Tìm hiểu về phương pháp sàng lọc ung thư vú từ A đến Z

Bài viết được thực hiện bởi các bác sĩ khoa Nội ung bướu - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Ung thư vú là bệnh ung thư phổ biến nhất ở nữ giới. Hàng năm trên toàn thế giới có khoảng gần 1,7 triệu phụ nữ mắc và hơn 500,000 phụ nữ chết do ung thư vú.Tại Việt Nam, ước tính mỗi năm có khoảng 11 nghìn phụ nữ mắc ung thư vú và số phụ nữ tử vong do ung thư vú hàng năm là khoảng 5 nghìn người (Globocan, 2016).

Chẩn đoán muộn là thực trạng chung của các bệnh ung thư ở Việt Nam, trong đó có ung thư vú. Trong nghiên cứu đánh giá tình trạng chẩn đoán muộn của một số loại ung thư phổ biến tại Bệnh viện K của tác giả Bùi Diệu – (2011) cho thấy tỷ lệ ung thư vú giai đoạn muộn (giai đoạn III và IV) tại thời điểm chẩn đoán là 72,5%.

1. Vì sao bạn cần sàng lọc Ung thư vú?

  • Sàng lọc và phát hiện sớm bệnh ung thư mà một trong những chiến lược được coi là hiệu quả nhất trong việc làm giảm tử vong do ung thư gây ra (giảm khoảng 20%), bởi bằng các biện pháp điều trị đặc hiệu như phẫu thuật, xạ trị, hóa chất và kết hợp với các phương pháp tiên tiến khác: liệu pháp nội tiết tố, sinh học (điều trị nhắm trúng đích), bệnh nhân ung thư vú có thể được cứu sống. Ung thư vú giai đoạn 1 thường có tỷ lệ sống cao (trên 5 năm) đạt 80-90%
  • Việc sàng lọc và phát hiện sớm ung thư vú còn mang lại cơ hội phẫu thuật bảo tồn tuyến vú cũng như giảm bớt lượng thuốc, thời gian và chi phí điều trị.
  • Bệnh viện Vinmec được trang bị các trang thiết bị hiện đại, sẵn sàng phục nhu cầu sàng lọc ung thư vú của khách hàng

2. Những điều cần lưu ý khi sàng lọc Ung thư vú

  • Kết quả chụp vú có thể dương tính giả: Các yếu tố làm tăng khả năng kết quả chụp X quang vú ( chụp nhũ ảnh) dương tính giả bao gồm độ tuổi, mật độ vú tăng, tiền sử gia đình hoặc cá nhân ung thư vú, sinh thiết vú trước đây, sử dụng thuốc nội tiết...
Sàng lọc ung thư vú
Các yếu tố làm tăng khả năng kết quả chụp X quang vú ( chụp nhũ ảnh) dương tính giả bao gồm độ tuổi, mật độ vú tăng, tiền sử gia đình hoặc cá nhân ung thư vú,...
  • Phóng xạ: Mặc dù bức xạ có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú, nhưng bức xạ từ chụp x-quang là thấp, đối với phụ nữ có nguy cơ trung bình trên 40 tuổi, lợi ích của sàng lọc vượt xa nguy cơ phóng xạ từ chụp x-quang vú.
  • Khó chịu: sàng lọc u vú có thể không thoải mái hoặc gây đau đớn khi chụp vú

3. Đối tượng sàng lọc Ung thư vú

Tỷ lệ mắc bệnh ung thư vú ở phụ nữ dưới 40 tuổi khá thấp, sau đó tăng dần theo độ tuổi, nên khuyến cáo khám sàng lọc mọi phụ nữ trên 40 tuổi, không có triệu chứng lâm sàng ung thư vú ít nhất một năm một lần. Với phụ nữ từ 50-74 tuổi, nên sàng lọc ung thư hai năm một lần bằng siêu âm và chụp x-quang vú

Ngoài ra với những phụ nữ có yếu tố nguy cơ dưới đây thì cần được khám sàng lọc ung thứ vú sớm từ 20 tuổi theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa:

  • Có hai người cô, bác (chị em bố) hoặc hai người dì, bác (chị em mẹ) cùng bị ung thư vú?
  • Có từ 1 người cô, bác (chị em bố) hoặc dì, bác (chị em mẹ) bị ung thư buồng trứng?
  • Có họ hàng bậc 1 hoặc bậc 2 bị ung thư vú trước tuổi 45?
  • Có cô, dì, bác bị ung thư vú kèm 1 ung thư khác?
  • Có người mắc ung thư vú hai bên (nguyên phát) trong gia đình
  • Có mẹ hoặc chị em đã được xác định có đột biến gen BRCA1/2
  • Có nam giới bị ung thư trong gia đình
  • Có tiền sử bức xạ ở vùng ngực

Để cùng chung tay vào việc “Nói không với ung thư vú”, bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đã xây dựng gói sàng lọc ung thư vú bao gồm: Khám vú với bác sĩ ung bướu hoặc phụ khoa; Chụp X quang tuyến vú (2 bên); Siêu âm 2D tuyến vú hai bên.,..

Chi tiết gói tại:

4. Quy trình khám sàng lọc Ung thư vú tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec bao gồm

Khám lâm sàng:

  • Được thăm khám lâm sàng bởi các bác sĩ chuyên khoa có chuyên môn cao, kinh nghiệm lâm sàng tốt.

Phương pháp sàng lọc:

Được thực hiện bằng 2 phương pháp chẩn đoán hình ảnh hiện đại và độ chính xác cao: chụp tuyến vú (chụp nhũ ảnh) và siêu âm tuyến vú:

  • Chụp X- quang tuyến vú là phương pháp cơ bản, đóng vai trò quan trọng trong phát hiện sớm ung thư vú. Chụp X- quang tuyến vú giúp phát hiện tổn thương vi vôi hóa, nốt mờ tăng đậm độ bất thường, rất có giá trị với nhóm người lớn tuổi có mô vú mỡ.
  • Siêu âm tuyến vú: là phương pháp bổ trợ cho chụp X-quang. Siêu âm được sử dụng để đánh giá thêm khối lượng và có thể phân biệt một khối rắn với một tổn thương dạng nang. Siêu âm cũng được sử dụng để hướng dẫn cho sinh thiết và các can thiệp khác.

Tư vấn sau khi có kết quả:

  • Khách hàng sẽ được bác sĩ tư vấn cụ thể về kết quả và đưa ra những lời khuyên bổ ích về việc theo dõi hay những chỉ định cần thiết khác

Thời điểm khám sàng lọc Ung thư vú:

  • Thời điểm tốt để thực hiện khám sàng lọc đối với những khách hàng đang còn kinh nguyệt sau sạch kinh từ 5-7 ngày

5. Vì sao nên chọn Vinmec để sàng lọc Ung thư vú?

Chính thức đi vào hoạt động từ ngày 7/1/2012, Vinmec đã và đang trở thành một địa chỉ uy tín trong sàng lọc ung thư vú với:

  • Đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm.
sàng

  • Hợp tác chuyên môn toàn diện với các bệnh viện trong nước, quốc tế: Singapore, Nhật, Mỹ,..
  • Điều trị, chăm sóc người bệnh toàn diện, phối hợp đa chuyên khoa theo hướng cá thể hóa từng người bệnh.
  • Có đầy đủ các phương tiện chuyên môn để chẩn đoán xác định bệnh và xếp giai đoạn trước điều trị: Nội soi, CT scan, PET-CT scan, MRI, chẩn đoán mô bệnh học, xét nghiệm gen - tế bào,...
  • Có đầy đủ các phương pháp điều trị chủ đạo bệnh ung thư: phẫu thuật, trị xạ, hóa chất, ghép Tế bào gốc...

Trong tháng 4 &5/2021, khi có nhu cầu khám và điều trị ung thư vú tại Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec Times City, quý khách hàng sẽ được hưởng ưu đãi kép:

- Miễn phí khám chuyên khoa và giảm giá 50% nhiều gói khám ung thư vú như:

+ Gói sàng lọc Ung thư vú - nguy cơ trung bình, cho người dưới 40 tuổi

+ Gói sàng lọc Ung thư vú - nguy cơ trung bình, cho người từ 40 tuổi trở lên

+ Gói sàng lọc Ung thư vú - nguy cơ cao cho người dưới 30 tuổi

+ Gói sàng lọc Ung thư vú - nguy cơ cao cho người từ 30 tuổi trở lên

- Giảm 50% chi phí đối với khách hàng có chỉ định điều trị sau khám. Chương trình áp dụng giới hạn cho kỹ thuật tương ứng từng bệnh viện và cho khách hàng lần đầu thực hiện kỹ thuật điều trị này tại Vinmec.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số 02439743556 hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn: uptodate.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Hà Nội.

51.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan