Một số biến chứng hay gặp trong quá trình mang thai

Hầu hết các trường hợp mang thai đều có kết quả tốt đẹp. Tuy nhiên, sẽ không thừa khi các mẹ bầu có thêm kiến thức về các nguy cơ có thể gặp trong quá trình thai nghén. Dưới đây là một số biến chứng thường gặp nhất.

Chửa ngoài dạ con
Trứng đã được thụ tinh “đậu” ở vị trí nằm ngoài buồng tử cung sẽ bị gọi là chửa ngoài dạ con . Phôi có thể “ở lại” ngay trên vòi trứng, buồng trứng, cổ tử cung, trong ổ bụng hay vết sẹo mổ cũ. Không có cách nào để cấy phôi đi lạc này trở lại tử cung vì thế chỉ có cách duy nhất là chấm dứt thai kỳ.
Điều quan trọng là chẩn đoán sớm bởi nếu phôi phát triển nó có thể gây vỡ vòi trứng hoặc các tổ chức khác. Cứ 50 thai phụ có 1 người bị chứng này.

biến chứng khi mang bầu

Sẽ không thừa khi các mẹ bầu có thêm kiến thức về các nguy cơ có thể gặp trong quá trình thai nghén.


Sẩy thai
Sẩy thai là tình trạng hỏng thai trong 20 tuần đầu mang thai. Khoảng 15-20% thai phụ rơi vào tình huống này và hơn 80% trường hợp sẩy thai trước khi thai được 12 tuần tuổi.
Hầu hết các trường hợp sẩy thai trong giai đoạn đầu thai kỳ được cho là có sự bất thường nhiễm sắc thể hay gen.
Dấu hiệu sớm của sẩy thai thường là ra máu âm đạo. Vậy nên hãy đến cơ sở y tế chuyên khoa ngay nếu phát hiện thấy dấu vết của máu ở đáy quần lót. Khi đó, bạn sẽ được khám,siêu âm và xét nghiệm máu để xem chính xác điều gì đang diễn ra.

Chuyển dạ và sinh non
Khoảng 10% - 12% trẻ bị sinh non. Sinh non có thể gây ra các vấn đề sức khỏe, thậm chí là đe dọa cả sự sống của trẻ nếu bé chào đời quá sớm so với dự kiến.
lưu ý khi mang bầu

Các biến chứng nguy hiểm trong thời ki mang thai như: thiếu ối, tiền sản giật, sảy thai, chuyển dạ và sinh non,...



Thiểu ối
Nước ối có tác dụng bảo vệ và hỗ trợ thai nhi phát triển. Khi có quá ít nước ối thì sẽ gọi là thiểu ối. Theo thống kê tại Mỹ, có khoảng 8% thai phụ bị vấn đề này ở giai đoạn cuối thai kỳ.
Nếu điều này xảy ra, bạn sẽ được theo dõi đặc biệt để đảm bảo an toàn cho thai nhi. Nếu gần đến ngày sinh, bác sĩ sẽ gây chuyển dạ hoặc chỉ định mổ để cứu bé.

Tiền sản giật
Tiền sản giật là một rối loạn phức hợp, ảnh hưởng 3-8% thai phụ. Bệnh thường được chẩn đoán sau khi thai được 20 tuần tuổi với 2 biểu hiện chính: huyết áp tăng và protein trong nước tiểu tăng. Hầu hết các thai phụ bị chứng tiền sản giật sinh con bình thường nhưng trẻ cần được chăm sóc đặt biệt hơn.
Tuy nhiên, nếu để bệnh nặng thì có thể ảnh hưởng tới nhiều bộ phận trong cơ thể, thậm chí là đe dọa đến tính mạng của cả mẹ và bé. Đa phần những trường hợp phải chấm dứt thai kì sớm hơn dự kiến.

Tiểu đường thai kỳ
Khoảng 5% thai phụ mắc chứng này. Tuy nhiên, không nghiêm trọng như bệnh đái tháo đường thông thường, nó chỉ xuất hiện trong giai đoạn từ tuần thứ 24-28 với biểu hiện đường huyết tăng.
Nếu bị tiểu đường thai kỳ , thai phụ cần được theo dõi chặt chẽ. Mức đường huyết sẽ nhanh chóng ổn định với chế độ ăn và luyện tập phù hợp. Trẻ sinh ra cũng hoàn toàn khỏe mạnh.
Ngược lại, nó sẽ gây ra các ảnh hưởng nghiêm trọng đối với thai nhi. Các bà mẹ bị tiểu đường thai kỳ thường dễ mắc tiểu đường tuyp 2 sau này (25-50%) nhưng nguy cơ sẽ giảm thiểu nếu duy trì được cân nặng chuẩn và có lối sống lành mạnh.

Rau tiền đạo
Rau tiền đạo là tình trạng rau bám thấp trong tử cung, thường ở gần vùng eo tử cung, che lấp một phần hay toàn bộ cổ tử cung, gây cản trở đường ra của thai khi chuyển dạ. Cứ 200 thai phụ có 1 người bị rau tiền đạo.
Nó có thể gây chảy máu, dẫn tới chuyển dạ sớm hay biến chứng khác. Vị trí của rau tiền đạo sẽ được kiểm tra trong quá trình siêu âm và nếu đúng bị rau tiền đạo thì sẽ được chỉ định sinh mổ.

Phòng khám Quốc tế Vinmec Royal City 72A Nguyễn Trãi Thanh Xuân – Hà Nội với trang thiết bị máy móc hiện đại, phòng ốc khang trang sạch đẹp. Đội ngũ y Bác sĩ giàu kinh nghiệm như Bác sĩ Phạm Thanh Nga – Phó khoa khám bệnh PK 56 Hai Bà trưng Sản C, Bác sỹ Nguyễn Bá Thiết – (khoa sản phụ khoa BV PS TW), Bác sĩ Phan Hoài Nam ( Bs siêu âm BV PSTW) cùng với dịch vụ thuận tiện nhanh chóng chắc chắn sẽ giúp chị em phụ nữ an tâm, thoải mái khi sử dụng dịch vụ tại đây.































Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan