Nguyên nhân gây bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát (ITP)

Tình trạng xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào, cả người lớn và trẻ em. Đối với trẻ em, thường khởi phát bệnh sau một đợt nhiễm virus và có thể tự khỏi mà không cần điều trị, tuy nhiên đối với người lớn thì bệnh rất có khả năng tiến triển thành mạn tính nếu không được điều trị đúng phác đồ.

1. Bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát là gì?

Bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát hay còn được gọi là xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch là căn bệnh thể hiện sự rối loạn đông cầm máu có thể khiến cơ thể người bệnh bầm tím hoặc chảy máu.

Sự xuất huyết xảy ra khi số lượng tiểu cầu (thành phần giúp đông máu và cầm máu) thấp một cách bất thường.

Máu
Sự xuất huyết xảy ra khi số lượng tiểu cầu (thành phần giúp đông máu và cầm máu) thấp một cách bất thường

2. Nguyên nhân gây ra bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát?

Cho đến hiện tại, vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây ra tình trạng xuất huyết giảm tiểu cầu, đây cũng là lý do tại sao gọi là “tự phát”. Tuy nhiên, theo một số nghiên cứu ở những bệnh nhân bị xuất huyết huyết giảm tiểu cầu tự phát là do hệ miễn dịch của họ gặp phải vấn đề và tấn công chính tiểu cầu của cơ thể vì nó nghĩ rằng đó là vật thể lạ ngoài cơ thể.

Trung bình, lượng tế bào máu ngoại vi đạt khoảng 150.000 tiểu cầu trên 1 microlit máu, nhưng đối với những bệnh nhân bị ban xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát thường có lượng tiểu cầu dưới 20.000. Bệnh nhân sẽ gặp nguy hiểm nếu như tiểu cầu giảm xuống dưới 10.000/1mm3.

Khi bệnh xảy ra với trẻ em thì có thể là do một đợt nhiễm bệnh virus hay quai bị, cảm cúm hoặc có thể là do quá trình nhiễm trùng đã làm cho hệ miễn dịch bị rối loạn và gây ra tình trạng xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch. Bệnh lý này rất thường gặp ở trẻ em, nhất là trong giai đoạn từ 2 - 9 tuổi, nguyên nhân là do:

  • Do giảm tiểu cầu do kháng thể đồng chủng
  • Do thuốc và hóa chất và có loại chưa rõ căn nguyên
  • Do bị các bệnh nhiễm trùng nặng, nhiễm siêu vi trùng (cúm, sởi, quai bị, viêm gan siêu vi), nhiễm ký sinh trùng (sốt rét).

Ngoài ra, bệnh giảm tiểu cầu tự phát còn có thể do độc chất và tác dụng của một số loại thuốc gây ra, các loại thuốc có thể là thuốc hạ nhiệt, thuốc an thần, thuốc cảm cúm, kháng sinh...

Thuốc
Bệnh giảm tiểu cầu tự phát còn có thể do độc chất và tác dụng của một số loại thuốc gây ra

3. Những ai có nguy cơ bị xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát?

Bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát có thể xảy ra với mọi lứa tuổi, tuy nhiên, nếu mắc phải những yếu tố sau có thể là làm tăng nguy cơ mắc bệnh, đó là:

  • Do giới tính: Phụ nữ sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao gấp đôi nam giới
  • Người mới bị nhiễm virus.

Đối với bệnh nhân bị xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch thì cần tránh sử dụng các loại thuốc có thể làm ảnh hưởng đến chức năng của tiểu cầu, tham gia vào công việc và các hoạt động ít tiếp xúc và tuyệt đối không chơi các môn thể thao có thể gây ra tổn thương và gây chảy máu. Mỗi người bệnh cần chủ động kết hợp giữa phác đồ điều trị của bác sĩ với việc xây dựng chế độ sinh hoạt, ăn uống lành mạnh giúp tăng cường sức khỏe và không làm cho bệnh tiến triển nặng thêm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

31.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan