Bé 16 tháng ăn cơm được chưa?

Nhiều bậc cha mẹ băn khoăn với câu hỏi bé 16 tháng ăn cơm được chưa, liệu thời điểm này tập cho trẻ ăn cơm có phù hợp không,... Theo các chuyên gia, trẻ 16 tháng tuổi chưa phải là thời điểm thích hợp để tập ăn cơm vì hệ tiêu hóa của trẻ vẫn còn yếu ớt.

1. Bé 16 tháng ăn cơm được chưa?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sau khi được 19 tháng tuổi, khi có tối thiểu 16 chiếc răng sữa thì trẻ có thể làm quen với cơm nhão, được tán nhuyễn. Đến thời điểm sau 24 tháng tuổi, trẻ có khoảng 20 chiếc răng sữa thì có thể tập ăn cơm mềm.

Với câu hỏi bé 16 tháng tuổi ăn cơm được chưa thì câu trả lời là chưa. Nếu cho trẻ ăn cơm quá sớm thì hệ quả nghiêm trọng có thể là gây khó tiêu, rối loạn tiêu hóa, viêm dạ dày,.. ở trẻ. Ngoài ra, trẻ sẽ trở nên biếng ăn vì ăn cơm không đúng thời điểm, không cảm thấy ngon miệng. Từ đó, trẻ dễ hình thành thói quen ngậm thức ăn.

Ngoài ra, một nguồn dinh dưỡng quan trọng cho trẻ trong 2 năm đầu đời vẫn là sữa mẹ. Nếu trẻ ăn cơm sớm, lượng sữa cần thiết được hấp thu sẽ giảm đi vì trẻ luôn cảm thấy đầy bụng, không muốn uống sữa. Như vậy, việc cho trẻ ăn cơm sớm khi được 16 tháng tuổi có thể tiềm ẩn nguy cơ khiến bé bị suy dinh dưỡng.

Vậy trẻ 16 tháng tuổi nên ăn gì? Ở thời điểm này, trong các bữa chính, cha mẹ có thể cho trẻ ăn ngũ cốc, mì, bánh mì, cháo, sữa, thịt lợn, thịt gà, cá, rau, hoa quả,... để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của bé, giúp trẻ phát triển khỏe mạnh. Trong các bữa phụ, cha mẹ nên cho trẻ ăn hoa quả xắt nhỏ, bánh mì, phô mai hoặc một ít bánh quy giòn,...

bé 16 tháng ăn cơm được chưa
Bé 16 tháng ăn cơm được chưa là vấn đề được nhiều cha mẹ quan tâm

2. Lưu ý khi chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ 16 tháng tuổi

  • Bữa ăn của trẻ cần đảm bảo đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng. Cha mẹ nên lựa chọn những món bé thích và có cách chế biến thích hợp. Thực phẩm nhóm chất đạm cần phải là dạng mềm, được thái miếng nhỏ. Thực phẩm nhóm chất béo nên lựa chọn theo sở thích của trẻ. Thực phẩm nhóm rau cần mềm, có màu sắc đẹp, giàu chất xơ và vitamin;
  • Không nên để bầu không khí gia đình quá căng thẳng vì bữa ăn của trẻ mà cha mẹ nên để trẻ tự lựa chọn món mà mình thích. Phụ huynh có thể cho bé tập ăn cháo, phở, mì, nui,... cắt nhỏ, thỉnh thoảng xen kẽ một bữa bột mặn để trẻ đỡ ngán;
  • Bổ sung sữa, các chế phẩm từ sữa, các món ăn vặt,... cho bé để trẻ nhận đủ chất dinh dưỡng;
  • Bữa chính của trẻ nên ăn trong khoảng 30 - 40 phút;
  • Cần bổ sung cho trẻ thêm các vi chất cần thiết như kẽm, crom, selen, vitamin B1, vitamin B6,... để giúp trẻ cải thiện vị giác, ăn ngon, đạt tiêu chuẩn phát triển về chiều cao và cân nặng, có hệ miễn dịch tốt, ít ốm vặt và ít gặp các vấn đề về tiêu hóa.

Như vậy thông qua bài viết kể trên, hẳn cha mẹ đã có câu trả lời cho câu hỏi bé 16 tháng ăn cơm được chưa, trẻ 16 tháng ăn gì tốt cho sức khỏe,... Ở độ tuổi này, việc cho trẻ ăn cơm là chưa phù hợp nên cha mẹ hãy đợi cho tới khi bé có ít nhất 16 chiếc răng sữa thì mới cho bé tập ăn cơm nát, dần dần chuyển sang cơm mềm. Các bậc phụ huynh không nên nóng vội, cho trẻ ăn cơm quá sớm để tránh gây ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển của trẻ.

Ngoài ra, trẻ 16 tháng tuổi cần 5mg kẽm nguyên tố/ngày để trẻ ăn ngon, đạt chiều cao và cân nặng đúng chuẩn và vượt chuẩn. Kẽm đóng vai trò tác động đến hầu hết các quá trình sinh học diễn ra trong cơ thể, đặc biệt là quá trình phân giải tổng hợp axit nucleic, protein... Các cơ quan trong cơ thể khi thiếu kẽm có thể dẫn đến một số bệnh lý như rối loạn thần kinh, dễ sinh cáu gắt,... Vì vậy cha mẹ cần tìm hiểu về Vai trò của kẽm và hướng dẫn bổ sung kẽm hợp lý cho bé.

Ngoài kẽm, cha mẹ cũng cần bổ sung cho trẻ các vitamin và khoáng chất quan trọng khác như lysine, crom, vitamin nhóm B,... giúp con ăn ngon, có hệ miễn dịch tốt, tăng cường đề kháng để ít ốm vặt.

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

53.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan