Cách vệ sinh tai khi bị viêm tai giữa

Viêm tai giữa là tình trạng nhiễm trùng trong tai giữa, bệnh rất thường gặp ở trẻ em. Bên cạnh việc điều trị, vệ sinh tai khi bị viêm tai giữa đúng cách sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tốc độ hồi phục của trẻ.

1. Bệnh viêm tai giữa ở trẻ em

Viêm tai giữa là bệnh lý tai mũi họng rất thường gặp vào mùa đông xuân. Trẻ từ 6 - 24 tháng là đối tượng dễ mắc bệnh nhất. Những trẻ bị viêm đường hô hấp tái phát nhiều lần cũng là đối tượng có nguy cơ bị viêm tai giữa nhiều hơn. Về mặt giải phẫu tai gồm 3 phần: tai ngoài, tai giữa và tai trong, theo đó tai ngoài ngăn cách với tai giữa bởi màng nhĩ. Khi tình trạng viêm xảy ra, màng nhĩ sẽ phồng lên, sung huyết và có thể bị thủng do rỉ dịch ra ngoài. Nếu không kịp thời điều trị, viêm tai giữa có thể tiến triển thành viêm mạn tính với nhiều diễn biến nguy hiểm. Do đó phụ huynh cần biết cách vệ sinh tai khi bị viêm tai giữa cho trẻ.

Nếu cha mẹ nghi ngờ trẻ bị viêm tai nên đưa con đi khám bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng. Việc chẩn đoán chính xác bệnh viêm tai giữa cần dựa vào thao tác soi tai bằng dụng cụ chuyên khoa. Khi đó bác sĩ sẽ thấy màng nhĩ phồng đỏ, xung huyết, màng nhĩ kém di động và có thể thủng để chảy dịch ra ngoài...Các bác sĩ có thể tiến hành lấy bệnh phẩm xét nghiệm để tìm nguyên nhân gây ra viêm tai giữa, từ đó có phương pháp điều trị thích hợp.

2. Cách vệ sinh tai khi bị viêm tai giữa

Cách vệ sinh tai khi bị viêm tai giữa? Vệ sinh viêm tai giữa đặc biệt quan trọng đối với trẻ em. Dưới đây là một số phương pháp cách vệ sinh viêm tai giữa mà phụ huynh cần nắm:

2.1. Cách vệ sinh tai khi bị viêm tai giữa

Khi trẻ bị viêm tai giữa, cha mẹ cần áp dụng các cách vệ sinh tai khi bị viêm tai giữa như sau: sử dụng khăn mềm lau xung quanh vành tai của trẻ, xoắn nhẹ góc khăn và lau nhẹ nhàng vào ống tai ngoài, không được cố gắng ngoáy sâu vào bên trong tai của trẻ. Có thể nhỏ 2 - 3 giọt nước muối sinh lý vào gạc hoặc tăm bông rồi nhẹ nhàng lau ở ống tai ngoài để thấm hút dịch chảy ra. Giữ tai của trẻ luôn khô sạch, tránh để nước vào tai khiến vi khuẩn từ ngoài sâu bên trong và gây viêm tai nặng hơn.

2.2. Vệ sinh mũi họng cho trẻ thật sạch sẽ

Cho trẻ súc họng, nhỏ mũi hàng ngày bằng nước muối sinh lý vì giữa mũi - họng và tai có ống thông với nhau, vi khuẩn ở vùng mũi họng có thể lây lan sang vùng tai. Khi dùng dụng cụ hút mũi để vệ sinh viêm tai giữa cho trẻ, phụ huynh nên nhẹ nhàng, không lạm dụng nhiều, tránh làm tổn thương niêm mạc mũi của trẻ. Vệ sinh dụng cụ và tay thực hiện sau mỗi lần hút mũi cho trẻ.

2.3. Xì mũi đúng cách

Không bịt cả 2 lỗ mũi của trẻ khi xì mũi: Thói quen khi xì mũi chúng ta thường bịt cả 2 lỗ mũi rồi xì mạnh cho dịch mũi chảy ra. Tuy nhiên mũi và tai thông thương với nhau qua vòi nhĩ. Với áp lực tạo ra sẽ đẩy nước mũi cùng tác nhân gây bệnh vào tai gây viêm tai giữa cho trẻ. Xì mũi đúng cách là bịt 1 lỗ mũi và xì nhẹ qua lỗ còn lại, chỉ xì mũi khi 2 hốc mũi thực sự thông thoáng. Có thể nhỏ vài giọt nước muối sinh lý vào để làm loãng dịch mũi, giúp trẻ dễ xì mũi hơn.

3. Cần tránh những gì lúc vệ sinh tai khi bị viêm tai giữa cho trẻ?

  • Khi trẻ bị viêm tai giữa, phụ huynh nên vệ sinh tai cho trẻ sạch sẽ, không nên cố gắng ngoáy sâu vào bên trong tai. Chỉ vệ sinh phía ngoài vành tai khi thấy có mủ và dịch ướt chảy ra, bằng cách dùng gạc sạch hoặc tăm bông lau phía ngoài, nếu vệ sinh quá sâu sẽ có nguy cơ đưa vi khuẩn từ ngoài vào.
  • Chỉ sử dụng thuốc nhỏ tai theo chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không nên cố gắng ngoáy rửa tai. Đối với trẻ bị viêm tai giữa, không tự rửa tai cho trẻ tại nhà bằng bất cứ dung dịch gì do nguy cơ đưa vi trùng từ ngoài vào. Phụ huynh cần tuân thủ hướng dẫn điều trị của bác sĩ và tái khám theo đúng chỉ định.
  • Nhiều phụ huynh cho rằng trẻ viêm tai giữa chỉ cần vệ sinh tai, không cần chú trọng đến việc vệ sinh mũi họng. Điều này không hoàn toàn đúng, vì giữa mũi - họng và tai có ống thông với nhau, vi khuẩn vùng mũi họng có thể lây lan sang vùng tai một cách dễ dàng.
  • Nhiều cha mẹ cho rằng khi có thể nhỏ oxy già để vệ sinh tai và điều này hoàn toàn an toàn với trẻ. Tuy nhiên việc tự ý dùng oxy già để nhỏ tai cho trẻ có thể gây những tai biến đáng tiếc. Oxy già có thể làm bong lớp biểu bì bảo vệ ống tai, làm chậm quá trình lành vết thương và gây chít hẹp ống tai. Ngoài oxy già, các loại nước nhỏ tai theo kinh nghiệm dân gian tự chế khác cũng có thể làm nặng thêm tình trạng bệnh lý viêm tai giữa.
  • Có trường hợp bố mẹ nghiền thuốc kháng sinh rắc vào tai trẻ, điều này rất nguy hiểm do tá dược trong thuốc sẽ gây bít tắc sự dẫn lưu dịch, khiến cho dịch viêm không thể chảy được ra ngoài, làm tình trạng bệnh nặng thêm, dẫn đến viêm tai xương chũm, thậm chí là viêm não, màng não ở trẻ.

Xem thêm: Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị viêm tai giữa

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

24.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan