Bổ sung vitamin C và kẽm cho trẻ

Trong những năm tháng đầu đời, một chế độ ăn uống đủ vitamin C và kẽm rất cần thiết cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh do thiếu kinh nghiệm nên vẫn chưa rõ việc bổ sung vitamin C và kẽm cho trẻ như thế nào là đúng cách và khoa học.

1. Những lợi ích khi bổ sung vitamin C và kẽm cho trẻ

Vitamin C là một trong những chất thiết yếu tham gia vào nhiều hoạt động khác nhau của cơ thể như: thúc đẩy quá trình tái tạo collagen, mạch máu, cơ, sụn và một số chất dẫn truyền thần kinh. Ngoài ra, vitamin C còn được biết đến như một chất chống oxy hóa khá mạnh và hỗ trợ cơ thể hấp thụ các chất khác như sắt, axit folic, canxi,... dễ dàng hơn.

Bổ sung vitamin C đầy đủ cho trẻ sẽ tăng cường hệ miễn dịch để bảo vệ trẻ tốt hơn. Hệ miễn dịch vững chắc giúp phòng ngừa các bệnh vặt như cảm cúm, bệnh về đường hô hấp, thậm chí giảm nguy cơ ung thư. Đồng thời, cung cấp vitamin C còn làm nhanh lành vết thương và tránh được tình trạng còi cọc do cơ thể không hấp thu được chất dinh dưỡng.

Trong khi đó, kẽm là nguyên tố vi lượng đóng vai trò hỗ trợ sản xuất, sinh sản và phân chia tế bào. Về mặt sinh học, kẽm tham gia vào quá trình phân giải tổng hợp acid nucleic, protein và các thành phần cơ bản khác của sự sống.

Bổ sung kẽm qua các bữa ăn sẽ kích thích trẻ thèm ăn và tránh được tình trạng biếng ăn. Bên cạnh đó, kẽm còn hạn chế suy dinh dưỡng, rối loạn hình thành xương,... ở trẻ nhỏ.

Qua đây có thể thấy việc bổ sung vitamin C và kẽm cho trẻ trong giai đoạn phát triển giữ tầm quan trọng không nhỏ. Cung cấp đủ dưỡng chất vitamin C và kẽm sẽ giúp bé mạnh mẽ hơn cũng như hỗ trợ quá trình phát triển của bé trong tương lai được diễn ra thuận lợi.

bổ sung vitamin C và kẽm cho trẻ
Bổ sung vitamin C và kẽm cho trẻ giữ tầm quan trọng không nhỏ

2. Có nên bổ sung kẽm và vitamin C cho bé cùng lúc?

Đây là thắc mắc chung của hầu hết phụ huynh khi tìm hiểu về cách bổ sung kẽm và vitamin C cho bé. Theo các nghiên cứu, vitamin C và kẽm là hai chất bổ trợ và tác động qua lại, có lợi cho sức đề kháng của trẻ, nâng cao khả năng hấp thụ cho cơ thể, hỗ trợ điều hòa các phản ứng oxi hóa khử và chống các gốc oxy hóa tự do có hại.

Nhưng để bổ sung kẽm và vitamin C cho bé đúng cách và đạt hiệu quả cao, nên nhờ chuyên gia tư vấn liệu trình bổ sung hợp lý, tránh được trường hợp bổ sung vitamin C quá nhiều mà kẽm thì ít hoặc ngược lại.

3. Cách bổ sung vitamin C và kẽm cho trẻ hợp lý

3.1. Bổ sung vitamin C cho trẻ

  • Bổ sung vitamin C dạng kẹo ngậm: Vitamin C dạng kẹo ngậm có vị ngọt, được hầu hết trẻ em yêu thích. Loại kẹo này được bày bán rộng rãi tại những nhà thuốc trên cả nước. Tuy nhiên, các mẹ cần lưu ý liều lượng cho kẹo ngậm cho trẻ trong một ngày. Có thể tham khảo nhãn thông tin trên bao bì hoặc hỏi dược sĩ để biết thêm chi tiết.
  • Bổ sung vitamin C dạng sủi: Vitamin C sủi khá quen thuộc với người Việt Nam. Ngoài vitamin C thì các loại viên sủi trên thị trường hiện nay thường chứa nhiều vitamin và dưỡng chất cần thiết khác. Viên sủi vitamin C cũng có vị ngọt, hương thơm và rất dễ hấp thu đối với trẻ.
  • Siro bổ sung vitamin C cho bé: Siro bổ sung vitamin C có tác dụng rất hiệu quả trong trường hợp trẻ bị thiếu hụt vitamin C. Tuy nhiên để đạt công dụng tối đa, các mẹ nên dùng thìa chuyên dụng kèm theo hộp siro để đong được lượng chất chuẩn trong mỗi lần sử dụng. Nếu quá lạm dụng hoặc sai cách rất dễ ảnh hưởng đến sức khỏe của con.
  • Những thực phẩm chứa vitamin C: Đây là nguồn vitamin C được các ưa chuộng nhất bởi sự lành tính. Các mẹ có thể dễ tìm thấy nhiều loại rau củ quả chứa vitamin C như: đu đủ, xoài, khoai lang, cam, bông cải xanh, súp lơ,... để chế biến thành các món ăn dặm thơm ngon và bổ dưỡng cho con.
bổ sung vitamin C và kẽm cho trẻ
Các loại rau củ quả chứa vitamin C mẹ có thể bổ sung cho bé

3.2. Bổ sung kẽm cho trẻ

  • Đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi: Sữa mẹ là nguồn cung cấp kẽm tốt nhất trẻ. Các mẹ nên cố gắng cho trẻ bú sữa mẹ trong 2 năm đầu sau khi sinh để con có thể phát triển toàn diện.
  • Đối với trẻ từ 6 tháng trở lên: Nên bổ sung đa dạng các nguồn thực phẩm từ thực vật và động vật vào bữa ăn của trẻ. Những thực vật giàu kẽm bao gồm rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt và đậu,... Ở động vật thì thịt đỏ, hàu, cua, sò, trứng, sữa,... cũng rất giàu kẽm. Để đạt được hiệu quả tốt nhất thì mẹ nên cần bằng giữa việc bổ sung kẽm từ nguồn thực vật và động vật.

Kẽm và vitamin C là những chất cần thiết để tăng cường sức đề kháng và duy trì sự phát triển ổn định ở trẻ. Thiếu hụt kẽm và vitamin C sẽ khiến sức khỏe trẻ yếu hẳn đi, dẫn đến mắc nhiều bệnh. Cách tốt nhất để bổ sung kẽm và vitamin C cho bé là xây dựng chế độ ăn uống khoa học cũng như sử dụng đa dạng các loại thực phẩm chứa vitamin C và kẽm.

Bên cạnh đó, bé cần bổ sung thêm các vi chất cần thiết như selen, Crom, Vitamin B1 và B6, Gừng, chiết xuất quả sơ ri (vitamin C),... để cải thiện vị giác, ăn ngon, đạt chiều cao và cân nặng đúng chuẩn và vượt chuẩn, hệ miễn dịch tốt, tăng cường đề kháng để ít ốm vặt và ít gặp các vấn đề tiêu hóa.

Việc cải thiện triệu chứng có thể diễn ra trong thời gian dài nên khuyến cáo cha mẹ cần bình tĩnh và kiên trì khi bổ sung chất cho bé kể cả qua đường ăn uống hay các thực phẩm chức năng. Đặc biệt việc dùng thực phẩm chức năng nên chọn các loại có nguồn gốc tự nhiên dễ hấp thụ, không cho còn dùng đồng thời nhiều loại hoặc thay đổi liên tục các loại thực phẩm chức năng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

23.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan