Cách quấn tã cho bé

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thị Mỹ Linh - Bác sĩ Nhi sơ sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Quấn tã là một trong những công việc quan trọng khi chăm sóc trẻ sơ sinh. Trẻ được quấn tã đúng cách sẽ cảm thấy thoải mái, ngủ ngon và bớt quấy khóc hơn. Đối với bố mẹ có con nhỏ, hiểu quấn tã đúng cách là gì, cũng như quấn tã cho bé đến khi nào và khi nào ngừng quấn tã cho trẻ sơ sinh là các vấn đề quan trọng cần nắm rõ thông tin.

1. Ý nghĩa của việc quấn tã đúng cách cho trẻ sơ sinh

Quấn tã cho trẻ đã dần trở thành một phần không thể thiếu khi chăm sóc trẻ sơ sinh trong nhiều thế kỷ. Cảm giác được cuộn tròn trong tã có nhiều điểm tương đồng như khi trẻ còn nằm trong tử cung của người mẹ ở giai đoạn bào thai hoặc khi được ôm ấp, vỗ về. Những đứa trẻ được quấn tã đúng cách dường như cũng ngủ ngon hơn, đặc biệt có ích với những trẻ có vấn đề liên quan đến thần kinh và tiêu hóa.

Việc quấn tã đúng cách cũng giúp bố mẹ có thể ru ngủ trẻ sơ sinh ở tư thế nằm ngửa. Điều này đã được chứng minh giúp ngăn ngừa hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS). Một số trẻ sơ sinh gặp vấn đề khi ngủ ở tư thế nằm ngửa bởi vì chúng thường bị giật mình. Tuy nhiên, việc quấn tã trong suốt khi ngủ giúp hạn chế các cơn giật mình.

Tuy nhiên, bản thân việc quấn tã cũng có nhiều nhược điểm. Thứ nhất, chân của trẻ thường được giữ thẳng và điều đó làm tăng nguy cơ gặp phải các vấn đề về khớp háng. Ngoài ra, nếu tấm khăn dùng để quấn trẻ bị lỏng và rời rạc, cùng với sự cử động của trẻ có thể dẫn đến tình trạng nghẹt thở.

Một số nghiên cứu khác còn cảnh báo một mối nguy hiểm của việc quấn tã không đúng cách. Tần suất xuất hiện hội chứng tử vong đột ngột ở trẻ sơ sinh tăng lên ở những trẻ được quấn trong tư thế nằm nghiêng hoặc nằm sấp. Đối với những trẻ trên 6 tháng tuổi, đặt trẻ ở tư thế nằm sấp làm tăng gấp đôi nguy cơ này.

Mặc dù, các nghiên cứu không đưa ra lý do chính xác tại sao nguy cơ gặp phải hội chứng tử vong đột ngột ở trẻ tăng. Tuy nhiên, có thể tưởng tượng được rằng trẻ không thể ngẩng đầu lên nếu gặp khó khăn trong việc hô hấp khi đang ở tư thế nằm sấp. Đặc biệt, trong trường hợp trẻ được quấn chặt với tư thế úp mặt, bố mẹ sẽ khó phát hiện được bất thường vì không thể nghe được tiếng khóc. Vì thế tất cả phụ huynh có con nhỏ ở lứa tuổi sơ sinh cần trang bị cho bản thân những kiến thức về việc quấn tã đúng cách để bảo vệ sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

Nên thay bỉm cho bé thường xuyên để tránh hăm tã
Quấn tã đúng cách cũng giúp bố mẹ dễ dàng hơn trong việc chăm sóc trẻ sơ sinh

2. Một số điều cần lưu ý khi quấn tã cho trẻ

Dưới đây là một số những điều lưu ý khi quấn tã cho trẻ sơ sinh mà bố mẹ cần biết:

  • Việc quấn tã là không bắt buộc: Nếu trẻ cảm thấy vui vẻ và thoải mái khi không quấn tã thì không cần phải ép trẻ.
  • Luôn đặt trẻ ngủ ở tư thế nằm ngửa: Điều này cần đặc biệt lưu ý ở những trẻ được quấn tã.
  • Hãy chắc chắn rằng tấm khăn dùng để quấn trẻ không phải là loại rộng, bởi vì nó có thể quấn chặt lấy trẻ và khiến chúng không thở được.
  • Để khớp hông của trẻ phát triển khỏe mạnh, chân của trẻ cần được co duỗi một cách thoải mái và không cố định trong tã. Trẻ được quấn tã trong một khoảng thời gian ngắn có vẻ an toàn nhưng nếu trong một khoảng thời gian kéo dài, bố mẹ nên cân nhắc sử dụng loại túi ngủ chuyên dụng cho trẻ để hai chân của trẻ được cử động dễ dàng. Điều này không có nhằm làm bé thoải mái hơn mà nó an toàn cho hai khớp hông của trẻ sau này.

3. Làm thế nào để quấn tã đúng cách cho bé sơ sinh?

Quấn tã đúng cách và đẹp là một kỹ năng vô cùng quan trọng cho các bậc làm cha mẹ. Việc này giúp vỗ về khi trẻ bị kích thích, khó chịu và giúp trẻ không bị quấy rầy hay giật mình. Dưới đây là các bước gợi ý để quấn tã đúng cách cho bé:

  • Tạo hình kim cương bằng vải mềm: Lựa chọn miếng vải quấn tã cho trẻ với chất liệu mềm mại và không gây kích ứng da. Đặt tấm vải trên bề mặt phẳng theo hình như một viên kim cương và gập góc trên cùng vào bên trong. Sau đó, đặt bé nằm ngửa với phần cổ nhô cao ra ngoài miếng khăn.
  • Tiến hành gấp phần vải bên phải: Giữ cánh tay phải của trẻ sơ sinh dọc theo thân mình. Sau đó tiến hành kéo góc bên trái tấm khăn qua cánh tay phải và bắt chéo qua thân mình rồi nhét góc khăn bên dưới cánh tay trái để cuộn trẻ trong tấm vải.
  • Tiến hành gấp phần vải phía bên trái: Giữ cánh tay bên trái của trẻ dọc thân và kéo góc khăn dưới lên trên vai trái. Nhét thêm một ít vải mềm xung quanh tay của trẻ. Hãy chắc chắn rằng để dành một ít khoảng trống ở phần cuối của tấm vải để trẻ sơ sinh có thể cong chân và cử động thoải mái.
  • Bước cuối cùng: Đưa góc phải lỏng lẻo ra thẳng, sau đó kéo nó qua phía trước của bé và lăn bé sang bên phải một chút để bạn có thể quấn góc quanh lưng.
cách quẫn tã
Cha mẹ cần quấn tã đúng cách cho trẻ sơ sinh theo đúng thứ tự

Quấn tã đúng cách giúp trẻ có thể thoải mái, ngủ ngon và tránh được hội chứng đột tử ở trẻ nhưng ngược lại nếu cha mẹ quấn tã không đúng cách có thể không thoải mái, khó chịu, quấy khóc. Vì thế, các bậc cha mẹ có thể tham khảo cách quấn tã đúng cách cho trẻ từ thông tin bài viết ở trên.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: health.harvard.edu

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

22.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan