Có nên bổ sung vitamin cho trẻ biếng ăn?

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Nam Phong - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc

Biếng ăn ở trẻ không phải tình trạng bệnh lý, nên những quan điểm sai lầm như trẻ biếng ăn cần bổ sung thuốc là hoàn toàn không đúng. Việc bổ sung vitamin và thuốc, siro cho trẻ biếng ăn là không cần thiết.

Nguyên nhân trẻ biếng ăn gồm:

  • Bệnh lý nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính;
  • Nhiễm virus hay các bệnh lý về răng miệng;
  • Biếng ăn đồ các nguyên nhân tâm lý như: Trẻ bị ép ăn, trẻ bị căng thẳng, áp lực...
  • Sai lầm do ăn uống.

Hiện nay, nhiều cha mẹ tỏ ra lo lắng không biết "trẻ biếng ăn chậm tăng cân phải làm sao?" hay "trẻ biếng ăn phải làm thế nào?". Về vấn đề này, Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Nam Phong - Vinmec Phú Quốc cho rằng, nhìn chung thì các loại vitamin đều cần thiết với trẻ. Tuy nhiên, đối với trẻ biếng ăn thì thường thiếu những vitamin nhóm A, B và D. Trong đó, vitamin A cần thiết cho sự phát triển thị lực của trẻ, vitamin B hỗ trợ chuyển hóa carbohydrate thành glucose, các vitamin nhóm B tan trong nước nên không thể dự trữ trong cơ thể. Vì vậy, cha mẹ nên bổ sung vitamin nhóm B cho trẻ thông qua chế độ ăn. Vitamin D giúp hấp thụ canxi và photpho, từ đó tạo cho trẻ hệ xương vững chắc. Ngoài ra, trẻ biếng ăn nên bổ sung kẽm để giúp ăn ngon miệng hơn.

Biếng ăn ở trẻ không phải tình trạng bệnh lý, nên những quan điểm sai lầm như trẻ biếng ăn cần bổ sung thuốc là hoàn toàn không đúng. Việc bổ sung vitamin và thuốc, siro cho trẻ biếng ăn là không cần thiết.

Khi trẻ có biểu hiện biếng ăn thì cha mẹ không nên dùng siro cho trẻ biếng ăn ngay mà hãy tìm hiểu xem nguyên nhân gây biếng ăn là gì. Từ đó sẽ có cách giải quyết phù hợp.

Trẻ bị thiếu hay thừa vitamin cũng không tốt cho sức khỏe. Do đó, cha mẹ chỉ nên bổ sung vitamin cho trẻ khi thật sự cần thiết, có chỉ định của bác sĩ. Trong trường hợp không biết "trẻ biếng ăn chậm tăng cân phải làm sao?" hay "trẻ biếng ăn phải làm thế nào?" thì hãy đưa trẻ đến khám chuyên khoa để được sự tư vấn chính xác nhất. Tuyệt đối không tự ý điều trị cho trẻ bởi có thể làm tình trạng biếng ăn nặng thêm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

18.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan