Xăm môi kiêng ăn gì và kiêng bao lâu

“Xăm môi kiêng ăn gì và kiêng bao lâu” là thắc mắc của nhiều người đang hoặc có ý định thực hiện kỹ thuật này. Thông thường, xăm môi nên kiêng ăn đồ nếp, thịt gà, thịt bò, thịt vịt, thực ăn dầu mỡ, hải sản và nhiều loại thực phẩm khác vì chúng kích thích phản ứng viêm, gây phù nề cũng như làm chậm quá trình lành vết thương.

1. Xăm môi kiêng ăn gì và kiêng bao lâu?

Khi xăm môi, bạn cần kiêng các loại thực phẩm sau:

  • Thịt gà, thịt bò, thịt vịt: Ăn thịt gà, thịt bòthịt vịt sau xăm môi có thể làm tăng nguy cơ bị thâm môi, không đều màu sau khi xăm. Các thành phần sắtmagie có trong các loại thịt này cũng làm tăng nguy cơ hình thành sẹo sau xăm môi. Do đó, bạn nên kiêng nhóm thực phẩm trên trong 1 - 2 tuần để giúp môi lên màu đẹp.
  • Đồ nếp: Xôi và bánh chưng là các món ăn được chế biến từ gạo nếp. Việc ăn nhóm thực phẩm này có thể làm tăng nguy cơ sưng môi sau xăm. Do đó, bạn cần kiêng đồ nếp trong khoảng 1 tháng đầu sau xăm.
  • Rau muống: Rau muống có chứa folate gây ảnh hưởng xấu đến các vết thương hở, làm chậm quá trình phục hồi sắc tố môi, khiến môi sưng nhẹ và không đều màu. Do đó, bạn nên kiêng ăn rau muống cho đến khi môi hồi phục hẳn.
  • Hải sản và thức ăn nhiều dầu mỡ: Hải sản và thức ăn nhiều dầu mỡ cũng làm tăng nguy cơ sưng môi, làm chậm quá trình hồi phục sau xăm. Do đó, bạn nên kiêng loại thực phẩm này khoảng 3 - 4 tuần cho đến khi môi hồi phục hẳn.
  • Mít, sầu riêng: Một số loại hoa quả có mùi nồng và gây nóng cơ thể, điển hình như mítsầu riêng nằm trong nhóm thực phẩm kiêng ăn sau xăm môi. Chúng có thể kích thích tăng viêm cho môi sau xăm.
  • Thuốc lá, rượu bia, cà phê: Các chất kích thích này có thể gây cản trở đến quá trình hồi phục vết thương và khó lên màu sau xăm môi. Bạn nên kiêng các chất kích thích từ 10 - 14 ngày sau xăm môi.
Xăm môi kiêng ăn gì và kiêng bao lâu là thắc mắc của nhiều người sau khi xăm môi
Xăm môi kiêng ăn gì và kiêng bao lâu là thắc mắc của nhiều người sau khi xăm môi

2. Phun môi nên ăn gì?

Phun môi và xăm môi chỉ khác nhau về mức độ tác động lên đôi môi, chúng đều dễ gây viêm và phù nề cho môi. Vì vậy, các nhóm thực phẩm nên ăn đều giúp hỗ trợ tăng cường miễn dịch, kháng viêm để hỗ trợ môi lành lại nhanh hơn. Món ăn dành cho người xăm môi và phun môi mà bạn nên bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày gồm:

  • Sữa: Sữa chứa nhiều khoáng chất hỗ trợ đôi môi lên màu đẹp hơn. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng ống hút để uống sữa.
  • Cà rốt: Cà rốt giàu các loại vitamin A, vitamin K, vitamin B6, biotinkali nên có thể giúp tăng sinh hồng cầu, làm môi lên màu đẹp hơn.
  • Sữa chua: Sữa chua đặc biệt giàu acid lactic giúp hỗ trợ làm lành vết thương, giảm sưng môi sau phun.
  • Cà chua: Cà chua có hàm lượng chất chống oxy hóa cao, có tác dụng kích thích quá trình phục hồi và tái tạo làn da.
  • Dứa: Dứa giàu vitamin C nên có thể hỗ trợ làm lành vết thương. Hoạt chất bromelain trong dứa cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch, thúc đẩy quá trình tái tạo và phục hồi da.

3. Những lưu ý sau khi phun xăm môi an toàn nhất

  • Sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ: Sau xăm môi, bạn sẽ được kê thuốc kháng sinh kết hợp với một số loại thuốc khác để giảm nguy cơ bị viêm và phù nề sau xăm môi. Bạn cần uống thuốc theo đúng chỉ dẫn của đơn thuốc để hỗ trợ phục hồi đôi môi tốt nhất sau xăm.
  • Bảo vệ môi: Sử dụng khẩu trang để che chắn môi, hạn chế môi tiếp xúc với nắng, gió, bụi bẩn. Để đôi môi bong tróc tự nhiên, không tô son khi chưa bong hết. Không để nước đọng trên môi quá lâu nhằm tránh làm tổn thương vùng da mới phun.
  • Vệ sinh môi: Vệ sinh môi đúng cách sẽ hỗ trợ liền vết thương nhanh hơn. Bạn cần dùng khăn thấm sạch và lau khô sau khi ăn uống. Dịch màu vàng chảy ra thì dùng khăn khô để lau sạch.
  • Uống nhiều nước: Uống nước thường xuyên giúp tăng cường dưỡng ẩm tự nhiên cho đôi môi. Bạn nên sử dụng thìa nhỏ hoặc ống hút để uống nước, tránh nước chạm lên môi kích thích viêm nhiễm.
  • Dưỡng môi: Sử dụng kem dưỡng chuyên dụng sau khi xăm môi để cấp ẩm, tăng độ mềm mịn cho đôi môi.
  • Bổ sung vitamin: Bổ sung các vitamin từ các loại nước ép như cà rốt, cam, bưởi để cung cấp các dưỡng chất quan trọng và hỗ trợ môi đẹp cũng như căng mịn hơn.

Tóm lại, sau khi xăm môi, bạn cần kiêng các loại thịt gà, thịt bò, thịt vịt, đồ nếp, rau muống, đồ ăn hải sản và nhiều dầu mỡ,... Nên ăn sữa chua, cà rốt, cà chua để hỗ trợ tăng cường miễn dịch, kháng viêm và giúp môi lành lại nhanh hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1M

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan