Cách cha mẹ đối phó với căng thẳng khi trẻ tè dầm

Đái dầm là phổ biến: 10% đến 15% trẻ 5 tuổi và 6% đến 8% trẻ 8 tuổi làm ướt giường. Việc đến gặp bác sĩ có thể loại trừ bất kỳ nguyên nhân y tế hoặc tâm lý nào (đặc biệt nếu có bất kỳ thay đổi lớn nào trong thói quen của trẻ), nhưng đối với hầu hết trẻ em, đó chỉ đơn giản là vấn đề ở độ tuổi phát triển. Và trong khi bạn đang giải quyết vấn đề này, việc làm ướt giường có thể là một vấn đề về mặt tinh thần như căng thẳng đối với cả trẻ em và cha mẹ. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin hữu ích để cha mẹ hiểu có đước các cách đối phó với căng thẳng khi trẻ tè dầm một cách hiệu quả.

Giấc ngủ ngon bị gián đoạn, đống chăn mền, chiếu phải giặt vào ngày hôm sau, trẻ xấu hổ, tự tin và cảm thấy mình có lỗi. Đó là tất cả những gì có thể xảy ra nếu trẻ đái dầm. Đây là điều bình thường nhưng có thể gây căng thẳng cho tất cả các thành viên trong gia đình. Chắc hẳn nhiều bà mẹ sẽ cảm thấy cực kỳ thất vọng, ngay cả khi bên ngoài mặt vẫn đang cố gắng tỏ ra không có gì để động viên trẻ.

Những đứa trẻ sẽ chấm dứt tình trạng đái dầm ngay khi cơ thể của chúng đã sẵn sàng kiểm soát khả năng tiểu tiện của bản thân thông qua việc giảm bớt lượng nước tiểu bài tiết ra mỗi đêm hoặc tăng độ nhạy của hệ thần kinh tự chủ trong việc đánh thức bản thân dậy khi cảm thấy muốn đi vệ sinh mỗi đêm. Tuy nhiên cho đến lúc đó, có thể sự căng thẳng vẫn còn tiếp tục diễn ra trong gia đình. Và dưới đây là một số cách giúp giảm thiểu căng thẳng có thể xảy ra cho cả trẻ và cha mẹ của trẻ.

Trẻ đái dầm
Ướt giường có thể là một vấn đề về mặt tinh thần đối với cả trẻ em và cha mẹ

1. Làm cách nào để hạn chế phải giặt đồ sau mỗi lần trẻ tè dầm

Nếu trẻ thường xuyên đái dầm (nhiều hơn một vài lần mỗi tuần) biện pháp phù hợp và dễ dàng nhất là để trẻ tiếp tục sử dụng tã hoặc bỉm qua đêm nếu chúng vẫn vừa vặn và không bị rò rỉ ra ngoài. Một lựa chọn khác cũng mang lại hiệu quả là những loại đồ lót có thể giặt được hoặc dùng một lần thiết kế dành riêng cho trẻ thường xuyên đái dầm. Một số loại còn có thể đi kèm thêm với những miếng hút ẩm được chèn vừa vặn bên trong. Một số trẻ em ngủ rất sâu và không chịu thức dậy ngay cả khi chúng đã tè ướt hết giường cũng như chăn, chiếu.

Trong trường hợp thi thoảng trẻ mới tè dầm và thích mặc đồ lót, hãy làm mọi chuyện đơn giản hơn bằng cách bảo vệ ga trải giường và đệm của trẻ bằng một tấm đệm chống thấm có thể giặt hoặc loại chỉ dùng một lần. Nếu các bà mẹ đã quá chán nản với việc phải thường xuyên giặt giũ, tấm đệm chống thấm sử dụng một lần có thể là lựa chọn hợp lý.

Hãy để dành những đồ cần giặt đến sáng. Nếu các bậc cha mẹ thức dậy và phát hiện ra bé đã đái dầm ướt hết giường và quần áo, chỉ cần thay cho bé một bộ đồ ngủ khô ráo khác và để bộ đồ ngủ đã bị ướt vào nhà tắm hoặc máy giặt sau đó trải một chiếc khăn hoặc tấm lót chống thấm nước lên phần giường còn ướt. Điều này sẽ giúp trẻ không bị lạnh, ngoài ra chúng cũng khiến giấc ngủ của cả cha mẹ và trẻ không bị gián đoạn quá nhiều. Một lựa chọn khác cho những bé thường xuyên đái dầm là trải lên giường một vài lớp khăn trải giường và miếng đệm chống thấm. Bằng cách đó, cha mẹ của trẻ có thể nhanh chóng loại bỏ lớp đệm ướt bên trên mỗi khi trẻ đái dầm mà không phải dọn lại giường vào sáng hôm sau.

