Một số bất thường có thể gặp ở màng trinh

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng ThS, Bs.Trịnh Thị Thanh Huyền - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Màng trinh không thủng hay màng trinh dày là những bất thường phổ biến liên quan đến cơ quan sinh dục ở bạn gái. Bất kỳ vấn đề rối loạn nào cũng có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe đời sống thể chất cũng như tình dục của phái nữ.

1. Màng trinh không thủng

1.1. Tổng quan

Hầu hết các bé gái khi sinh ra đều có màng trinh. Màng trinh là một màng mỏng nằm chắn ngang qua cửa âm đạo và thường có hình dạng vòng tròn như chiếc nhẫn với một hoặc nhiều lỗ nhỏ ở giữa.

Nhìn chung, màng trinh không có chức năng sinh lý cụ thể nào, hoặc nếu có là giúp bảo vệ âm đạo khỏi bị nhiễm trùng.

Hình dạng lỗ giữa màng trinh là khác nhau ở mỗi cô gái, có thể là dạng vòng, dạng sàng hoặc vách. Tuy nhiên, khoảng 1/1.000 bé gái được sinh ra sẽ gặp phải tình trạng màng trinh không có lỗ mở vào âm đạo, hay còn gọi là màng trinh không thủng.

Nhiều cô gái thậm chí còn không nhận thức được rằng bản thân có màng trinh không thủng cho đến khi kinh nguyệt bắt đầu xuất hiện và kèm theo các biến chứng do máu kinh bị ứ đọng, không thể thoát ra ngoài âm đạo. Cho đến nay, các chuyên gia vẫn chưa xác định được tại sao một số người lại mắc phải tình trạng này.

1.2. Triệu chứng

Màng trinh không thủng là một dị dạng bẩm sinh. Mặc dù nó xuất hiện từ khi bé gái mới được sinh ra, nhưng sẽ không thể nhận biết được qua bất kỳ dấu hiệu nào cho đến lúc các bé bước vào giai đoạn dậy thì.

Ở tuổi này, các triệu chứng thường xuất hiện bao gồm đau bụng và sưng vùng hạ vị kéo dài nhiều ngày. Nguyên nhân là do sự tích tụ của máu kinh nguyệt bị mắc kẹt trong âm đạo và có thể tràn vào tử cung hoặc ống dẫn trứng.

Ngoài ra, còn có thể xuất hiện các triệu chứng khác bao gồm:

  • Không có các biểu hiện thường gặp ở giai đoạn dậy thì của nữ giới như: chưa thấy kinh nguyệt, ngực không phát triển ngực hay không mọc lông mu
  • Đau bụng hoặc xương chậu vài ngày mỗi tháng
Chứng màng trinh không thủng
Đau bụng do máu kinh ứ đọng, không thể thoát ra ngoài vì màng trinh không thủng.
  • Mỏi lưng, căng tức ngực
  • Không tiểu được hoặc cảm thấy đau khi đi tiểu: do quá nhiều máu tích tụ gây chèn ép niệu đạo - ống mang nước tiểu từ bàng quang ra bên ngoài cơ thể.
  • Các vấn đề về ruột, chẳng hạn như táo bón.

Nói tóm lại, nếu như nữ giới trên 18 tuổi mà vẫn chưa thấy xuất hiện kinh nguyệt thì nên nghĩ đến nguy cơ mắc chứng màng trinh không thủng.

1.3. Chẩn đoán

Tình trạng màng trinh không thủng thường được phát hiện một cách tình cờ ở các bé gái dưới 10 tuổi. Dù vậy vẫn có trường hợp bác sĩ nghi ngờ sự xuất hiện của vấn đề bất thường này khi kiểm tra trẻ sơ sinh định kỳ.

Qua thăm khám có thể thấy màng trinh bị phồng lên do các chất nhầy màu trắng đục, được sản xuất bởi hóc-môn của người mẹ trong khi mang thai, bị tích tụ lại bên ngoài âm đạo.

Phụ huynh có thể quyết định cho con gái mình thực hiện thủ thuật để tạo ra một lỗ mở màng trinh ngay lúc đó hoặc đợi đến khi bé lớn hơn.

Đối với những cô gái ở độ tuổi dậy thì, khi các triệu chứng đau không rõ nguyên nhân xuất hiện và kéo dài sẽ tìm đến gặp bác sĩ. Lúc này, bác sĩ phụ khoa sẽ chẩn đoán tình trạng màng trinh không thủng nếu quan sát thấy màng trinh hơi tái xanh do máu kinh nguyệt ứ đọng trong âm đạo.

Vẫn cần tiến hành siêu âm âm đạo hoặc vùng chậu đảm bảo chẩn đoán chính xác vấn đề bất thường.

1.4. Điều trị

Phương pháp điều trị tiêu chuẩn hiện nay là phẫu thuật cắt bỏ một phần màng trinh bằng dao mổ hoặc tia laser. Một vết cắt nhỏ hình chữ X ngay trên màng trinh mở đường cho máu kinh nguyệt thoát ra ngoài và giúp làm giảm các triệu chứng đau đớn, khó chịu.

Phương pháp phẫu thuật trên cần phải gây mê và nên được tiến hành trong bệnh viện hoặc phòng khám phụ khoa uy tín. Bệnh nhân sẽ có cảm giác đau sau phẫu thuật. Bác sĩ sẽ chỉ định dùng một số loại thuốc giảm đau, chống viêm và kháng sinh dưới dạng uống hoặc kem bôi. Một số bác sĩ khuyên nên sử dụng một thiết bị giống như tampon để đặt vào âm đạo để giữ cho lỗ màng trinh mở đến khi lành hẳn.

Sau khi được điều trị, hầu hết các cô gái sẽ không gặp bất kỳ biến chứng lâu dài nào. Họ có thể sinh hoạt tình dục, mang thai và sinh em bé như một người phụ nữ bình thường và khỏe mạnh.

2. Màng trinh dày

Bình thường màng trinh của bạn gái là một lá chắn niêm mạc mỏng manh. Tuy nhiên, có không ít trường hợp, một số phụ nữ lại có màng trinh dày bất thường. “Màng trinh dày có ảnh hưởng gì không?” là câu hỏi được nhiều người quan tâm, đặc biệt là cặp đôi chuẩn bị kết hôn hay có sinh hoạt tình dục.

Theo các chuyên gia Y tế, màng trinh dày chính là một trong các nguyên nhân khiến bạn gái cảm thấy đau mỗi lần giao hợp hay thậm chí là không quan hệ được, dù cho đó là lần đầu tiên hay đã sau nhiều lần cố gắng.

Trong khi nhiều cô gái lo lắng màng trinh mỏng manh của mình có thể vô tình bị rách trước khi quan hệ lần đầu, thì thực tế đã có không ít các cặp đôi khổ sở và gặp trục trặc trong chuyện chăn gối chỉ vì màng trinh của vợ quá dày.

Lời khuyên lúc này là bạn nữ cần đến bệnh viện hoặc phòng khám phụ khoa uy tín để bác sĩ chẩn đoán xem có phải thực sự mắc tình trạng màng trinh dày hay không. Nếu cần thiết, vẫn cần phải phẫu thuật can thiệp để giúp bạn gái không còn đau đớn và có thể sinh hoạt tình dục bình thường.

Màng trinh dày
Màng trinh dày làm cho bạn gái bị đau khi quan hệ

3. Một số dị dạng sinh dục nữ khác

Có nhiều người vẫn nhầm lẫn một vài bất thường khác ở bộ phận sinh dục nữ, chẳng hạn như dính môi sinh dục hay vách ngăn âm đạo, có liên quan đến màng trinh. Dù có những triệu chứng tương tự, thực chất các tình trạng trên thuộc nhóm dị dạng sinh dục nữ không phải ở màng trinh.

  • Dính môi sinh dục: Mép của hai môi bé bị nhau toàn bộ hoặc một phần, che kín âm đạo, khiến bạn gái khó hoặc không thể giao hợp, thậm chí có nguy cơ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.
  • Âm đạo có vách ngăn (Âm đạo kép): Tình trạng này chia làm hai loại là vách ngang và vách dọc. Nếu vách ngang toàn phần thì sẽ có triệu chứng tương tự như màng trinh không thủng. Trong trường hợp đó là vách dọc thì sẽ làm bạn nữ thấy đau hoặc gặp khó khăn khi quan hệ giống như bị màng trinh dày.

Một cách tổng quát, tất cả trường hợp bất thường có thể gặp ở màng trinh như: màng trinh không thủng, màng trinh dày, hay những dị dạng sinh dục khác đều có thể ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như khả năng làm mẹ của phái nữ. Chính vì vậy, nếu có các biểu hiện đáng nghi ngờ thì cần đi kiểm tra và thăm khám, từ đó bác sĩ có thể can thiệp bằng phẫu thuật để giúp hình dạng màng trinh cũng như âm đạo trở lại khỏe mạnh bình thường.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: Healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

38.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan