Uống collagen có làm thay đổi nội tiết không?

Collagen có vai trò đặc biệt quan trọng đối với làn da của chị em phụ nữ. Việc bổ sung collagen đúng cách và hợp lý sẽ giúp giữ gìn được sự trẻ trung, ngăn ngừa lão hóa cho phụ nữ ở độ tuổi 35 trở lên. Vấn đề mà nhiều người thắc mắc hiện nay là liệu “uống collagen có làm thay đổi nội tiết không?”.

1. Định nghĩa collagen là gì?

Collagen được tìm thấy nhiều ở động vật. Đặc biệt là trong các mô liên kết và mô thịt của động vật có vú. Collagen có dạng sợi dài, chủ yếu được tìm thấy ở trong các mô xơ như: Gân, dây chằng và da. Đặc biệt, cũng có thể tìm thấy collagen ở trong sụn, giác mạc, xương, ruột, mạch máu và đĩa đệm.

Theo nghiên cứu, collagen chiếm 6% trọng lượng cơ bắp, cơ gân và 1-2% trong các mô cơ. Trong thực phẩm và công nghiệp chế biến, Gelatin chính là collagen được thủy phân 1 phần.

Collagen có chức năng chính là kết nối các mô trong cơ thể với nhau, giúp các bộ phận trong cơ thể có sự khăng khít.

2. Tầm quan trọng của việc uống collagen đúng cách

Trong cơ thể, collagen chiếm đến 70% trong cấu trúc của da và khoảng 25% tổng lượng protein, giữ vai trò kết nối các mô dưới da thành 1 cấu trúc hoàn chỉnh. Từ đó có sức ảnh hưởng đặc biệt quan trọng trong việc duy trì độ đàn hồi, căng mịn và săn chắc của làn da.

Đặc biệt, collagen còn chiếm tỷ trọng khá lớn trong các bộ phận khác như sụn, xương, khớp, dây chằng...để duy trì độ linh hoạt và dẻo dai của các khớp. Trương hợp collagen cũ bị mất đi thì collagen mới sẽ được tái tạo để thay thế. Tuy nhiên, tuổi càng cao thì lượng collagen sẽ sản sinh ít đi, không đủ để bù đắp cho lượng collagen đã mất.

Mỗi người khi bước qua độ tuổi 25 thì cơ thể mỗi năm sẽ mất đi khoảng 1-1.5% collagen. Từ 35 tuổi trở lên, sự giảm sút collagen mà không được bù đắp khiến cơ thể bị lão hóa một cách nhanh chóng, trên mặt xuất hiện nhiều nếp nhăn, da cũng bắt đầu khô sần và chảy xệ,...Do vậy, việc uống collagen đúng cách rất quan trọng, góp phần giúp chị em có thể lưu giữ nét xuân cũng như hồi phục và tìm lại sự tươi trẻ của mình.

Ngoài ra, việc sử dụng viên uống bổ sung collagen còn có thể giúp khôi phục những tổn thương da, giúp các vết thương như sẹo, thâm, mụn gây ra mau chóng hồi phục, làm mờ vết thâm nám hiệu quả. Uống collagen đúng cách trở thành phương án tối ưu, đơn giản và an toàn nhất giúp làn da lấy lại sự tươi sáng, mịn màng.

Vì Collagen chiếm hơn 20% lượng protein trong cơ thể chúng ta cho nên nếu thiếu đi loại chất này thì cơ thể sẽ nhanh chóng bị lão hóa, suy giảm chức năng, kém sắc, yếu ớt... Đối với những bộ phận, cơ quan khác nhau, collagen sẽ đóng những vai trò quan trọng khác nhau:

  • Mạch máu: Uống collagen đúng cách giúp ngăn ngừa xơ cứng động mạch hoặc bệnh cao huyết áp và nhồi máu cơ tim.
  • Tóc, móng: Collagen có thể tăng cường hoạt động của chất sừng để giúp cho tóc, móng luôn khỏe, chắc và bóng mượt.
  • Xương: Collagen là thành phần rất quan trọng cấu tạo nên xương, giúp liên kết khung xương thống nhất, vững chắc. Nếu cơ thể thiếu collagen thì khung xương cũng mất đi độ đàn hồi, dẻo dai cần thiết, có thể dẫn đến bệnh loãng xương.
  • Sụn: Thành phần của sụn có tới 50% là collagen, nó giúp tăng độ ma sát giữa những khớp xương, hạn chế những bệnh về xương khớp như viêm khớp, thoát vị đĩa đệm.
  • Não bộ và hệ miễn dịch: Uống collagen đúng cách sẽ giúp bảo vệ và tăng cường chức năng của trí não và hệ miễn dịch.
  • Mắt: Collagen đóng vai trò thiết yếu trong thủy tinh thể và giác mạc. Khi bạn lớn tuổi hơn thì lượng collagen tụt giảm khiến cho giác mạc bị ảnh hưởng, thị lực giảm dần, thủy tinh thể trở nên mờ dần.
Uống collagen đúng cách
Uống collagen đúng cách trở thành phương án tối ưu, đơn giản và an toàn nhất giúp làn da lấy lại sự tươi sáng, mịn màng

3. Uống collagen đúng cách mang lại nhiều lợi ích

Việc uống collagen đúng cách sẽ giúp làm đẹp da. Đối với mỗi loại cần lưu ý như:

  • Collagen dạng bột thì cần hòa tan với nước và uống bình thường. Nên uống buổi tối trước khi đi ngủ 30 phút.
  • Để hấp thụ toàn bộ các viên uống collagen thì mọi người nên uống với nhiều nước.
  • Đối với collagen dạng nước thì chỉ cần lắc nhẹ, sau đó mở vỏ và uống. Loại collagen dạng nước uống này giúp cơ thể nhanh chóng được hấp thụ toàn bộ vì độ hòa tan tốt hơn.

4. Uống collagen có làm thay đổi nội tiết không?

Phụ nữ khi bước sang tuổi 30 sẽ bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu thay đổi về nội tiết tố, trước tiên sẽ là sự mất cân bằng do các thay đổi bên trong cơ thể, sau đó lượng collagen sẽ mất dần do quá trình lão hóa tự nhiên của thời gian. Biểu hiện rõ rệt nhất của tình trạng này chính là nếp nhăn, vết nám, đồi mồi... xuất hiện trên da, thậm chí sẽ có người thay đổi cả về tính cách.

Trên thực tế, việc uống collagen đúng cách cho cơ thể bằng các loại sản phẩm khác có thể giúp cân bằng và tái tạo collagen trong cơ thể, kìm hãm quá trình lão hóa, giúp làn da được duy trì nét tươi trẻ. Uống collagen đúng cách sẽ không làm thay đổi nội tiết tố.

Tuy nhiên, để sử dụng an toàn thì bạn nên lựa chọn kỹ trước khi mua sản phẩm để đảm bảo hàng chính hãng, đảm bảo chất lượng.

Uống collagen đúng cách
Uống collagen đúng cách sẽ giúp bảo vệ và tăng cường chức năng của trí não và hệ miễn dịch

5. Những lưu ý khi lựa chọn mua collagen

Những lưu ý để có thể lựa chọn được sản phẩm collagen chính hãng, đảm bảo chất lượng gồm:

  • Sản phẩm collagen có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng: Sự tràn lan các sản phẩm collagen giả, kém chất lượng đã khiến người tiêu dùng không khỏi hoang mang. Để đảm bảo an toàn thì hãy lựa chọn những địa chỉ bán hàng uy tín.
  • Chọn collagen chiết xuất từ tự nhiên, có trọng lượng phân tử thấp: Các sản phẩm collagen có nguồn gốc tự nhiên, đặc biệt là chiết xuất từ da và sụn cá biển sâu, được nhiều chuyên gia khuyến khích sử dụng. Cấu trúc của collagen dạng này gần tương đương với collagen của da người, khi sử dụng cơ thể sẽ dễ hấp thụ hơn.
  • Collagen tốt nhất là loại chứa ít chất béo, hàm lượng calo thấp: Collagen, đặc biệt là collagen Nhật đa phần được chiết xuất từ cá ở vùng biển sâu, hoàn toàn không chứa chất béo, thích hợp cho người ăn kiêng và dùng lâu dài. Vì không chứa chất béo nên collagen Nhật không gây tăng cân, hay nổi mụn cho người sử dụng.
  • Collagen không chứa chất phụ gia, có cảm quan tốt: Một trong những tiêu chí để chọn được sản phẩm collagen tốt nhất nói chung và collagen Nhật Bản tốt nhất nói riêng là nên chọn loại không chứa thành phần các chất phụ gia, thành phần bảo quản.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

60.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan