Bạn có biết: Trẻ mọc răng nào đầu tiên?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa I, Bác sĩ nội trú Nguyễn Hùng Tiến - Bác sĩ Nhi - Sơ sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Mọc răng là một trong những giai đoạn phát triển ở trẻ. Thông thường trẻ sẽ bắt đầu có biểu hiện mọc răng từ 6 tháng tuổi. Tuy nhiên có những bé sẽ mọc răng sớm hơn hoặc muộn hơn. Răng thường xuất hiện đầu tiên khi bé được 6-10 tháng tuổi là 2 răng cửa dưới và đến khi bé 3 tuổi sẽ có đầy đủ 20 chiếc răng sữa.

1. Dấu hiệu trẻ mọc răng

Mọc răng là một trong những giai đoạn phát triển ở trẻ. Trẻ sẽ bắt đầu có biểu hiện mọc răng từ 6 tháng tuổi. Tuy nhiên, có những bé sẽ mọc răng sớm hơn hoặc muộn hơn. Vậy dấu hiệu trẻ mọc răng như thế nào? Thông thường, các dấu hiệu có thể bao gồm:

  • Chảy nhiều nước dãi: Khi bé mọc răng sẽ kích thích dây thần kinh thứ 5 khiến trẻ chảy nước dãi nhiều hơn thường ngày. Vì chức năng nuốt nước bọt của trẻ chưa hoàn thiện và khoảng miệng còn nông dẫn đến việc nước dãi chảy ra ngoài. Đến khi trẻ lớn và các răng mọc đầy đủ hơn thì hiện tượng này sẽ giảm dần.
  • Nổi mẩn xung quanh cằm và miệng: Nguyên nhân là do nước dãi chảy nhiều khiến vùng da xung quanh miệng và cằm của bé dễ bị nổi mẩn. Vì vậy, cha mẹ nên vệ sinh kỹ cho bé khi bé chảy nước dãi nhiều.
  • Trẻ bị sốt nhẹ: Hệ miễn dịch của trẻ thay đổi khi mọc răng nên dẫn đến tình trạng sốt. Khi trẻ sốt nhẹ có thể chườm ấm, cho trẻ bú nhiều, thay quần áo thoáng mát. Khi sốt cao cần đưa trẻ đến trung tâm y tế để kiểm tra.
  • Hay nhai cắn: Khi răng bắt đầu nhú lên khiến hàm bị ngứa khiến trẻ cắn mọi thứ để làm giảm cảm giác này.
  • Trẻ quấy khóc, bú kém: Vì khó chịu, đau nhức nên trẻ sẽ quấy khóc và có thể bú kém, bỏ bú.
  • Dấu hiệu khác: Các dấu hiệu khác như ho không kèm sốt, ngủ không ngon giấc, hay giật mình,... có thể là biểu hiện khi trẻ lên răng.
Trẻ mọc răng chậm
Mọc răng là một trong những giai đoạn phát triển ở trẻ

2. Trẻ mọc răng nào đầu tiên?

Khi có những dấu hiệu mọc răng, răng bé thường xuất hiện theo một trình tự nhất định. Vậy trẻ mọc răng nào đầu tiên? Thứ tự mọc răng của trẻ như sau:

  • Răng thường xuất hiện đầu tiên khi bé được 6-10 tháng tuổi là hai răng cửa dưới.
  • Tiếp theo là hai chiếc răng cửa trên thường mọc vào tháng thứ 8-12.
  • Khi bé được 9- 13 tháng tuổi, hai chiếc răng cửa phía trên của bé sẽ mọc và hàm trên của bé đã có 4 chiếc răng cửa.
  • Tiếp theo là hai chiếc răng cửa dưới, hai răng này mọc khi bé được 10-16 tháng tuổi.
  • Hai răng hàm trên đầu tiên xuất hiện khi bé 13-19 tháng tuổi.
  • Hai răng hàm dưới mọc khi bé ở vào khoảng 14-18 tháng tuổi và cách một vị trí so với 4 chiếc răng cửa dưới đầu tiên.
  • Hai chiếc răng nanh hàm trên được mọc vào khoảng 16-22 tháng tuổi.
  • Hai răng nanh hàm dưới xuất hiện khi bé ở khoảng 17-23 tháng tuổi.
  • Hai răng hàm phía dưới tiếp theo được mọc khi bé được khoảng 23-31 tháng tuổi.
  • Hai chiếc răng hàm trên cuối cùng sẽ mọc khi bé ở khoảng 25-33 tháng tuổi. Đây là hai chiếc răng sữa cuối cùng trong thứ tự mọc răng của trẻ. Đến khi trẻ được 3 tuổi sẽ có 20 chiếc răng sữa mọc lên.
Trẻ mọc răng
Răng thường xuất hiện đầu tiên khi bé được 6-10 tháng tuổi là hai răng cửa dưới

3. Làm gì khi trẻ mọc răng?

Thường thì việc mọc răng ở bé sẽ có biểu hiện khó chịu như đau nhức, ngứa,... Bố mẹ nên có một chế độ chăm sóc khi bé mọc răng để giúp bé thoải mái hơn. Cụ thể:

  • Khi bé đau nhức, có thể giúp giảm đau bằng cách dùng ngón tay sạch, dùng gạc hoặc khăn sạch để xoa nướu của bé.
  • Nếu trẻ chán ăn, hãy tạo hứng thú cho trẻ trong mỗi bữa ăn, chia nhỏ các bữa, không ép trẻ ăn, chế biến đồ ăn nhừ hoặc nấu cháo, trang trí bắt mắt,... Bổ sung các loại thực phẩm chứa vitamin để giúp tăng cường sức đề kháng và giảm đau khi trẻ mọc răng. Nếu trẻ dưới 6 tháng tuổi thì tăng cữ bú, trên 6 tháng tuổi cho trẻ uống nhiều nước kết hợp với bú.
  • Trường hợp trẻ bị sốt nhẹ, bố mẹ nên chườm ấm, mặc quần áo thoáng mát cho trẻ. Nếu trẻ trên 6 tháng tuổi, sốt trên 38.5 độ C thì có thể sử dụng thuốc paracetamol theo liều lượng cân nặng.
  • Sử dụng khăn sạch lau răng, nướu thường xuyên cho trẻ, đeo yếm khi trẻ chảy nước dãi nhiều.
Trẻ mọc răng
Thường thì việc mọc răng ở bé sẽ có biểu hiện khó chịu như đau nhức, ngứa

Trẻ trong giai đoạn từ 6 tháng đến 3 tuổi rất dễ gặp phải các vấn đề về hệ hô hấp, các bệnh lý nhiễm trùng hô hấp, bệnh lý về da và nhiễm trùng đường tiêu hóa...cha mẹ cần đặc biệt chú ý đến việc chăm sóc và cung cấp dinh dưỡng đầy đủ cho trẻ.

Để trẻ khỏe mạnh, phát triển tốt cần có một chế độ dinh dưỡng đảm bảo về số lượng và cân đối chất lượng. Nếu trẻ không được cung cấp các chất dinh dưỡng đầy đủ và cân đối sẽ dẫn đến những bệnh thừa hoặc thiếu chất dinh dưỡng ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển toàn diện của trẻ cả về thể chất, tâm thần và vận động.

Cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng.

Cha mẹ có thể tìm hiểu thêm:

Các dấu hiệu bé thiếu kẽm

Thiếu vi chất dinh dưỡng và tình trạng không tăng cân ở trẻ

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Video đề xuất

Lịch mọc răng và thứ tự mọc răng của trẻ

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

146.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan