12 lý do tại sao khiến bé khóc và làm thế nào để làm dịu chúng?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Đặng Thị Ngọc Chương - Khoa Nhi - Sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Vì sao trẻ khóc nhiều? Đó là cách bé truyền đạt cảm giác đói, đau, sợ hãi, nhu cầu ngủ và hơn thế nữa. Vì vậy, làm thế nào bạn có thể biết chính xác những gì em bé của bạn đang cố gắng nói với bạn? Có thể khó để diễn giải tiếng khóc của con bạn, đặc biệt là lúc đầu.

1. Trẻ bị đói

Đây có lẽ là điều đầu tiên bạn nghĩ đến khi con bạn khóc. Học cách nhận biết các dấu hiệu đói sẽ giúp bạn bắt đầu cho trẻ bú trước giai đoạn khóc. Một số dấu hiệu đói cần lưu ý ở trẻ sơ sinh bao gồm quấy khóc, bặm môi, rướn người (phản xạ ở trẻ sơ sinh khiến trẻ quay đầu về phía tay bạn khi bạn vuốt má) và đưa tay lên miệng.

2. Các vấn đề về dạ dày do đau bụng và đầy hơi

Các vấn đề về bụng kèm theo đầy hơi hoặc đau bụng có thể khiến trẻ quấy khóc nhiều. Tình trạng khá bí ẩn được gọi là đau bụng thường được mô tả là khóc không thể giải quyết được ít nhất ba giờ một ngày, ít nhất ba ngày một tuần, ít nhất ba tuần liên tiếp. Để được trợ giúp thêm, hãy tìm hiểu các chiến lược hữu ích để làm dịu trẻ đau bụng. Nếu em bé của bạn thường quấy khóc và quấy khóc ngay sau khi được cho bú, có thể bé bị đau bụng.

Trẻ khóc nhiều phải làm sao? Cha mẹ cho trẻ đến cơ sở y tế để được Bác sĩ khám và chẩn đoán. Ngay cả khi con bạn không bị đau bụng và chưa bao giờ quấy khóc sau khi ăn, một cơn đau bụng thỉnh thoảng có thể khiến bố mẹ đau lo lắng.

3. Trẻ cần trợ giúp khi bị đầy hơi

Nếu con bạn khóc sau khi bú, một tiếng ợ hơi tốt có thể là tất cả những gì bé cần. Trẻ nuốt không khí khi bú mẹ hoặc bú bình và điều này có thể gây khó chịu nếu không khí không thoát ra ngoài. Một số trẻ sơ sinh rất khó chịu vì có không khí ở trong bụng, trong khi những trẻ khác dường như không ợ hơi hoặc không cần phải ợ nhiều.

4. Tã bị bẩn

Khi tã bị bẩn hoặc có chất thải như phân, nước tiểu cha mẹ cần để ý và thay tã sạch cho bé. Tã bẩn bố mẹ hoặc ông bà có thể dễ kiểm tra và khắc phục đơn giản.

Thay tã
Trẻ có thể khóc khi tã bị bẩn vì chúng khiến trẻ cảm thấy khó chịu

5. Trẻ thiếu ngủ

Có vẻ như trẻ sơ sinh mệt mỏi nên có thể đi ngủ mọi lúc, mọi nơi. Nhưng đối với họ khó hơn bạn có thể nhận ra. Thay vì dễ dàng gật đầu, trẻ sơ sinh có thể quấy khóc đặc biệt là khi chúng quá mệt mỏi.

6. Trẻ muốn được gần gũi

Trẻ sơ sinh cần được ôm ấp rất nhiều. Chúng thích nhìn thấy khuôn mặt của cha mẹ, nghe giọng nói của họ và lắng nghe nhịp tim của họ, và thậm chí có thể phát hiện ra mùi độc đáo của họ. Khóc có thể là cách họ yêu cầu được giữ lại gần.

Bạn có thể tự hỏi liệu mình có làm hư con mình bằng cách ôm con quá nhiều hay không, nhưng điều đó là không thể trong vài tháng đầu đời. Để giúp cánh tay của bạn nhẹ nhõm hơn, hãy thử cho con bạn đeo địu hoặc địu phía trước.

Bé khóc để biểu đạt mong muốn của mình
Khóc có thể là cách trẻ yêu cầu được gần gũi, ôm ấp

7. Trẻ bị quá lạnh hoặc quá nóng

Nếu bé cảm thấy ớn lạnh, như khi bạn cởi quần áo để thay tã hoặc lau người bằng khăn lạnh, bé có thể phản đối bằng cách giật mình và khóc.

Trẻ sơ sinh thích được bế ôm ấp và giữ ấm nhưng không quá ấm. Trẻ sơ sinh chúng chưa biết nói nên về việc quá ấm hơn hay quá lạnh nên khi chúng bị thì phản xạ của chúng là khóc, khi đó cha mẹ hãy để ý và giúp chúng.

8. Trẻ gặp rắc rối nào đó?

Trẻ sơ sinh có thể gặp rắc rối bởi một thứ gì đó khó phát hiện, ví dụ như một sợi tóc quấn chặt lấy ngón chân hoặc ngón tay nhỏ xíu, cắt đứt sự lưu thông. Khi đó trẻ khóc thét không nín vì trẻ bị đau, tổn thương gây cho trẻ khó chịu. (Các bác sĩ gọi tình huống đó là "garô tóc" và đó là một trong những điều đầu tiên họ tìm kiếm nếu một đứa trẻ dường như khóc không có lý do.)Hoặc trẻ bị kiến bò lên người nhưng cha mẹ không biết.

9. Trẻ đau khi mọc răng

Việc mọc răng có thể gây đau đớn khi từng chiếc răng mới đâm qua nướu trẻ còn non. Một số trẻ sơ sinh bị nhiều hơn những trẻ khác, nhưng tất cả đều có khả năng quấy khóc và quấy khóc do mọc răng vào một thời điểm nào đó.

Nếu bé có vẻ bị đau và bạn không rõ nguyên nhân tại sao, hãy thử dùng ngón tay cảm nhận nướu của bé. Bạn có thể ngạc nhiên khi phát hiện ra phần thân cứng của một chiếc răng sữa mới mọc. (Trung bình, chiếc răng đầu tiên mọc từ 4 đến 7 tháng, nhưng nó có thể xảy ra sớm hơn.)

Trẻ mọc răng
Việc mọc răng có thể gây đau đớn khi từng chiếc răng mới đâm qua nướu trẻ

10. Tác động của môi trường xung quanh

Trẻ sơ sinh học hỏi từ sự kích thích của thế giới xung quanh, nhưng đôi khi chúng gặp khó khăn để xử lý tất cả - ánh sáng, tiếng ồn, được truyền từ tay này sang tay khác. Khóc có thể là cách nói của một đứa trẻ để phản xạ.

Nhiều trẻ sơ sinh thích thú khi được quấn tã. Nó dường như khiến họ yên tâm hơn khi thế giới tràn ngập. Nếu em bé của bạn đã quá lớn để quấn hoặc không thích điều đó, hãy thử lui vào một nơi yên tĩnh và để cho bé thông thoáng một lúc.

11. Muốn được vui đùa xung quanh nhiều hơn

Một em bé "đòi hỏi" có thể hướng ngoại và mong muốn được nhìn thấy thế giới. Và thường cách duy nhất để ngăn trẻ quấy khóc là duy trì hoạt động. Điều này có thể gây mệt mỏi cho bạn.

Thử cho bé quay mặt ra ngoài trong một chiếc địu phía trước để bé có thể nhìn thấy mọi hoạt động xung quanh mình. Lên kế hoạch cho nhiều hoạt động. Đi chơi với các bậc cha mẹ khác có em bé. Thường xuyên đi chơi đến những địa điểm thân thiện với trẻ em, chẳng hạn như các công viên, các trung tâm vui chơi giải trí, bảo tàng trẻ em hoặc sở thú.

12. Trẻ cảm thấy không khỏe

Nếu bạn đã đáp ứng những nhu cầu cơ bản của bé và dỗ dành bé mà bé vẫn khóc, thì có thể bé sắp làm gì đó. Bạn có thể muốn kiểm tra nhiệt độ của trẻ để loại trừ sốt và cảnh giác các dấu hiệu bệnh khác.

Tiếng khóc của trẻ ốm có xu hướng khác với tiếng khóc do đói hoặc bực bội. Nếu tiếng khóc của trẻ không nghe có vẻ "đúng", hãy tin vào bản năng của bạn và gọi hoặc đi khám bác sĩ.

Để phòng tránh các bệnh lý mà trẻ nhỏ hay mắc phải, cha mẹ nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng nâng cao sức đề kháng cho trẻ. Đồng thời bổ sung thêm thực phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B,... giúp hỗ trợ hệ miễn dịch, tăng cường đề kháng để trẻ ít ốm vặt và ít gặp các vấn đề tiêu hóa.

Cha mẹ có thể tìm hiểu thêm:

Vì sao cần bổ sung Lysine cho bé?

Vai trò của kẽm - Hướng dẫn bổ sung kẽm hợp lý

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

106.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan