Bổ sung vitamin cho bé theo tháng tuổi

Theo các chuyên gia, nhu cầu dinh dưỡng của trẻ sẽ thay đổi theo từng giai đoạn phát triển. Để đảm bảo cho sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ, việc bổ sung vitamin cho bé cần được thực hiện đúng cách, cung cấp đúng dinh dưỡng, đúng giai đoạn.

1. Những loại vitamin cần thiết với trẻ dưới 1 tuổi

Đối với trẻ nhỏ dưới 1 tuổi, việc bổ sung dưỡng chất cho bé là vô cùng cần thiết bởi trong giai đoạn này hệ miễn dịch của trẻ vẫn còn non yếu, chưa hoàn thiện. Có 2 dấu mốc phát triển chính mà cha mẹ chăm sóc con dưới 1 tuổi cần lưu ý, đó là 6 tháng đầu đời và từ 7 tháng tuổi trở lên. Tại mỗi thời điểm, nhu cầu dinh dưỡng của trẻ sẽ có sự thay đổi nhất định nên cha mẹ nên chú ý để bổ sung vitamin cho bé hợp lý.

1.1. Bổ sung vitamin cho bé dưới 6 tháng tuổi

Trên thực tế cha mẹ không bắt buộc phải bổ sung vitamin cho bé dưới 6 tháng tuổi. Nguyên nhân bởi trong giai đoạn này trẻ bú sữa mẹ là chủ yếu, nếu cần có thể kết hợp cho trẻ dùng thêm sữa công thức. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong sữa mẹ đã cung cấp gần như đầy đủ các dưỡng chất (bao gồm vitamin và khoáng chất) cần thiết cho sự phát triển của em bé.

Tuy nhiên riêng trẻ mới chào đời, hàm lượng vitamin K trong cơ thể còn thấp nên có thể sẽ cần bổ sung thêm cho bé bằng cách tiêm 1 mũi ngay sau khi chào đời để phòng chứng máu khó đông, giúp máu đông khi tổn thương và kiểm soát tình trạng chảy máu. Sau đó, trẻ sẽ không cần phải bổ sung thêm vitamin này nữa.

Ngoài ra, nếu cần cha mẹ cũng có thể bổ sung thêm vitamin D cho bé thông qua dinh dưỡng hoặc ánh nắng mặt trời. Nếu được cung cấp đầy đủ vitamin D, hệ miễn dịch của bé sẽ được cải thiện, hạn chế nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng, bệnh truyền nhiễm, hỗ trợ phát triển cơ xương khớp và răng chắc khỏe.

1.2. Bổ sung vitamin cho bé từ 6 tháng trở lên

Kể từ 6 tháng tuổi trở đi, nhiều em bé đã bắt đầu tập ăn dặm và thông qua thức ăn, cha mẹ có thể bổ sung vitamin cho bé. Các thực phẩm giàu vitamin A, B, C và D nên được ưu tiên để kích thích quá trình phát triển của trẻ.

Công dụng của một số nhóm vitamin đối với trẻ:

  • Vitamin A giúp phát triển sức khỏe thị lực của trẻ, giảm nguy cơ mắc bệnh lý về mắt (suy giảm thị lực, mù lòa...);
  • Vitamin B giúp hệ thần kinh, các cơ bắp, cơ quan phát triển và hoạt động ổn định;
  • Vitamin C hỗ trợ cải thiện hệ miễn dịch, tăng khả năng đề kháng.
bổ sung vitamin cho bé theo tháng tuổi
Bổ sung vitamin cho bé theo tháng tuổi cần được thực hiện đúng cách

2. Lưu ý khi bổ sung vitamin cho bé dưới 1 tuổi

Để đảm bảo cho sự phát triển toàn diện của trẻ, cha mẹ nên chủ động tìm hiểu và bổ sung vitamin cho bé ở mức hợp lý, vừa đủ. Trên thực tế, nếu bổ sung vitamin quá liều có thể phản tác dụng, gây ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe của trẻ. Không những không phát huy tác dụng mà còn gây ra những phản ứng bất thường như: buồn nôn, tiêu chảy, ngộ độc, chán ăn, mệt mỏi... Chính vì vậy việc xác định hàm lượng vitamin cần cung cấp cho trẻ nhỏ cần được theo dõi sát sao theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Theo phân tích ở trên, vitamin A chỉ nên bổ sung cho bé từ 6 tháng tuổi trở lên với hàm lượng 100.000 IU trong giai đoạn này. Cha mẹ chỉ cần đưa bé đi uống vitamin A theo chương trình quốc gia là đã đủ cung cấp hàm lượng cần thiết.

Ngoài ra, khi lập kế hoạch bổ sung vitamin cho bé dưới 1 tuổi, các bậc cha mẹ nên chú ý tới hàm lượng và loại vitamin B nạp vào cơ thể trẻ. Trên thực tế có tới 8 loại vitamin B (B2 B3, B5, B6, B7, B8, B9, B12) với công dụng và chỉ định khác nhau. Tùy vào sức khỏe và nhu cầu của trẻ, cha mẹ có thể tìm hiểu và điều chỉnh hàm lượng phù hợp nhất.

Với trẻ dưới 6 tháng tuổi và trẻ từ 7 tháng tuổi trở lên, hàm lượng vitamin C nên cung cấp cho cơ thể lần lượt là 40mg và 50mg mỗi ngày. Ngoài ra cha mẹ cũng nên duy trì lượng vitamin D cho trẻ dưới 1 tuổi khoảng 400 IU/ngày. Những thông số trên đều là hàm lượng phù hợp với lứa tuổi, nhu cầu của trẻ.

bổ sung vitamin cho bé theo tháng tuổi
Nên bổ sung vitamin cho bé thông qua chế độ ăn giàu dinh dưỡng

3. Có nên dùng vitamin bổ sung cho bé?

Các chuyên gia nhi khoa thường khuyên các bậc phụ huynh bổ sung vitamin cho bé thông qua chế độ ăn giàu dinh dưỡng bởi đây là nguồn vitamin tự nhiên an toàn với cơ thể của trẻ dưới 1 tuổi. Cách bổ sung cũng rất đơn giản, chỉ cần tăng cường những thực phẩm chứa nhiều vitamin vào bữa ăn dặm của trẻ, ví dụ như hoa quả, rau củ...

Tuy nhiên với những trẻ lớn hơn và gặp các vấn đề về biếng ăn, còi xương, suy dinh dưỡng nghiêm trọng, cha mẹ có thể cân nhắc cho trẻ sử dụng thêm các loại vitamin tổng hợp. Để giảm thiểu những tác dụng phụ không mong muốn, tốt nhất việc sử dụng vitamin cho trẻ nên được chỉ định bởi bác sĩ.

Như vậy, việc bổ sung vitamin cho bé (đặc biệt là bé dưới 1 tuổi) cần được lưu ý cẩn thận. Cha mẹ nên xây dựng chế độ dinh dưỡng của trẻ phù hợp với nhu cầu và sự phát triển theo từng giai đoạn khác nhau. Trong đó nên ưu tiên cung cấp các loại vitamin tự nhiên thông qua ăn uống hơn là các loại tổng hợp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

42.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan