Cho bé ăn khuya có tốt không?

Trong những năm gần đây, xu hướng ăn khuya hay ăn đêm đang ảnh hưởng đến nhiều gia đình. Thức ăn sẵn có vào lúc nửa đêm sẽ thu hút mọi người ăn, ngay cả khi không cần thiết. Khi trẻ em có xu hướng bắt chước thói quen ăn uống của cha mẹ, chúng có thể phát triển cảm giác thèm ăn và cảm thấy thèm ăn khuya. Vậy cho bé ăn khuya có tốt không? Cùng đọc thêm bài viết dưới đây để hiểu lợi ích và tác hại của việc cho bé ăn đêm.

1. Đối với trẻ sơ sinh, cho bé ăn khuya có tốt không?

1.1. Lượng ăn đêm cho trẻ sơ sinh

Mặc dù mỗi em bé đều khác nhau, những thông tin dưới đây có thể giúp bạn hình dung ra lượng cho bé ăn khuya bình thường đối với những em bé khỏe mạnh trong năm đầu tiên. Đây là những con số chỉ là số liệu trung bình, nếu con bạn ăn ít hơn lượng trung bình vào ban đêm nhưng vẫn khỏe mạnh và phát triển tốt, đừng lo lắng! Ngoài ra, hãy nhớ rằng nếu con bạn sinh non, phát triển không tốt hoặc có bệnh lý tiềm ẩn, chúng có thể cần nhiều hơn số lần bú trung bình:

  • 0 đến 3 tháng tuổi - theo nhu cầu
  • 3 đến 4 tháng tuổi - 3 - 4 lần bú mỗi đêm
  • 4 đến 6 tháng tuổi - 1 - 2 cữ bú mỗi đêm
  • 6 đến 9 tháng tuổi - 1 lần bú hoặc không cho ăn mỗi đêm
  • 9 đến 12 tháng tuổi - lựa chọn của cha mẹ

Luôn tham khảo ý kiến của bác sĩ nhi khoa trước khi bạn quyết định thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với cách cho ăn hiện tại của con bạn.

Hãy theo dõi cách trẻ bú đêm. Những thông tin này thực sự liên quan đến lượng calo nạp vào cơ thể trẻ. Nếu em bé của bạn đang bú từ 60ml trở lên từ bình sữa cho mỗi lần bú hoặc tích cực bú trong hơn bốn hoặc năm phút mỗi lần bú, bạn có thể coi đây là một lần bú thực sự. Mặt khác, nếu con bạn chỉ bú trong vài phút hoặc bú ít hơn 60 ml từ bình sữa, đồng nghĩa với việc chúng sẽ không nhận được lượng calo đáng kể và bạn có thể coi đó là những bữa ăn không phù hợp gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ.

1.2. Có nên cắt bữa ăn khuya của trẻ?

Vì trẻ sơ sinh có giấc ngủ sâu nhất trong phần đầu tiên của đêm, nên có thể hữu ích nếu bạn bắt đầu giảm từ lần bú sớm nhất của trẻ, đơn giản vì trẻ có thể dễ ngủ trở lại vào giờ đó. Ví dụ, nếu con bạn bú vào lúc 11 giờ đêm, 2 giờ sáng và 5 giờ sáng, thì bữa ăn lúc 11 giờ đêm sẽ là thời điểm hợp lý nhất để bắt đầu cắt bỏ ăn đêm.

Tuy nhiên, nếu cho bé ăn đêm vào thời điểm 11 giờ đêm thuận tiện đối với bạn và việc thức dậy lúc 2 giờ sáng là một thách thức đối với bạn, bạn có thể bắt đầu cắt giảm bữa ăn khuya vào lúc 2 giờ sáng. Cả hai cách tiếp cận đều khả thi, và kết quả cuối cùng là cả bạn và con bạn đều sẽ có giấc ngủ dài hơn. Chỉ cần lưu ý rằng có thể mất nhiều công sức hơn một chút để bé ngủ trở lại vào đầu giờ sáng vì lúc đó bé đang ở giai đoạn ngủ nông của giấc ngủ.

Cần lưu ý: Dự kiến ​​lịch cho ăn của bạn có thể thay đổi hoặc thay đổi một chút khi bé bỏ bú - ví dụ: nếu bạn bỏ bữa ăn lúc 11 giờ đêm, bé có thể thức dậy lúc 1 giờ sáng thay vì 2 giờ sáng. cho bữa ăn tiếp theo của trẻ. Điều này cũng đúng nếu bạn bỏ bữa ăn lúc 2 giờ sáng - con bạn có thể bắt đầu thức dậy lúc 4 giờ sáng thay vì 5 giờ sáng. Bạn cần để con bạn ăn bao nhiêu tùy thích trong những cữ bú mà bạn định giữ lại.

Khi giảm các lần bú đêm, điều quan trọng hơn là phải đảm bảo rằng con bạn được cung cấp đủ calo trong ngày. Để biết chi tiết hơn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ nhi khoa hay chuyên gia dinh dưỡng cho trẻ nhỏ về lượng con bạn nên ăn trong ngày và đảm bảo rằng chúng là những thức ăn tốt, đủ chất dinh dưỡng. Nếu em bé của bạn có vẻ đói hơn trong ngày khi bạn bắt đầu chuyển calo, bạn có thể cho bé bú một cữ khác hoặc cho bú bình hoặc bú nhiều hơn trong ngày. Hãy nhớ rằng mục tiêu là cung cấp đủ calo trong ngày để bé không cần nhận những calo đó vào ban đêm.

cho bé ăn đêm
Cho bé ăn đêm cần chú ý đến thời gian phù hợp

2. Đối với những trẻ lớn, cho bé ăn khuya có tốt không?

2.1. Thói quen ăn khuya ảnh hưởng thế nào đến con của bạn?

Cha mẹ cần nhận ra rằng ăn tối muộn là không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Bé sẽ có xu hướng ăn nhiều hơn những gì cơ thể yêu cầu, đặc biệt nếu bé đã ăn tối.

Mọi người có xu hướng ăn sau bữa tối không phải vì đói mà do thèm ăn, buồn chán hoặc căng thẳng, và điều này dẫn đến ăn quá nhiều.

Bữa ăn khuya thường xảy ra gần với giờ đi ngủ của trẻ, khi sự trao đổi chất của trẻ thấp hơn và cơ thể đốt cháy ít calo hơn. Lượng calo thừa sau đó sẽ được lưu trữ dưới dạng chất béo.

Hệ tiêu hóa của trẻ cũng có ít thời gian hơn để nghỉ ngơi và phục hồi, vì nó xử lý các bữa ăn khuya.

Chất lượng chế độ ăn uống kém là một phần của vấn đề, vì thực phẩm giàu carbohydrate tinh chế thường là lựa chọn ưu tiên cho bữa tối.

Nếu thói quen ăn khuya, trẻ sẽ tăng cân do ăn quá nhiều, dẫn đến thừa cân hoặc béo phì.

Ăn khuya cũng liên quan đến sự gián đoạn đồng hồ sinh học của cơ thể, vì phản ứng của glucose và insulin với thức ăn được ăn trong giai đoạn này bị rối loạn, dẫn đến kháng insulin theo thời gian.

Bữa ăn khuya trước khi đi ngủ (với các loại thức ăn như sữa, bột, cơm, hoa quả...), chúng không kịp tiêu hoá hết trong hệ tiêu hoá cộng thêm việc lượng dịch vị tiết ra nhiều hơn bình thường trong giấc ngủ của trẻ gây ứ đọng, đầy hơi - trướng dạ dày, dẫn đến hiện tượng trào ngược lên thực quản, dịch này rỉ vào họng, rồi tràn tới thanh quản. Với tình trạng dịch vị của dạ dày trào lên ngược lên thực quản thường xuyên, về lâu dài có thể gây viêm thực quản dẫn đến ho.

Hiện tượng trào ngược thực quản do ăn quá no hoặc thời gian ăn gần giờ đi ngủ này gặp ở cả người lớn nhưng rõ nhất là ở trẻ em. Những trẻ gặp phải tình trạng này thường có biểu hiện bị ho về đêm, thậm chí cả ban ngày khi nằm nghỉ, chơi hay ngủ (đó còn được gọi là chứng ho ngang - ho khi ngủ, nghỉ, trong tư thế nằm ngang). Thậm chí có trẻ còn bị trào ngược lên tận mũi gây viêm mũi kéo dài, rất khó chịu và nguy cơ sặc hay nghẹt thở là rất cao, rất nguy hiểm cho trẻ.

Nếu không được can thiệp sớm, việc ăn tối muộn sẽ kéo dài đến tuổi trưởng thành và khó sửa hơn. Điều này có thể trở thành mãn tính và dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn.

2.2. Những gì bạn cần làm khi cho bé ăn khuya

Hãy làm theo những cách sau để giúp con bạn tránh hình thành thói quen ăn khuya:

  • Giờ ăn bình thường

Tuân theo giờ ăn chính thông thường với thời gian ăn nhẹ lành mạnh ở giữa. Ví dụ, cho trẻ ăn sáng lúc 7 giờ sáng, bữa phụ lúc 10 giờ sáng, bữa trưa lúc 1 giờ chiều, bữa phụ buổi chiều lúc 4 giờ chiều và bữa tối lúc 7 giờ tối, không có bữa ăn khuya. Điều này sẽ ngăn chặn cảm giác thèm ăn và ăn quá nhiều trong suốt cả ngày, đặc biệt là vào buổi tối muộn.

  • Bữa tối bổ dưỡng

Một bữa tối cân đối với sự lựa chọn đa dạng của các nhóm thực phẩm sẽ cản trở con bạn ăn vặt vào buổi tối sau đó.

  • Tránh bỏ bữa

Trì hoãn hoặc bỏ bữa có thể dẫn đến ăn quá nhiều trong bữa ăn tiếp theo. Mọi người có xu hướng ăn nhiều hơn vào bữa tối muộn khi họ bỏ bữa tối.

  • Thói quen ngủ lành mạnh

Lịch trình đi ngủ đều đặn cũng có thể ngăn ngừa tình trạng ăn khuya. Trẻ từ sáu đến 13 tuổi cần ngủ khoảng 9 đến 11 tiếng mỗi ngày, vì vậy bạn nên cho trẻ đi ngủ sớm và đúng giờ.

  • Nuôi dạy con tốt

Cha mẹ là người có ảnh hưởng lớn đến con cái. Nếu bạn luôn ăn khuya, con bạn sẽ nghĩ rằng đó là hành vi có thể chấp nhận được và hình thành thói quen tương tự. Hãy kiên quyết với con của bạn để đảm bảo rằng con không ăn vặt một cách không cần thiết, đặc biệt nếu con bị thừa cân.

  • Nhiều thời gian chơi hơn, ít thời gian sử dụng thiết bị hơn

Giảm thiểu thời gian sử dụng thiết bị khi sắp đến giờ đi ngủ của con bạn để con bạn có thể dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn. Tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng xanh từ màn hình ảnh hưởng đến cơ thể và khuyến khích cô ấy thức, khiến cô ấy có nhiều khả năng ăn nhẹ gần giờ đi ngủ hơn. Khuyến khích thời gian vui chơi và hoạt động thể chất nhiều hơn vào ban ngày để trẻ đỡ mệt vào ban đêm.

chuyển vạt che phủ phần mềmCho bé ăn khuya thì cha mẹ cần quan tâm đến bữa tối đầy đủ dinh dưỡng cho bé
Cho bé ăn khuya thì cha mẹ cần quan tâm đến bữa tối đầy đủ dinh dưỡng cho bé

2.3. Mách bạn một số mẹo nhỏ hữu ích khi cho bé ăn đêm

Không khuyến khích ăn khuya, nhưng nếu con bạn vẫn đói sau bữa tối, bạn có thể:

  • Chọn đồ ăn nhẹ lành mạnh hơn

Chọn đồ ăn nhẹ giàu dinh dưỡng / ít calo, chẳng hạn như trái cây, bột yến mạch, sữa, v.v.

  • Tránh ăn bên ngoài

Có nhiều sự cám dỗ để ăn thức ăn kém lành mạnh bên ngoài, đặc biệt là vào đêm muộn. Các lựa chọn lành mạnh cũng khó tìm hơn.

  • Không bị phân tâm

Nếu bạn cho con ăn tối (hoặc vào bất kỳ bữa ăn nào), đừng phân tâm con bằng TV hoặc các thiết bị. Việc bị mất tập trung dẫn đến ăn quá nhiều.

  • Tránh ăn ba giờ đồng hồ trước khi đi ngủ

Để tránh khó tiêu, bạn nên cho trẻ ăn tối ít nhất ba giờ trước khi đi ngủ.

Ăn khuya là một hành vi không lành mạnh, có thể chuyển hóa thành một thói quen xấu. Thay vào đó, bạn và con bạn nên có giờ ăn đều đặn, tốt nhất là bữa tối nấu ở nhà, cũng như ngủ đủ giấc.

Đây là những điều quan trọng đối với một lối sống lành mạnh, cùng với chế độ dinh dưỡng cân bằng và tập thể dục thường xuyên.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

14.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan