Các cách tự nhiên để điều trị cảm lạnh cho bé

Bài viết được duyệt chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Đặng Huy Toàn - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang

Thuốc không được khuyên dùng cho bé bị cảm lạnh. Thay vào đó, các bậc phụ huynh nên sử dụng các biện pháp điều trị tự nhiên, hiệu quả mà an toàn hơn như bổ sung nước, tăng cường độ ẩm cho mũi, hút nhầy, nâng cao giường.

1. Hạn chế sử dụng thuốc điều trị cảm lạnh

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị cảm lạnh là thường xuyên xảy ra trong những năm đầu đời. Ước tính trong từ lúc mới sinh đến khi được 1 tuổi, trẻ có thể bị cảm lạnh tới 7 lần với các triệu chứng sổ mũi, mất ngủ về đêm. Làm thế nào để điều trị cảm lạnh cho bé hiệu quả và hạn chế tối đa số lần mắc bệnh? Thuốc giảm sổ mũi không được khuyến khích sử dụng cho trẻ dưới 2 tuổi. Thay vào đó, các ông bố, bà mẹ được khuyên sử dụng các biện pháp hoàn toàn tự nhiên để làm giảm triệu chứng cảm lạnh cho trẻ.

2. Bổ sung nhiều nước cho trẻ bị cảm lạnh

Nước và sữa là hai loại thức uống được khuyên dùng cho trẻ. Chúng có tác dụng làm loãng chất nhầy, giảm nghẹt mũi và hạn chế tối đa nguy cơ mất nước cho trẻ. Các bà mẹ nên cho trẻ bú sữa mẹ hoặc sữa công thức thường xuyên. Không nên cho trẻ uống nước ngọt hoặc nước trái cây vì có hàm lượng đường cao. Nếu muốn biết trẻ đã uống đủ nước hay chưa thì cách tốt nhất là kiểm tra nước tiểu của trẻ, trẻ đã uống đủ nước có nước tiểu màu nhạt. Nếu màu nước tiểu đậm, nên khuyến khích trẻ uống nước thêm.

Trẻ uống nước.
Bổ sung nhiều nước cho trẻ bị cảm lạnh

3. Hút sạch nước mũi cho trẻ

Cảm lạnh có thể khiến mũi tăng tiết chất nhầy, khiến trẻ bị nghẹt mũi. Do đó, vệ sinh mũi là một phần việc quan trọng để cải thiện khả năng hô hấp của trẻ. Các bà mẹ được khuyên sử dụng dụng cụ hút mũi để làm sạch chất nhầy trong mũi của trẻ. Cách sử dụng như sau: Bóp bầu bóng và đặt với khoảng cách 0.5 - 2cm vào một lỗ mũi. Buông bóng ra để tạo lực hút. Lấy dụng cụ ra, bóp bầu để loại bỏ chất nhầy. Rửa dụng cụ bằng xà phòng và nước sau khi sử dụng.

4. Sử dụng nước muối nhỏ mũi

Nước muối nhỏ mũi với khả năng hóa lỏng chất nhầy nên có tác dụng giảm nghẹt mũi cho trẻ hiệu quả. Do đó, các bà mẹ có thể tìm mua các thuốc nhỏ hoặc xít nước muối ở các hiệu thuốc hoặc tự pha thuốc bằng cách khuấy nửa thìa muối ăn vào cốc nước ấm. Cách nhỏ nước muối cho trẻ được thực hiện như sau: Đặt trẻ nằm ngửa và dùng bơm tiêm nhỏ 2 - 3 giọt vào mỗi lỗ mũi của trẻ. Lau sạch hoặc sử dụng dụng cụ hút mũi để hút chất nhầy ra ngoài.

5. Nâng cao đầu giường của trẻ

Giúp trẻ bị cảm lạnh ngủ ngon hơn bằng cách nâng đầu giường của trẻ lên cao. Điều này giúp chất nhầy thoát ra dễ dàng, để trẻ dễ thở hơn. Nếu giường không nâng được, bạn có thể sử dụng biện pháp thay thế là kê một vài cuốn sách hoặc chiếc khăn cuộn dưới nệm để nâng cao giường cho trẻ. Tuyệt đối không chồng nhiều gối đỡ dưới đầu trẻ vì làm tăng nguy cơ ngạt thở hoặc hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS).

Đối phó với việc trẻ vào phòng ngủ cha mẹ thường xuyên lúc đêm muộn
Giúp trẻ bị cảm lạnh ngủ ngon hơn bằng cách nâng đầu giường của trẻ lên cao

6. Cải thiện cảm lạnh bằng cách cho trẻ ăn súp gà

Nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy súp gà giúp cải thiện tình trạng cảm lạnh. Lý giải cho điều này, các nhà khoa học cho rằng các chất dinh dưỡng trong các thành phần, như thịt gà và rau, làm dịu chứng viêm. Và nhấm nháp nước dùng ấm có thể làm loãng chất nhầy và giảm nghẹt mũi. Nếu trẻ mới tập ăn dặm, hãy pha súp để xay nhuyễn hoặc chỉ uống nước dùng.

7. Máy tạo ẩm phun sương giúp giảm ho và nghẹt mũi

Tăng độ ẩm trong không khí có thể giúp giảm ho và nghẹt mũi cho trẻ. Để đảm bảo an toàn cho trẻ, hãy sử dụng máy tạo ẩm phun sương. Các gia đình cần lưu ý điều chỉnh hơi nước và nước nóng phù hợp để tránh gây bỏng cho trẻ. Một điều quan trọng nữa là cần thay nước hàng ngày, làm sạch theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Điều này giúp hạn chế sự phát triển của nấm mốc và vi khuẩn.

8. Xông hơi cùng trẻ trong phòng tắm

Một biện pháp khác nhằm giảm nghẹt mũi cho trẻ là xông hơi trong phòng tắm. Tắm nước nóng và đóng cửa phòng tắm để tăng hơi nước trong phòng. Sau đó, ngồi với trẻ trong phòng tắm từ 10 đến 15 phút. Mang theo sách hoặc đồ chơi vào cùng để kéo dài thời gian một cách tự nhiên trong phòng tắm. Hít thở không khí ẩm và ấm giúp tăng cường lưu thông mũi. Thời điểm thích hợp để xông hơi làm ngay trước khi ngủ nhằm giúp trẻ dễ ngủ hơn.

9. Tránh để trẻ tiếp xúc với khói thuốc

Khói thuốc có thể khiến trẻ bị cảm nặng hơn vì gây kích ứng cổ họng và mũi của trẻ. Trên thực tế, trẻ em hít phải khói thuốc khó có biểu hiện bị cảm lạnh nặng hơn, có nhiều nguy cơ bị viêm phế quản hoặc viêm phổi. Tránh xa những nơi có khói thuốc lá và yêu cầu không ai được phép hút thuốc trong nhà của bạn.

10. Khuyến khích nghỉ ngơi

Giấc ngủ là chìa khóa cho một hệ miễn dịch khỏe mạnh, giúp trẻ chống lại vi-rút cảm lạnh. Để giúp trẻ có một đêm ngon giấc, hãy làm sạch chất nhầy cho trẻ bằng thuốc nhỏ nước muối và dụng cụ hút mũi trước khi chợp mắt và trước khi đi ngủ. Và dành cho trẻ nhiều âu yếm vì một cái chạm nhẹ của bạn cũng có thể làm dịu cảm giác khó chịu, tạo cảm thấy thư giãn cho trẻ.

Thuốc nhỏ mũi co mạch
Nước muối nhỏ mũi với khả năng hóa lỏng chất nhầy nên có tác dụng giảm nghẹt mũi cho trẻ hiệu quả

11. Thử tắm bằng bọt biển

Tắm bọt biển ấm có thể giúp làm dịu cơn sốt của trẻ, hạ nhiệt độ xuống một vài độ. Đổ đầy 1 - 2 inch nước ấm vào bồn tắm và dùng một miếng bọt biển hoặc khăn mặt để lau cơ thể trẻ. Không sử dụng nước lạnh, nước đá hoặc rượu. Nếu nước lạnh đi, hãy đưa trẻ ra khỏi bồn tắm.

Để trẻ khỏe mạnh, phát triển tốt cần có một chế độ dinh dưỡng đảm bảo về số lượng và cân đối chất lượng. Nếu trẻ không được cung cấp các chất dinh dưỡng đầy đủ và cân đối sẽ dẫn đến những bệnh thừa hoặc thiếu chất dinh dưỡng ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển toàn diện của trẻ cả về thể chất, tâm thần và vận động.

Trẻ ăn không đúng cách có nguy cơ thiếu các vi khoáng chất gây ra tình trạng biếng ăn, chậm lớn, kém hấp thu,... Nếu nhận thấy các dấu hiệu kể trên, cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng.

Cha mẹ có thể tìm hiểu thêm:

Các dấu hiệu bé thiếu kẽm

Thiếu vi chất dinh dưỡng và tình trạng không tăng cân ở trẻ

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

32.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan