Vitamin và các chất dinh dưỡng giúp làn da khỏe mạnh

Da cần được cân bằng các chất dinh dưỡng phù hợp để tránh các tác nhân gây lão hóa và làm sạm da từ bên ngoài môi trường. Theo đó, để giúp làn da tươi trẻ, trắng sáng và thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ thì chúng ta cần bổ sung đầy đủ vitamin cho da và cân bằng các chất dinh dưỡng cho da từ bên trong.

1. Chất béo lành mạnh

Chất béo là một trong những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, bao gồm một nhóm các hợp chất hòa tan trong dung môi hữu cơ và không hòa tan trong nước. Các chất béo lành mạnh từ quả bơ, cá, hạch nhân và các loại hạt sẽ giúp làn da luôn khỏe mạnh, ẩm và săn chắc. Những người ăn ít chất béo trong chế độ ăn uống có thể khiến da nhăn nheo và khô ráp.

Axit béo omega-3 là loại chất béo không bão hòa rất tốt mà cơ thể không thể tạo ra, nhưng nó rất cần thiết để xây dựng thành tế bào. Loại chất béo này có khả năng giảm viêm và ngăn chặn một số chất hóa học cho phép ung thư da phát triển và lây lan.

2. Chất đạm

Protein hay còn gọi là chất đạm, là thành phần chính cấu tạo nên mô mới và các tế bào cho cơ thể như da, tóc và móng tay. Cơ thể biến các protein từ thức ăn thành các axit amin và tái sử dụng chúng để tạo ra các protein khác, bao gồm collagen và keratin để hình thành cấu trúc của da.

Axit amin sẽ làm bong tróc lớp da cũ, tái tạo và phục hồi các tế bào và mô. Một số axit amin là chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào da chống lại tia UV và thoát khỏi các gốc tự do được tạo ra khi cơ thể phân hủy một số chất trong các loại thực phẩm.

XEM THÊM: Vitamin và thực phẩm bổ sung cho da: Vitamin E, C, A, Coenzyme Q10

protein cấu tạo nên cấu trúc da
Protein là yếu tố trực tiếp cấu thành nên cơ thể như da, cơ, xương và phần lớn cơ quan nội tạng

3. Các loại vitamin

3.1 Vitamin A

Vitamin A là một trong những chất rất quan trọng có tác dụng ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời, bằng cách làm gián đoạn quá trình phá vỡ collagen. Vì là một chất chống oxy hóa, vitamin có thể cung cấp cho làn da một số chất bảo vệ chống lại tia UV, mặc dù không có tác dụng nhiều như thoa kem chống nắng.

Vitamin A giúp các tuyến dầu trên mặt và xung quanh nang tóc hoạt động tốt và có thể giúp các vết cắt, vết xước mau lành và đặc biệt nếu bạn đang dùng steroid để kháng viêm. Nếu không có đủ vitamin A, da có thể bị khô, ngứa hoặc nổi mụn.

3.2 Vitamin C

Vitamin C là loại vitamin giúp cho cơ thể sản xuất collagen và là một loại protein rất quan trọng trong quá trình phát triển mô liên kết như da, cơ, xương và các cấu trúc khác của cơ thể. Bên cạnh đó, vitamin C cũng là một chất chống oxy hóa mạnh, bảo vệ bạn khỏi các gốc tự do và có thể làm giảm nguy cơ ung thư da. Hàm lượng vitamin C thấp có thể khiến nướu dễ bị bầm tím, chảy máu và làm vết loét mau lành hơn.

3.3 Vitamin E

Vitamin E là một chất chống oxy hóa và chất chống viêm hiệu quả. Bổ sung vitamin E có nguồn gốc tự nhiên từ thức ăn như rau, củ, quả sẽ giúp làn da mịn màng, khỏe mạnh, hạn chế nếp nhăn và sự lão hóa. Ngoài ra, vitamin E còn được sử dụng trong điều trị một số bệnh về da như viêm da, vảy nến, mụn trứng cá,...

4. Kẽm

Lớp bên ngoài của da có lượng khoáng chất kẽm nhiều hơn gấp năm lần so với lớp bên dưới. Kẽm giúp da lành lại sau chấn thương và nó cần thiết để giữ cho thành tế bào ổn định, để các tế bào phân chia và chuyển hóa khi chúng phát triển.

Kẽm có thể bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV, vì cách nó hoạt động liên quan đến các kim loại khác trong cơ thể như sắt và đồng. Kẽm có chức năng cũng hoạt động giống như một chất chống oxy hóa. Nếu thiếu kẽm cơ thể có biểu hiện giống như bệnh chàm, nhưng phát ban sẽ ngứa và không thuyên giảm khi bôi kem dưỡng ẩm và kem steroid.

kẽm giúp vết thương chóng lành
Kẽm được coi là chất dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể không tự nhiên sản xuất hoặc lưu trữ

5. Selen

Selen là một khoáng chất giúp chống oxy hóa, bảo vệ làn da khỏi tia UV. Thiếu hụt selen có thể có nguy cơ ung thư da cao hơn.

6. Thực phẩm và chất bổ sung khác

Để có một làn da khỏe mạnh, săn chắc từ bên trong bạn cần có một chế độ ăn uống lành mạnh. Trái cây và rau quả là những lựa chọn tốt, vì chúng có các vitamin tốt cho da và các chất chống oxy hóa khác. Một số loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng cho làn da và thường giúp chúng hoạt động tốt hơn bao gồm:

  • Chất béo trong cá hồi, cá mòi, cá ngừ bao gồm các chất: protein, omega-3, selen
  • Rau xanh đậm như cải xoăn, rau bina, cải thìa có chứa nhiều vitamin A, C và E, omega-3, protein và selen
  • Trứng: protein, vitamin A và E, selen, kẽm
  • Hạt lanh: omega-3, selen
  • Các loại đậu (đậu lăng, đậu gà): protein, kẽm
  • Bơ: chất béo lành mạnh chứa vitamin C và vitamin E
  • Dầu ô liu nguyên chất gồm: chất béo lành mạnh và vitamin E

Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu bạn không hấp thụ đủ các chất dinh dưỡng quan trọng này từ thực phẩm và để đảm bảo rằng chất bổ sung sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Ví dụ, dầu cá là một nguồn cung cấp axit béo omega-3 tốt nhưng không nên dùng cùng với thuốc làm loãng máu hoặc người có hệ miễn dịch suy yếu. Hoặc việc bổ sung kẽm có thể làm cho một số loại thuốc kháng sinh kém hiệu quả. Vì vậy, nếu bạn đang sử dụng thuốc hay có tiền sử bệnh lý hãy tuân thủ chế độ dinh dưỡng của bác sĩ.

Tóm lại, các chất dinh dưỡng và vitamin là rất cần thiết cho một làn da khỏe mạnh. Vì vậy, hãy bổ vào thực đơn trong các bữa ăn hàng ngày đầy đủ dưỡng chất để tạo ra một làn da chắc khỏe từ bên trong. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu bạn đang sử dụng thuốc hoặc mặc một vấn đề bệnh lý nào đó để có một chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan