Lưu ý trong điều trị viêm amidan ở bà bầu

Hệ thống miễn dịch bị suy giảm cùng nhiều tác động khác từ bên ngoài dễ gây viêm amidan ở bà bầu. Đây là bệnh lý không hề đơn giản, có thể gây ra nhiều biến chứng khó lường nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

1. Viêm amidan ở bà bầu là gì?

Theo nhiều nghiên cứu, trong 3 tháng đầu thai kỳ, phụ nữ dễ mắc bệnh viêm amidan do nội tiết tố thay đổi quá nhiều. Bệnh khiến sức đề kháng của cơ thể người mẹ suy yếu, tạo điều kiện thuận lợi cho virus, vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh. Trên lâm sàng có thể gặp các thể: viêm amidan cấp, viêm amidan mạn và viêm hốc mủ, áp-xe amidan,... Đặc biệt, những bà bầu mang thai trong thời điểm giao mùa dễ mắc bệnh viêm amidan hốc mủ hơn do ảnh hưởng của điều kiện thời tiết bất lợi.

Viêm amidan hốc mủ rất nguy hiểm cho thai phụ nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách. Đặc biệt, căn bệnh này có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của thai nhi, nhất là trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ. Người mẹ mắc viêm amidan hốc mủ trong lúc mang thai có thể bị sảy thai hoặc trẻ sinh ra bị dị tật bẩm sinh.

Viêm amidan ở bà bầu
Trong 3 tháng đầu thai kỳ, phụ nữ dễ mắc bệnh viêm amidan

2. Điều trị viêm amidan hốc mủ an toàn cho bà bầu

Khi bị viêm amidan hốc mủ, thai phụ cần chú ý thận trọng khi sử dụng thuốc kháng sinh, nếu uống cần phải được bác sĩ kê đơn và hướng dẫn về liều dùng, cách dùng. Thai phụ cũng không nên ngậm các loại kẹo hay viên ngậm viêm họng vì bất cứ loại thuốc nào cũng có thể hấp thu vào máu, gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của thai nhi. Đồng thời, bà bầu cũng có thể ứng dụng một số phương pháp đông y để trị bệnh, đảm bảo an toàn cho thai nhi.

Để điều trị viêm amidan hốc mủ trong giai đoạn mang thai, bà bầu có thể thực hiện theo những lời khuyên sau đây:

  • Dùng thuốc ngậm súc miệng: Chuẩn bị các nguyên liệu gồm bạc hà, ngân hoa, bắc sa sâm, dã cúc hoa, thổ phục linh và sinh cam thảo. Sau đó, cho các nguyên liệu trên vào ấm sắc thuốc, thêm vào 600ml nước, sắc cho tới khi nước cô lại còn khoảng 300ml. Khi nước đã ấm có thể dùng để ngậm, súc miệng. Mỗi ngày cần súc miệng bằng nước thuốc khoảng 4 – 6 lần;
  • Súc miệng bằng nước muối: Nước muối giúp hạn chế viêm nhiễm và giảm viêm amidan hốc mủ. Bệnh nhân chỉ cần mua nước muối sinh lý ngoài tiệm thuốc hoặc pha nước muối loãng để súc miệng. Mỗi ngày bệnh nhân nên súc miệng 2 lần vào buổi sáng và buổi tối để đảm bảo hiệu quả phòng, trị bệnh tốt hơn;
  • Dùng tỏi: Tỏi là nguyên liệu có tính kháng viêm cao. Khi bị viêm amidan hốc mủ, các bà bầu nên ép tỏi lấy nước, ngậm trong miệng khoảng 1 – 2 phút rồi nhổ bỏ. Ngoài ra, bà bầu cũng có thể trộn 1 muỗng tỏi băm nhuyễn với 1/4 muỗng bột quế vào nước ấm, khuấy đều rồi ngậm để sát trùng cổ họng và ngăn ngừa viêm nhiễm;
  • Dùng nước ép rau củ quả: Các loại nước ép mía, cam, ngó sen, dưa chuột,... đều có tác dụng giảm khô miệng họng, cải thiện triệu chứng viêm amidan hốc mủ hiệu quả.
Viêm amidan ở bà bầu
Nước ép rau củ quả có tác dụng giảm khô miệng họng, cải thiện triệu chứng viêm amidan

Thuốc điều trị viêm amidan ở bà bầu có thể qua nhau thai truyền sang con nên thai phụ cần tuân thủ đúng ý kiến của bác sĩ trong việc lựa chọn, sử dụng thuốc. Tốt nhất, bà bầu nên đi khám chuyên khoa tai – mũi – họng khi có biểu hiện viêm amidan để được bác sĩ tư vấn cụ thể về phương án điều trị phù hợp nhất.

Phụ nữ mang thai bị viêm amidan nên lựa chọn những cơ sở y tế uy tín để điều trị viêm họng để vừa đảm bảo hiệu quả chữa bệnh mà không làm ảnh hưởng tới sức khỏe thai nhi. Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec với đội ngũ y bác sĩ giàu chuyên môn và kinh nghiệm trong chẩn đoán và điều trị các bệnh lý về hô hấp, trong đó có viêm amidan, cùng với hệ thống trang thiết bị y tế liên tục được đầu tư, cập nhật những phương pháp điều trị mới và hiệu quả nhất trên thế giới, là lựa chọn an toàn cho mẹ bầu bị viêm amidan.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

25.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan