Mổ nội soi một đường rạch bệnh tiêu hóa với dụng cụ mổ thường

Các bác sĩ khoa Ngoại Tiêu hóa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đã cập nhật kỹ thuật mổ tại các nước tiên tiến, thực hiện kỹ thuật nội soi 1 đường rạch (có nơi gọi là một lỗ) bằng dụng cụ nội soi thông thường, đem lại nhiều lợi ích cho người bệnh.

Vết mổ nhỏ, người bệnh giảm đau

Từ đầu năm 2015 đến nay, BS Nguyễn Ngọc Khánh – Khoa Tiêu hóa Vinmec đã phẫu thuật thành công hàng chục ca mổ nội soi 1 lỗ bằng dụng cụ mổ thông thường. Tất cả các ca mổ đều đạt hiệu quả điều trị, không có nhiễm trùng. Đặc biệt người bệnh hài lòng với vết mổ nhỏ và chi phí phẫu thuật hợp lý.

Mổ nội soi là xu hướng của phẫu thuật hiện đại, là lựa chọn của bác sĩ và người bệnh khi có thể. Có 2 phương pháp mổ nội soi phổ biến là mổ qua 3 đường rạch hoặc sử dụng bộ dụng cụ chuyên dụng đắt tiền để làm 1 đường rạch. Tuy nhiên, khi nội soi 1 lỗ bằng dụng cụ chuyên biệt, bệnh nhân sẽ phải trả chi phí khá cao cho bộ dụng cụ nhập từ nước ngoài và sử dụng 1 lần này. Vì thế, ở nhiều quốc gia tiên tiến, các phẫu thuật viên giàu kinh nghiệm đã cải tiến sử dụng dụng cụ nội soi 3 đường rạch thông thường để mổ nội soi 1 đường rạch qua rốn. Với cách thức cải tiến này, cuộc mổ chỉ cần 1 đường rạch da 2 cm ở rốn; tránh được biến chứng thoát vị rốn có thể gặp. Đồng thời, sẹo mổ nhỏ, người bệnh cũng ít bị đau hơn so với mổ nội soi thông thường.
BS Khánh cho biết: “Mỗi cuộc mổ chỉ kéo dài khoảng 30 phút với quá trình chăm sóc sau mổ thường quy. Với những ưu điểm đó, nhiều người bệnh biết về mổ nội soi 1 lỗ bằng dụng cụ mổ nội soi thường với các bệnh tiêu hóa tại Vinmec đều muốn lựa chọn phương pháp này”.
Tháng 6.2015, chị Trần Thị Mai (40 tuổi, ở Trùng Khánh, Cao Bằng) bị đau bụng dưới sườn phải, không bị sốt hoặc vàng da. Chị đi siêu âm và phát hiện sỏi túi mật, được tư vấn nên mổ nội soi cắt túi mật. Sau khi tìm hiểu thông tin, chị đã quyết định từ Cao Bằng xuống Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec chữa trị. Sau khi khám và nhận thấy cơ địa của chị phù hợp để có thể mổ nội soi một đường rạch với trường hợp của chị Mai nên BS Khánh đã tư vấn và mổ cho chị với phương pháp này. Sau một ngày phẫu thuật chị Mai đã được xuất viện. Hiện tại, sức khỏe của chị hoàn toàn bình thường.

Khi phát hiện sỏi túi mật, người bệnh nên phẫu thuật chủ động để tránh các biến chứng nặng
Khi phát hiện sỏi túi mật, người bệnh nên phẫu thuật chủ động để tránh các biến chứng nặng

Biến chứng cấp tính đáng sợ nhất sỏi túi mật là viêm tụy cấp nặng (thường liên quan đến sỏi nhỏ). Biến chứng khác là viêm túi mật cấp do sỏi cần phải phẫu thuật cấp cứu. Sỏi túi mật rơi xuống ống mật chủ gây vàng da tắc mật sẽ phải điều trị phức tạp. Sỏi túi mật lâu ngày sẽ gây viêm túi mật mãn tính - một trong những nguyên nhân ung thư túi mật. Do đó, khi phát hiện sỏi túi mật, người bệnh nên phẫu thuật chủ động để tránh các biến chứng nặng này.

Với bệnh sỏi túi mật, các triệu chứng bệnh thường mơ hồ hoặc không có, thường phát hiện ngẫu nhiên khi siêu âm bụng. Triệu chứng sỏi túi mật nếu có thường là đau dưới sườn phải, lan ra lưng và vai phải. Nếu viêm túi mật cấp sẽ sốt cao, rét run, nếu tắc mật thì sẽ vàng da. Đôi khi người bệnh đến bệnh viện trong một bệnh cảnh nặng khác là viêm tụy cấp hoại tử do sỏi túi mật. Chẩn đoán túi mật khá đơn giản và chính xác, có thể thực hiện được bằng siêu âm cho kết quả nhanh, không đau.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

782 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan