Lý do nên đeo kính râm khi bị đau mắt đỏ

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ mắt - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng

Bệnh đau mắt đỏ do vi khuẩn hoặc virus gây nên. Bệnh được biểu hiện bằng triệu chứng mắt đỏ và có dử mắt , thường đỏ ở một mắt trước, sau đó lan qua mắt thứ hai. Đa số người bị đau mắt đỏ sẽ tự khỏi sau 7 - 14 ngày. Khi bị đau mắt đỏ, bác sĩ thường khuyên bệnh nhân đau mắt đỏ ngoài vấn đề điều trị ,vệ sinh mắt bệnh nhân nên đeo kính râm. Vậy tại sao đau mắt đỏ phải đeo kính râm?

1. Đường lây của bệnh đau mắt đỏ

Bệnh đau mắt đỏ lây qua đường hô hấp, qua tiếp xúc với dịch tiết của người bệnh như:

  • Nước bọt, ghèn mắt, nước mắt... khi người lành dùng chung khăn mặt với người bệnh.
  • Tay có dính dịch tiết của bệnh đau mắt đỏ và đụng vào mắt người khác.
  • Đau mắt đỏ lây qua những hạt nước nhỏ li ti khi bệnh nhân ho hoặc hắt hơi.
  • Đau mắt đỏ lây qua việc cầm nắm những vật dụng nhiễm nguồn bệnh (tay nắm cửa, điện thoại, khăn...) rồi đưa tay dụi lên mắt.
  • Lây qua nguồn nước bị nhiễm khuẩn (ví dụ nước hồ bơi)...
  • Vì đau mắt đỏ là bệnh lây theo đường hô hấp, việc một người bị đau mắt đỏ có thể lây cho cả nhà hay cả cơ quan là rất phổ biến. Bệnh đau mắt đỏ có miễn dịch ngắn hạn nên chỉ sau thời gian ngắn người bệnh khỏi có thể vẫn bị tái nhiễm.
  • Đau mắt đỏ không lây khi nhìn vào mắt người bị đau mắt đỏ.

2. Tại sao đau mắt đỏ phải đeo kính râm?

Đau mắt đỏ
Đeo kính râm khi đau mắt đỏ giúp bảo vệ mắt khỏi gió, bụi

Khi bị đau mắt đỏ, ngoài các thuốc đặc trị, bác sĩ còn khuyên bệnh nhân đeo kính râm. Đeo kính khi bị đau mắt đỏ nhằm bảo vệ mắt khi ra đường, để chống bụi, chống gió, giúp cho bệnh nhân đỡ khó chịu, tránh bệnh tình diễn biến nặng hơn.

Ngoài ra, đeo kính còn có mục đích thẩm mỹ, giúp người bệnh tự tin khi tiếp xúc người khác chứ không có tác dụng ngăn ngừa lây truyền bệnh. Tuy nhiên, dù mục đích sử dụng tạm thời trong thời gian bị đau mắt đỏ, người bệnh cũng tránh sử dụng loại kính mà khi đeo mình cảm thấy nhức mắt, chóng mặt.

3. Chọn kính râm cho người bị đau mắt đỏ

Kính râm
Kính râm cho bệnh nhân đau mắt đỏ nên có độ che chắn tốt
  • Người đang bị đau mắt đỏ không nên mua kính ở những sạp bán kính ở vỉa hè, bởi đây là những sạp kính bán hàng kém chất lượng, không đảm bảo sạch sẽ, rất hại cho mắt, tăng nguy cơ bội nhiễm và làm tăng mức độ trầm trọng của bệnh.
  • Nên chọn tròng kính ôm kín mặt, có độ che chắn tốt với tròng râm và trong suốt thích hợp theo từng hoàn cảnh và tiện dụng cho người bệnh.
  • Lưu ý, người bệnh không nên đeo kính râm màu tối mà phải dùng kính trong suốt vào ban đêm hoặc khi ở trong phòng làm việc, tránh việc thiếu ánh sáng gây mỏi mắt.
  • Nên chọn kính có tròng màu đen, màu xám khói hoặc xanh lá khi ra ngoài trời để làm dịu mắt hơn. Không nên đeo kính có tròng màu tươi sặc sỡ như: màu nâu, vàng, cam, đỏ... khi ra nắng, vì tròng những kính này thường sẽ tạo cảm giác ánh sáng gay gắt hơn, gây nóng và chói mắt của người bệnh.
  • Khi bị đau mắt đỏ, ngoài đeo kính râm như thông thường, người bệnh nên đeo thêm khẩu trang để tránh lây bệnh cho người khác.

Ngoài ra khi đau mắt đỏ, bạn không nên tự điều trị, cần đến khám ngay với bác sĩ chuyên khoa mắt để được khám và đưa ra hướng điều trị thích hợp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

47.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan