Nguy cơ liệt vì thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi ThS.BS Lê Dương Tiến - CK Nội cơ xương khớp, Khoa Khám bệnh & Nội khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng. Bác sĩ đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt bác sĩ Tiến có nhiều năm kinh nghiệm về nội cơ xương khớp, thần kinh, nội tiết và tim mạch.

Thoát vị đĩa đệm ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống mà còn có nguy cơ liệt vì thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng.

1. Nguy cơ liệt vì thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Không ít trường hợp bệnh nhân than phiền về tình trạng đau nhức tê buốt dữ dội ở khu vực xương sống và liên sườn. Song hầu như chỉ khi tìm đến bác sĩ để chữa trị khi thật sự không chịu nổi.

Người bệnh chủ quan, coi thường bệnh, tự ý điều trị không đúng phương pháp không những gây tốn kém tài chính mà còn khiến người bệnh đối mặt với nguy cơ bại liệt.

Tùy mức độ thoái hóa đĩa đệm và thoát vị mà người bệnh có thể gặp nhiều khó khăn trong công việc, hoạt động thể chất hay sinh hoạt hằng ngày, thậm chí có thể dẫn tới yếu liệt khó phục hồi.

2. Ngăn ngừa tiến triển liệt vì thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Người bệnh bị chấn thương cột sống nặng do làm việc quá sức, nâng vật nặng không đúng tư thế hoặc do tai nạn. Một số trường hợp do nguyên nhân khác như: thoái hóa cột sống, bẩm sinh, ăn uống thiếu dinh dưỡng...

Bệnh nhân gặp các triệu chứng đau lưng mãn tính hoặc cấp tính sau chấn thương, ngồi lâu hoặc lao động nặng. Bệnh có thể tiến triển khiến cơn tê nhức lan xuống chân, giảm hoặc mất cảm giác 2 chân, yếu liệt 2 chân.

Xe lăn
Nguy cơ liệt vì thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Nếu khối thoát vị lớn sẽ gây chèn ép chùm đuôi ngựa, dẫn đến hội chứng chùm đuôi ngựa với các triệu chứng: tê bì, yếu liệt 2 chân, liệt ruột, tiểu khó, bí tiểu, tê vùng sinh môn. Trường hợp này cần có chỉ định mổ khẩn.

Hiện nay có hai phương pháp chính điều trị thoát vị đĩa đệm nói chung và thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng nói riêng là điều trị bảo tồn (giảm đau, nằm nghỉ, tập vật lý trị liệu...) và phẫu thuật.

Thông thường, bệnh nhân sẽ được điều trị bằng phương pháp bảo tồn, nếu bị thoát vị đĩa đệm cấp gây liệt nặng, điều trị bảo tồn từ 6-12 tuần không cải thiện thì cần phẫu thuật ngăn chặn liệt tiến triển.

3. Một số bài tập cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Dưới đây là một số bài tập kéo giãn cột sống, giúp mạnh cơ lưng, cơ bụng giúp bệnh nhân phòng ngừa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng.

Động tác 1

Người bệnh nằm ngửa, gập hông và gối một chân, hai tay đan chéo ép lên chân sát bụng, giữ trong 10 giây rồi đổi bên. Lặp lại 15 lần.

Động tác 2

Người bệnh nằm ngửa, gập hông và gối hai chân, hai tay đan chéo ép lên chân sát bụng, giữ trong 10 giây, nghỉ. Lặp lại 15 lần.

Động tác 3

Người bệnh nằm ngửa, gập hông và gối hai chân, hai bàn chân giữ chạm đất, ấn lưng xuống nệm, giữ trong 10 giây, nghỉ rồi lặp lại 15 lần.

Động tác 4

Người bệnh nằm ngửa, gập hông và gối hai chân, hai bàn chân giữ chạm đất, nâng mông cao khỏi nệm, giữ trong 10 giây, nghỉ. Lặp lại 15 lần.

Động tác 5

Người bệnh nằm ngửa, gập hông và gối hai chân, hai bàn chân giữ chạm đất, hai khuỷu tay chống xuống nệm, ưỡn ngực và ưỡn cổ ra phía sau, giữ đến khi thấy hơi khó chịu thì nghỉ. Lặp lại 15 lần.

Bệnh nhân nên tham khảo ý kiến của chuyên viên vật lý trị liệu và bác sỹ điều trị để có liệu trình tập phù hợp. Tùy theo tình trạng sức khỏe và tình trạng bệnh, các bài tập trị liệu sẽ khác nhau.

Khám xương khớp tại Vinmec
Bệnh nhân nên tham khảo ý kiến của chuyên viên vật lý trị liệu và bác sỹ điều trị để có liệu trình tập phù hợp

Phát hiện và điều trị sớm là rất quan trọng phòng ngừa nguy cơ liệt vì thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • tanaldecoltyl
    Công dụng thuốc Tanaldecoltyl

    Thuốc Tanaldecoltyl được sử dụng chủ yếu để làm giảm các triệu chứng của bệnh lý thoái hoá cột sống, đau thắt lưng và một số rối loạn tư thế cột sống khác. Trước và trong suốt quá trình điều ...

    Đọc thêm
  • Tanaldecoltyl F
    Công dụng thuốc Tanaldecoltyl F

    Thuốc Tanaldecoltyl F được chỉ định điều trị các bệnh lý thoái hóa cột sống, các rối loạn tư thế cột sống, các tình trạng co thắt cơ kèm đau,...Vậy cách sử dụng thuốc Tanaldecoltyl F như thế nào? Cùng ...

    Đọc thêm
  • Công dụng thuốc Am Dexcotyl
    Công dụng thuốc Am Dexcotyl

    Am Dexcotyl là một trong những sản phẩm nổi bật thuộc nhóm giãn cơ và tăng trương lực, thường được sử dụng trong điều trị hỗ trợ những cơn co thắt dẫn đến đau trong như rối loạn tư thế ...

    Đọc thêm
  • philmedsin
    Công dụng thuốc Philmedsin

    Tác dụng thuốc Philmedsin là gì, có phải làm giãn cơ không? Thực tế, Philmedsin là một loại thuốc làm tăng trương lực cơ, giãn cơ, được dùng trong điều trị một số bệnh lý thoái hóa cột sống và ...

    Đọc thêm
  • Markvil
    Công dụng thuốc Markvil

    Markvil thuộc nhóm thuốc giảm đau, hạ sốt, chống viêm không Steroid, được sử dụng chủ yếu để hạ sốt, giảm đau ở trẻ em. Tham khảo cách dùng Markvil thông qua bài viết dưới đây để hiểu hơn về ...

    Đọc thêm