Một điều nữa cần chú ý là các bà mẹ nên chia sẻ trách nhiệm xử lý chăn mền ướt cho cả chồng của mình nếu anh ấy có thể. Nếu trẻ muốn giúp, hãy khuyến khích và hướng dẫn cho trẻ cách làm. Tuy nhiên, đừng coi đó như một hình phạt dành cho trẻ. Lịch sự cảm ơn vì sự giúp đỡ của trẻ và cho trẻ biết rằng mình hoàn toàn không trách trẻ vì đã làm ướt giường. Điều này vừa giúp gắn kết các thành viên trong gia đình, vừa giúp các bà mẹ giảm nhẹ gánh nặng của việc giặt giũ qua đó giải tỏa bớt một phần căng thẳng dần hình thành mỗi khi trẻ tè dầm.

Không nên chọn đệm quá mềm
Cha mẹ có thể trải lên giường một vài lớp khăn trải giường hoặc đệm chống thấm

2. Làm gì để không trút sự tức giận lên đầu trẻ

Phạt hoặc đổ lỗi cho trẻ về việc chúng làm ướt giường trên thực tế sẽ chỉ mang lại những kết quả tiêu cực. Các bậc cha mẹ cần luôn nhắc nhở bản thân rằng việc làm ướt giường không phải là do trẻ cố tình hay là chủ ý của bé. Những đứa trẻ làm ướt giường cũng không phải là những đứa trẻ lười biếng không chịu dậy đi vệ sinh ban đêm. Tất cả chỉ là do quá trình phát triển về mặt sinh lý của trẻ.

Các bậc cha mẹ cũng hãy cố gắng đừng đổ lỗi cho bản thân. Mặc dù việc làm ướt giường không phải là lỗi của trẻ, nhưng nó cũng không phải là lỗi của cha mẹ trẻ. Đó không phải là kết quả của việc cha mẹ tập cho con mình cách ngồi bô hay bất cứ điều gì khác mà họ đã từng làm. Trong hầu hết các trường hợp, đó là một phần bình thường của sự phát triển thể chất do đó không thể đòi hỏi sự vội vàng. Quấn tã, bỉm hoặc đồ lót có thể giặt hoặc dùng một lần được thiết kế cho trẻ em làm ướt giường qua đêm có thể là một trong số những lựa chọn dễ dàng nhất để làm giảm sự ảnh hưởng của tình trạng tè dầm cho đến khi cơ thể của trẻ sẵn sàng với việc tự kiểm soát khả năng tiểu tiện vào ban đêm của mình.

Nếu các bậc cha mẹ cảm thấy mình thường xuyên khó chịu về tình trạng tè dầm của trẻ, hãy xem xét liệu họ đã được nghỉ ngơi một cách đầy đủ. Hãy cố gắng nói chuyện này với bạn đời hoặc ông bà của trẻ, nhờ họ chăm sóc và quản lý tình trạng tè dầm của trẻ trong một vài đêm trong khi mình cố gắng nghỉ ngơi đầy đủ để có thể hồi phục về cả thể chất lẫn tinh thần trước khi tiếp tục hành trình dài cùng bé.

Nếu cha mẹ của trẻ cảm thấy quá tải, hãy nói chuyện với bác sĩ về tình hình và những trợ giúp nào có sẵn cho cha mẹ trẻ và con của họ. Các bác sĩ có thể gợi ý cách quản tình trạng tè dầm của trẻ nhằm làm giảm căng thẳng. Các bác sĩ cũng có thể đề xuất các phương pháp điều trị, chẳng hạn như chuông báo làm ướt giường hoặc một số loại thuốc có thể được sử dụng cho các tình huống tạm thời như đi du lịch, ngủ lại tại nhà bạn bè, người thân hoặc các buổi tham gia trại hè....

Các phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng
Bác sĩ có thể đề xuất các phương pháp điều trị khi bố mẹ cảm thấy quá tải

Đối với đại đa số trẻ em, việc đái dầm là điều mà chúng không thể tránh khỏi trong quá trình phát triển của mình. Tuy nhiên đôi khi, các bậc cha mẹ lại không chấp nhận điều đó bởi họ muốn làm một điều gì khác để khắc phục tình trạng này cho con mình và cũng là để họ có thể có được những giấc ngủ trọn vẹn. Có nhiều cách để các bậc cha mẹ khiến giai đoạn này trở nên bớt căng thẳng và áp lực hơn cho cả gia đình. Nhưng dù bằng cách nào, hãy cố gắng để trẻ có được tâm lý thoải mái nhất và không phải sống trong cảm giác tội lỗi.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: babycenter.com, todaysparent.com, webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan