Các vitamin tốt cho răng của trẻ

Hấp thụ đầy đủ vitamin và khoáng chất qua chế độ ăn hoặc các chế phẩm bổ sung là việc làm cần thiết để duy trì sức khỏe răng miệng của trẻ. Sự phát triển của răng không chỉ cần tới canxi mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Những loại vitamin tốt cho răng bao gồm: vitamin A, vitamin B, vitamin C, vitamin D, vitamin K.

1. Vitamin A

Vitamin A là một hợp chất hòa tan trong chất béo cần thiết cho sức khỏe con người. Sự tham gia của vitamin A trong quá trình hình thành các mô liên kết khỏe mạnh của xương mềm có trong lợi đóng một vai trò rất quan trọng. Nó giúp cho lợi được khỏe mạnh và duy trì lượng nước bọt lưu thông trong khoang miệng.

Vitamin A tổn tại dưới 2 dạng chính đó là:

  • Vitamin A hoạt động: có chứa nhiều trong những sản phẩm từ động vật như gà, cá, thịt, sữa cùng với những hợp chất khác của vitamin A dưới dạng retinol, retinal và acid retinoic.
  • Vitamin A không hoạt động: có chứa trong các sản phẩm thực vật dưới dạng carotenoid như: alpha carotene, beta carotene và beta cryptoxanthin. Những hợp chất này khi được hấp thu vào cơ thể chúng sẽ chuyển đổi sang dạng vitamin A hoạt động.

2. Vitamin B

Vitamin B là một trong những vitamin thiết yếu của cơ thể thuộc nhóm vitamin tan trong nước. Vitamin B đóng một vai trò quan trọng trong cơ thể, có chức năng liên quan đến quá trình trao đổi chất, những hoạt động và sự phát triển của hệ thần kinh cũng như các bộ phận khác trong cơ thể bao gồm cả tóc và da. Vitamin B được cho là cải thiện sức khỏe toàn thân. Đặc biệt, vitamin B làm giảm viêm lưỡi và giữ cho những vết loét trong khoang miệng không lây lan.

Vitamin B có nhiều loại như vitamin B1, vitamin B2, vitamin B3, vitamin B6, vitamin B12,... Vitamin có chứa nhiều trong các loại thực phẩm như đậu, thịt, rau lá xanh.

vitamin tốt cho răng
Vitamin B là vitamin tốt cho răng

3. Vitamin C

Vitamin C hay còn được gọi là acid ascorrbic là một loại vitamin mà cơ thể sử dụng trong việc hình thành những mạch máu, cơ, sụn và collagen trong xương. Bên cạnh đó, vitamin C còn làm chắc lợi và giúp ngăn ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn gây hại, tăng cường đề kháng tốt hơn cho cơ thể.

Thiếu vitamin C có thể dẫn tới viêm lợi và chảy máu chân răng. Một số nguồn thực phẩm giàu vitamin C có thể kể đến như các loại quả mọng, bưởi, ổi, dưa hấu, ớt đỏ, các loại quả họ cam, quýt.

4. Vitamin D

Vitamin D là một trong những vi chất dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể cần cho rất nhiều quá trình chuyển hóa quan trọng bao gồm xây dựng duy trì xương chắc khỏe và giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt cho răng. Vitamin D là một trong những vitamin tốt cho răng, đây là yếu tố sống còn để duy trì sức khỏe răng miệng và xương.

Cung cấp đầy đủ lượng vitamin D sẽ đảm bảo cho sự phát triển của răng và giảm nguy cơ viêm lợi. Đối tượng trong độ tuổi từ 1 đến 70 tuổi chế độ vitamin D được khuyến nghị là 600 IU và người trên 70 tuổi là 800 IU. Đối với những trường hợp không nhận đủ ánh sáng mặt trời thì lượng khuyến nghị sử dụng vitamin D cần cho cơ thể sẽ đạt tới 1000 IU mỗi ngày. Những thực phẩm giàu vitamin D bao gồm trứng, sữa và cá.

vitamin tốt cho răng
Vitamin D là vitamin tốt cho răng

5. Vitamin K

Vitamin K là một trong những thành phần quan trọng của hệ enzym gan tổng hợp nên các yếu tố đông máu bao gồm prothrombin, yếu tố VII, IX, X. Vitamin K là một nhóm những vitamin hòa tan trong chất béo, có cấu trúc giống nhau và giữ vai trò quan trọng trong quá trình điều chỉnh sự đông đặc máu, cũng như cần thiết cho sự hỗ trợ đông máu và được coi là một yếu tố đông máu. Thiếu vitamin K là một trong các nguyên nhân chính gây ra chảy máu lợi, sức khỏe răng miệng kém.

Vitamin K có 2 dạng tự nhiên bao gồm vitamin K1 hay còn được gọi là phylloquinone được tìm thấy trong các loại thực phẩm tự nhiên như đậu nành, rau lá xanh như rau bina, dưa chuột, bông cải xanh, cần tây,... Vitamin K2 còn được gọi là menaquinone được tạo ra bởi những loại vi khuẩn có lợi bên trong ruột. Bên cạnh đó, có 3 loại vitamin K tổng hợp được biết đến đó là vitamin K3, K4 và vitamin K5. Vitamin K1 và K2 tự nhiên là không độc nhưng dạng tổng hợp vitamin K3 lại có độc tính.

Tóm lại, vitamin được cung cấp đầy đủ qua chế độ ăn hoặc các chế phẩm bổ sung sẽ giúp duy trì sức khỏe răng lợi. Sự phát triển của răng không chỉ cần tới canxi mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Những loại vitamin tốt cho răng bao gồm: vitamin A, vitamin B, vitamin C, vitamin D, vitamin K. Nếu thiếu vitamin có thể dẫn tới tình trạng chảy máu chân răng, viêm lợi,... ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng của trẻ. Do vậy, cha mẹ cần bổ sung đầy đủ vitamin qua chế độ ăn cũng như duy trì lối sống khoa học như vệ sinh răng miệng hàng ngày để răng trẻ luôn khỏe mạnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan