Chuẩn bị cho con bạn đi học mẫu giáo như thế nào?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng - Bác sĩ Lê Thu Phương - Bác sĩ Nhi - Sơ sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Việc thích nghi với trường mẫu giáo có thể khó khăn đối với bất kỳ đứa trẻ nào, ngay cả những đứa trẻ đã đi nhà trẻ một thời gian. Để chuẩn cho trẻ đi mẫu giáo, điều quan trọng là bạn cần tạo ra thời gian chuẩn bị vui vẻ và không nên đề cao việc học với trẻ ở lứa tuổi này. Vậy, trẻ đi học cần chuẩn bị gì?

1. Lập kế hoạch hoạt động xã hội nhiều hơn

Tất cả trẻ em mẫu giáo phải hòa đồng với những đứa trẻ khác. Nếu con bạn không dành nhiều thời gian trong nhóm với những đứa trẻ khác, thì các hoạt động như chia sẻ, thay phiên nhau và chơi hợp tác có thể khiến trẻ gặp khó khăn.

Giúp con bạn quen với việc trở thành thành viên của một nhóm bằng cách sắp xếp chỗ chơi với một hoặc hai bạn cùng tuổi hoặc đăng ký cho con tham gia một lớp học âm nhạc hoặc thể thao.

2. Động viên trẻ đến trường

Rất hiếm khi có trẻ nào không có chút lo lắng khi bắt đầu đi học mẫu giáo. Bạn có thể khuyến khích trẻ nói những điều như "Thời bố, được đi học là điều thú vị nhất đó" hoặc "Con không có gì phải sợ" và đừng bao giờ xem thường nỗi sợ hãi hoặc lo lắng của con bạn. Thay vào đó, hãy giúp trẻ xoa dịu nỗi sợ hãi bằng thông tin mà bạn truyền tải theo những cách thú vị nhất.

trẻ đi học mẫu giáo
Bố mẹ nên dành thời gian trò chuyện và động viên trẻ đến trường

Trò chuyện với con về những gì sẽ xảy ra khi trẻ đến trường, trẻ sẽ đi đâu, làm gì và ai sẽ học cùng lớp với trẻ. Trước khi giờ học bắt đầu, hãy cùng nhau đến thăm lớp học ít nhất một lần, tốt nhất là khi những đứa trẻ khác và giáo viên tương lai của trẻ có mặt ở lớp.

3. Thực hiện thói quen tạm biệt

Nếu đây là lần đầu tiên con phải xa bạn, trẻ có thể lo lắng rằng bạn sẽ không đến hoặc bạn sẽ bị lạc và sẽ không thể tìm đường trở lại trường để đón con vào cuối ngày. Thực hiện một số động tác chia tay đặc biệt chẳng hạn như high-five hoặc nói điều gì đó như, "Bố sẽ quay lại để gặp con sớm", được bạn thực hiện mỗi khi đưa trẻ đi học.

Trong vài ngày đầu tiên, hãy dành thêm thời gian để giúp trẻ sẵn sàng đi học vào buổi sáng. Mọi chuyện diễn ra êm đẹp ở nhà thì khi trẻ xa bạn ở trường càng dễ dàng hơn, và mặc dù bạn có thể phải tìm đủ cách để trẻ ở lại trường khi đưa trẻ đến cổng trường, nhưng các chuyên gia khuyên bạn không nên làm như vậy. Lý do là trẻ sẽ chỉ đau khổ hơn khi nhận ra bạn đã xa trẻ.

Thay vào đó, hãy nói lời tạm biệt và không ở lại với trẻ quá lâu. Bạn nên nói chuyện với trẻ nhẹ nhàng và bình thường hóa chuyện đi học để trẻ hiểu và cảm nhận được cách bạn ứng xử.

Vui chơi với trẻ
Hãy nói lời tạm biệt và không ở lại với trẻ quá lâu

4. Đọc cho con nghe mỗi ngày

Hầu hết các lớp học mẫu giáo có ít nhất một tiết đọc mỗi ngày. Dành ít nhất 15 phút mỗi ngày cho thời gian đọc sách sẽ biến thói quen này sẽ quen thuộc với trẻ khi bắt đầu đi học. Những đứa trẻ không được trải nghiệm với việc nghe đọc sách sớm thì sau này thường khó học đọc hơn. Vì trẻ mẫu giáo không tự đọc sách được nên chúng cần học cách lắng nghe. Đọc to cho con bạn nghe là một cách tuyệt vời để giúp con phát triển kỹ năng nghe.

Khi trẻ bắt đầu nhớ các cụm từ, hãy yêu cầu trẻ "đọc" cùng bạn. Ví dụ, nếu bạn đọc truyện Ba chú lợn con, sau khi con sói nói: "Heo con, hãy để cho tôi vào", hãy để con bạn kể tiếp câu chuyện, "Không đời nào, không đời nào."

Con bạn cũng sẽ học cách dự đoán kết quả của một câu chuyện ở trường mầm non. Để giúp trẻ chuẩn bị cho điều này, bạn có thể dừng giữa chừng khi đọc và hỏi anh ấy về những gì trẻ nghĩ sẽ xảy ra tiếp theo hoặc cách trẻ nghĩ câu chuyện sẽ kết thúc.

5. Luyện kỹ năng nghe

Các giáo viên mẫu giáo thường khuyến khích các em học sinh nhỏ tuổi ngồi yên và lắng nghe. Bạn có thể giúp trẻ chuẩn bị cho yêu cầu này bằng cách thỉnh thoảng yêu cầu trẻ ngồi yên lặng và nhắm mắt, sau đó yêu cầu trẻ nói với bạn tất cả các âm thanh mà trẻ vừa nghe được. Hỏi trẻ ai, con gì hay vật gì tạo ra âm thanh đó và nơi phát ra âm thanh.

Ở trường mẫu giáo, trẻ cũng học cách lắng nghe và làm theo các hướng dẫn của giáo viên. Bắt đầu yêu cầu trẻ làm một loạt hoạt động, chẳng hạn như đưa giày vào phòng và cất vào tủ. Hoặc đi vào phòng tắm và rửa tay, sau đó giúp bạn dọn bàn ăn.

Dạy trẻ nói
Bạn có thể giúp trẻ chuẩn học cách lắng nghe và làm theo hướng dẫn trước khi đi học mẫu giáo

Bạn cũng có thể chơi các trò chơi yêu cầu con bạn lắng nghe kỹ các hướng dẫn, giải quyết vấn đề và thực hiện tuần tự theo hướng dẫn.

Trẻ trong giai đoạn từ 6 tháng đến 3 tuổi rất dễ gặp phải các vấn đề về hệ hô hấp, các bệnh lý nhiễm trùng hô hấp, bệnh lý về da và nhiễm trùng đường tiêu hóa...cha mẹ cần đặc biệt chú ý đến việc chăm sóc và cung cấp dinh dưỡng đầy đủ cho trẻ.

Trẻ ăn không đúng cách có nguy cơ thiếu các vi khoáng chất gây ra tình trạng biếng ăn, chậm lớn, kém hấp thu,... Nếu nhận thấy các dấu hiệu kể trên, cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng.

Cha mẹ có thể tìm hiểu thêm:

Các dấu hiệu bé thiếu kẽm

Thiếu vi chất dinh dưỡng và tình trạng không tăng cân ở trẻ

Nguồn tham khảo: babycenter.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan