Bệnh thận phức tạp ở trẻ em

Bài viết được viết bởi Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ Huỳnh Thoại Loan - Khoa Nhi - Sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Bệnh lý thận ở trẻ em thường bị bỏ sót bởi các triệu chứng thoáng qua và nghèo nàn, cũng như quan niệm trẻ em thì không mắc bệnh thận. Tuy nhiên, tỷ lệ trẻ em mắc bệnh thận lại không phải là hiếm.

1. Triệu chứng

Hằng năm tại một bệnh viện tuyến đầu của một thành phố lớn tại Việt Nam số lượng ca mắc bệnh thận như hội chứng thận hư là gần 300 ca bệnh mới.

Nếu các bé có một số bất thường như:

  • Bất thường về hình dáng,
  • Số lượng nước tiểu
  • Cách thức đi tiểu (tiểu rặn, tiểu lắt nhắt, tiểu đau)
  • Hiện tượng tăng cân bất thường
  • Dấu hiệu phù thoáng qua, đặc biệt là phù mi mắt vào buổi sáng.

Các bé hơn 1 tuổi cũng nên được đo huyết áp ít nhất một năm một lần để phát hiện tình trạng cao huyết áp ở trẻ em cũng như các theo dõi về xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu ít nhất một lần một năm để đánh giá các dấu hiệu bất thường sớm về bệnh lý thận ở trẻ em.

Việc chẩn đoán sớm chính xác các bệnh lý thận ở trẻ em đặc biệt là đối với các bệnh lý thận mãn tính như hội chứng thận hư, viêm cầu thận mạn, bệnh lupus ban đỏ, tiểu máu vi thể kéo dài cần được thăm khám và đánh giá bởi một bác sĩ thận trẻ em cũng như việc điều trị hiệu quả xuyên suốt ổn định bởi một chuyên gia trong môi trường làm việc đầy đủ trang thiết bị hiện đại và dịch vụ đẳng cấp năm sao.

Bệnh thận phức tạp ở trẻ em
Đi tiểu khó là một trong những triệu chứng của bệnh thận ở trẻ em

2. Điều trị

Khi xuất hiện những triệu chứng nghi ngờ là do bệnh lý thận ở trẻ em thì hãy cho trẻ đi khám để sớm phát hiện bệnh kịp thời.

Hiện tại BV Vinmec Central Park đã triển khai thăm khám chẩn đoán và điều trị các bệnh lý thận ở trẻ em đặc biệt là các bệnh lý thận mạn. Ở Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City có áp dụng kỹ thuật xét nghiệm nước tiểu đánh giá các bệnh lý ở thận rất hiện đại. Kỹ thuật L-FABP cho phép chẩn đoán sớm bệnh suy thận. Cho đến nay, Vinmec là nơi đầu tiên tại Việt Nam áp dụng xét nghiệm này theo công nghệ Nhật Bản trên máy xét nghiệm AU 680 tự động hiện đại, cho kết quả nhanh chóng, chính xác.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

176 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan