Triệu chứng da mất nước

Khi cơ thể bạn mất đi một lượng nước đáng kể, cơ thể sẽ biểu hiện những triệu chứng của mất nước. Trong đó có các triệu chứng mất nước ở da. Bài viết này giúp cung cấp những triệu chứng của da mất nước để giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng này

1. Tình trạng da thiếu nước là gì?

Tình trạng mất nước ở da có nghĩa là da bạn đang thiếu nước. Nó có thể khô và ngứa và cũng có thể trông xỉn màu. Tông màu và nước da tổng thể của bạn có thể không đồng đều, và các nếp nhăn rõ ràng hơn.

Mặc dù da mất nước có thể gây phiền toái, nhưng việc điều trị bằng thay đổi lối sống phù hợp lại tương đối dễ dàng. Điều trị bắt đầu từ trong ra ngoài để bổ sung và duy trì hydrat hóa khắp cơ thể của bạn.

Da thiếu nước có thể bị khô, nhưng không phải loại da khô cũng vậy. Da khô và mất nước nghiêm trọng nên được giải quyết với bác sĩ.

2. Da mất nước và da khô

Da mất nước đôi khi được hiểu nhầm là tình trạng da khô. Tuy nhiên, đây là hai hiện tượng khác nhau.

Trong khi da thiếu nước sẽ thiếu nước, da khô thiếu dầu tự nhiên (hay còn gọi là bã nhờn). Ngoài ra, da khô là một loại da, trong khi tình trạng mất nước được coi là một tình trạng.

Các loại da được phân loại là da thường, da khô, da hỗn hợp và da dầu. Bạn thường được sinh ra với một loại da, nhưng nó có thể thay đổi theo độ tuổi và mùa. Khi bạn có làn da khô, các tuyến bã nhờn của bạn không sản xuất đủ lượng dầu tự nhiên.

Da của bạn thường cần được trợ giúp bổ sung độ ẩm thông qua kem làm mềm da để bảo vệ khỏi bị mất độ ẩm thêm. Da khô cũng có thể do các tình trạng sức khỏe tiềm ẩn, chẳng hạn như suy giáp.

Các tình trạng nội tiết tố như những điều này không làm cho da bị mất nước. Các dấu hiệu của da khô bao gồm:

  • Da có vảy
  • Vảy trắng
  • Đỏ
  • Kích thích

Da khô đôi khi có liên quan đến các bệnh ngoài da như bệnh vẩy nến, bệnh chàm, và thậm chí là sau mụn trứng cá. Tuy nhiên, những điều này không giống với loại da khô này, cũng không giống với da thiếu nước.

Theo định nghĩa của nó, mất nước có nghĩa là cơ thể bạn đang mất nhiều nước hơn lượng nước hấp thụ vào. Ngoài việc không uống đủ nước, điều này có thể liên quan đến việc gia tăng đi tiểu do caffeine hoặc thuốc lợi tiểu. Nó cũng có thể xảy ra do đổ nhiều mồ hôi khi tập thể dục.

Da có vảy là dấu hiệu da thiếu ẩm cần được chăm sóc
Da có vảy là dấu hiệu da thiếu ẩm cần được chăm sóc

Không giống như da khô, mất nước có thể gây ra các triệu chứng sau:

  • Ngứa
  • Da xỉn màu
  • Quầng thâm dưới mắt sẫm màu hơn
  • Mắt trũng sâu
  • Vết nám xung quanh khuôn mặt (đặc biệt là dưới mắt và xung quanh mũi của bạn)
  • Tăng tỷ lệ hoặc sự xuất hiện của các đường nhăn và nếp nhăn trên bề mặt

Mất nước nghiêm trọng có thể đi ra ngoài da của bạn và gây ra các triệu chứng như:

  • Chóng mặt
  • Khô miệng
  • Mờ nhạt
  • Cảm giác choáng váng
  • Cảm giác yếu toàn thân
  • Đi tiểu sẫm màu hơn và ít thường xuyên hơn

Mất nước có thể trở thành một cấp cứu y tế trong những trường hợp này. Đi khám bác sĩ ngay lập tức nếu các triệu chứng mất nước nghiêm trọng không cải thiện.

3. Cách kiểm tra xem da bạn có bị thiếu nước hay không

Bạn có thể thực hiện một bài kiểm tra nhúm da đơn giản tại nhà để xác định mức độ hydrat hóa của da.

Lấy một phần da nhỏ xung quanh vùng má và miết nhẹ. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ nếp nhăn nào và nếu da không phục hồi trở lại sau khi bạn thả lỏng, thì có thể da của bạn đang bị mất nước.

Bác sĩ da liễu hoặc chuyên gia thẩm mỹ cũng có thể giúp bạn xác định xem da của bạn có bị mất nước hay khô hay không.

Bạn có thể tự kiểm tra xem dấu hiệu da thiếu ẩm tại nhà
Bạn có thể tự kiểm tra dấu hiệu da thiếu ẩm tại nhà

4. Cách điều trị da mất nước

Không giống như da khô, mất nước có thể điều trị được bằng cách thay đổi lối sống. Bổ sung đủ nước là bước quan trọng đầu tiên, vì vậy điều quan trọng là bạn phải uống nhiều nước. Bạn có thể bắt đầu với quy tắc cũ là uống tám cốc nước mỗi ngày nếu bạn chưa uống đủ nước.

Tùy thuộc vào trọng lượng cơ thể và mức độ hoạt động, bạn có thể cần uống nhiều hơn mức này. Hãy hỏi bác sĩ của bạn số lượng thích hợp cho bạn.

Điều quan trọng là không nên uống quá nhiều nước, vì điều này có thể dẫn đến mất khoáng chất. Ăn các loại rau và trái cây giàu nước cũng có thể giúp tăng lượng tiêu thụ của bạn (hãy nghĩ đến cần tây, dưa hấu, và các loại tương tự).

Bạn cũng có thể điều trị da mất nước bằng chế độ ăn uống và thay đổi lối sống sau:

  • Chỉ uống rượu ở mức độ vừa phải (nếu có).
  • Uống ít cà phê và các nguồn caffeine khác.
  • Bỏ thuốc lá.
  • Luyện tập thể dục đều đặn.
  • Uống nước trong khi tập thể dục (Tổ chức Nemours khuyên bạn nên uống vài ngụm tối thiểu 20 phút một lần).
  • Bổ sung chất lỏng sau khi bạn tập luyện.
  • Ngủ nhiều.
  • Ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật, chẳng hạn như trái cây, rau và các loại đậu.

Nếu bạn bị ốm gần đây, tình trạng mất nước có thể liên quan đến việc mất nước do ốm. Đảm bảo rằng bạn đang uống nhiều nước, đồ uống điện giải và súp làm từ nước dùng.

Mất nước nghiêm trọng có thể được điều trị bằng cách truyền dịch qua đường tĩnh mạch tại văn phòng bác sĩ hoặc bệnh viện.

Mặt khác, da khô khó điều trị hơn. Nếu làn da của bạn luôn khô tự nhiên, bạn có thể cần phải chăm sóc thêm để giữ ẩm trong thời tiết lạnh và khô.

Kem dưỡng ẩm dành cho da khô là chìa khóa để cung cấp nước cho làn da của bạn mà không làm cho da quá nhờn. Kem dưỡng ẩm dành cho da dầu sẽ không điều trị được da khô - trên thực tế, nó có thể khiến bạn nổi mụn. Uống nhiều nước hơn không giúp khắc phục tình trạng da khô mà còn tốt cho sức khỏe tổng thể của bạn.

5. Da mất nước có thể kiểm soát được

Da mất nước có thể phức tạp, nhưng nó có thể điều trị được khi bạn chẩn đoán chính xác. Da khô có các triệu chứng tương tự nhưng không thể điều trị bằng cách thay đổi chế độ ăn uống và lối sống.

Nếu tình trạng mất nước trên da của bạn không cải thiện sau khi thực hiện các loại thay đổi này, bạn thực sự có thể bị khô da. Hãy đến gặp bác sĩ da liễu của bạn để được tư vấn thêm về cách điều trị da khô đúng cách.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan