Bệnh thận đa nang ở trẻ em: Những điều cần biết

Thận đa nang là bệnh di truyền?Theo các chuyên gia y tế, bệnh thận đa nang thường ít gặp ở trẻ nhỏ dưới 10 tuổi nhưng khi xuất hiện có thể gây suy thận mãn tính, đe dọa tính mạng nếu không được phát hiện kịp thời. Bệnh thận đa nang có khả năng chỉ bị xuất hiện ở một bên với tỉ lệ rất thấp.

1. Hiểu về bệnh thận đa nang ở trẻ em

Bệnh thận đa nang được hiểu là tình trạng hai quả thận xuất hiện nhiều nang to và nhỏ không đều ở vùng tủy và vùng vỏ. Nguyên nhân thường là do yếu tố di truyền gen trội nhiễm sắc thể và cũng có thể là do bẩm sinh.

Bệnh thận đa nang trẻ em di truyền theo kiểu gen lặn (autosomal recessive), ít gặp và thường được phát hiện ngay sau khi đẻ ở tuổi sơ sinh hoặc ở trước 10 tuổi. Bệnh thận đa nang có khả năng chỉ bị xuất hiện ở một bên với tỉ lệ rất thấp.

Để tìm hiểu thêm về tính di truyền trong bệnh thân đa nang, vui lòng xem TẠI ĐÂY.

2. Những triệu chứng thường xuất hiện ở trẻ khi bị thận đa nang

  • Đau vùng hông, lưng hoặc sườn, lưng, hoặc có cơn đau quặn thận cấp (có thể do sỏi hoặc chảy máu trong nang).
  • Tức bụng khó chịu do thận to dần lên dẫn đến tình trạng gây chèn ép.
  • Đi tiểu ra máu do nhiễm khuẩn hay do chảy máu trong nang.
  • Đi tiểu đêm, khả năng do cô đặc nước tiểu giảm.
  • Thể trạng gầy xanh do đái ra máu nhiều hoặc suy thận.
  • Thiểu niệu hay vô niệu khi bắt đầu bị suy thận cấp tính hoặc mãn tính. Điều quan trọng là nếu phát hiện muộn sẽ dẫn đến nguy cơ tử vong.

3. Biến chứng khôn lường của bệnh thận đa nang ở trẻ em

Việc phát hiện sớm bệnh thận đa nang sẽ giúp điều trị kịp thời và là một biện pháp tốt nhất để tránh các biến chứng nguy hiểm về sau do bệnh để lại. Cần hiểu được mức độ nguy hiểm của bệnh và về một số biến chứng do bệnh thận đa nang ở trẻ em gây ra.

  • Tăng huyết áp

Đây là một biến chứng thường gặp nhất của bệnh, nhiều người nghĩ rằng căng thẳng, lo âu mới gây ra tình trạng huyết áp tăng nhưng bạn đang nhầm về điều đó. Huyết áp cao rất khó để nhận biết có cách duy nhất thường xuyên kiểm tra huyết áp, từ đó có cách điều trị kịp thời tránh gây hại thêm cho thận và giảm nguy cơ mắc một số bệnh liên quan đến tim như: suy tim, nhồi máu cơ tim và nặng hơn là bệnh đột quỵ.

Bệnh thận đa nang ở trẻ em: Những điều cần biết
Kiểm tra huyết áp cho trẻ

  • Các chức năng của thận giảm hoặc mất dần

Mất đi chức năng đồng nghĩa là mất đi khả năng loại bỏ các chất thải từ máu và duy trì sự cân bằng chất lỏng và các chất của cơ thể. Hơn thế nữa, lúc này các chất độc sẽ tích lũy ngày càng nhiều lâu dần gây ra một số bệnh. Do vậy cách tốt nhất để bảo vệ thận là phát hiện sớm bệnh thận đa nang ở trẻ em để có hướng điều trị kịp thời.

  • Tạo điều kiện cho một số u nang ở gan phát triển mạnh

Khi bệnh đã phát triển mạnh mẽ ở một giai đoạn nào đó thì không thể tránh khỏi việc các u nang phát triển. Ở nữ u nang thường tiến triển nhanh hơn so với ở nam do ở nữ có một số chất kích thích sẽ làm cho u nang phát triển nhanh hơn.

  • Gây ra phình động mạch não

Khi động mạch não bị phình có thể gây ra vỡ một số mạch máu dẫn đến tình trạng xuất huyết rất nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Theo một số nghiên cứu mới đây cho thấy rằng những người mắc bệnh thận đa nang có khả năng phình động mạch cao hơn so với những người không mắc bệnh. Nguy hiểm hơn khi động mạch bị phình sẽ đi kèm với chứng huyết áp tăng nó có thể gây ra đột quỵ và dẫn tới tử vong.

  • Gây bất thường về van tim

Hầu hết những người mắc bệnh đều có thể ảnh hưởng và gây ra một số bệnh liên quan đến van tim, khiến van không đóng mở đúng cách rất nguy hiểm.

Vì vậy, khi xuất hiện những triệu chứng nghi ngờ là do bệnh thận đa nang ở trẻ em gây ra thì hãy cho trẻ đi khám để sớm phát hiện bệnh kịp thời.

Hiện nay, ở Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City có áp dụng kỹ thuật xét nghiệm nước tiểu đánh giá các bệnh lý ở thận rất hiện đại. Kỹ thuật L-FABP cho phép chẩn đoán sớm bệnh suy thận. Cho đến nay, Vinmec là nơi đầu tiên tại Việt Nam áp dụng xét nghiệm này theo công nghệ Nhật Bản trên máy xét nghiệm AU 680 tự động hiện đại, cho kết quả nhanh chóng, chính xác.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Hà Nội.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số 02439743556 hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Hà Nội.

4.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan