Có nên vật lý trị liệu cho trẻ em mắc bệnh hô hấp hay không?

Vật lý trị liệu hô hấp cho trẻ là một trong những phương pháp được áp dụng đối với những bệnh nhi nhỏ tuổi, có tác dụng hỗ trợ điều trị không sử dụng thuốc nhằm mục đích làm thuyên giảm tình trạng ứ đàm nhớt trong hệ thống hô hấp ở trẻ em.

1. Vật lý trị liệu hô hấp là gì?

Nhiễm khuẩn đường hô hấp là một bệnh lý rất phổ biến hiện nay, có thể gặp ở mọi độ tuổi từ trẻ em, người trưởng thành và cả người lớn tuổi. Bệnh lý này nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ để lại nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh.

Một bệnh nhân gặp phải tình trạng viêm nhiễm đường hô hấp thì các cơ quan hô hấp như mũi, hầu, họng sẽ bắt đầu xuất tiết rất nhiều chất nhớt, đàm... và cần được thải trừ ra khỏi cơ thể để ngăn chặn tình trạng ứ đọng đàm nhớt gây nên những tình trạng bệnh lý nguy hiểm như tắc nghẽn đường hô hấp, xẹp phổi...

Để điều trị hiệu quả những bệnh lý hô hấp kể trên thì bên cạnh việc điều trị nội khoa thì vật lý trị liệu hô hấp là một lựa chọn điều trị hỗ trợ rất hiệu quả và được áp dụng rất nhiều hiện nay.

Vật lý trị liệu hô hấp có thể được thực hiện bằng tay của kỹ thuật viên hoặc nhờ vào sự trợ giúp của một số dụng cụ hoặc cũng có thể áp dụng cả 2 biện pháp trên. Vật lý trị liệu hô hấp giúp cho việc giãn nở của cơ quan hô hấp được thực hiện tốt hơn do thông qua những kỹ thuật đặc biệt sẽ giúp tống khứ những chất bẩn bao gồm chất nhớt, đàm... ra khỏi đường hô hấp của người bệnh.

Phòng bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp trên ở trẻ khi giao mùa
Nhiễm khuẩn đường hô hấp là một bệnh lý rất phổ biến hiện nay

2. Vật lý trị liệu hô hấp cho trẻ

Bệnh lý nhiễm khuẩn đường hô hấp đặc biệt nguy hiểm hơn với trẻ em vì hệ thống hô hấp của trẻ em chưa phát triển một cách toàn diện, đường thở còn rất hẹp, mũi trẻ em có kích thước nhỏ hơn người lớn nên nếu bị ứ đờm sẽ nguy hiểm hơn rất nhiều lần. Đối với trẻ sơ sinh thì cần đặc biệt lưu ý hơn vì chức năng thở bằng miệng ở trẻ sơ sinh chưa được hình thành nên nếu bị ứ đàm nhớt thì trẻ sơ sinh không thể thở được, nguy cơ cao dẫn đến tử vong.

Bên cạnh đó, với những trẻ em có độ tuổi lớn hơn và có khả năng thở bằng miệng thì nhiễm khuẩn hô hấp tồn tại như một vấn đề nguy hiểm cần khắc phục trong thời gian sớm nhất, đó là do khi thở bằng miệng, niêm mạc miệng không thể làm ẩm và làm sạch như hệ thống mũi nên trẻ sẽ phải đối mặt với nguy cơ hít phải những loại bụi bẩn cũng như vi khuẩn từ môi trường xung quanh vào vùng hầu họng, sau đó lan đến vùng phế quản và gây nên tình trạng viêm nhiễm cho trẻ. Các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra đối với nhiễm khuẩn hô hấp ở trẻ em đó là xẹp phổi, xẹp tắc thùy phổi do ứ đờm, áp-xe phổi...

Theo nghiên cứu, vật lý trị liệu hô hấp cho trẻ em được xem là một phương pháp hỗ trợ điều trị hiệu quả trong những trường hợp này, giúp tống khứ đàm nhớt rất tốt và làm tăng khả năng hồi phục sớm cho trẻ em, giúp cải thiện chức năng hô hấp cho trẻ trong thời gian sớm nhất. Một số kỹ thuật được thực hiện trong vật lý trị liệu hô hấp cho trẻ em bao gồm:

  • Rửa mũi thường xuyên bằng nước muối sinh lý nhằm tống xuất đàm nhớt vùng hầu họng
  • Thực hiện các kỹ thuật vỗ lưng, kỹ thuật viên giúp bệnh nhi tập thở ra với tốc độ chậm để dẫn lưu đàm nhớt từ tiểu phế quản đến phế quản lớn, tạo sức đẩy mạnh và tốc độ nhanh để kích thích bệnh nhi có thể ho tự nhiên như một phản xạ tốt để tống đàm nhớt lên vùng hầu họng và tiếp tục áp dụng rửa nước muối sinh lý vùng hầu họng để tống đàm nhớt ra ngoài cơ thể.
Ba mẹ có nên thực hiện vỗ rung long đờm tại nhà cho trẻ?
Rửa mũi thường xuyên bằng nước muối sinh lý nhằm tống xuất đàm nhớt vùng hầu họng

3. Có nên vật lý trị liệu cho trẻ em mắc bệnh hô hấp không?

Bệnh lý liên quan đến đường hô hấp rất đa dạng nên không phải bất cứ bệnh nhi nào bị viêm nhiễm đường hô hấp hay gặp những vấn đề ảnh hưởng đến chức năng hô hấp cũng được thực hiện vật lý trị liệu hô hấp một cách tùy ý mà tốt nhất hãy tuân theo chỉ định của bác sĩ điều trị đưa ra. Vật lý trị liệu hô hấp cho trẻ em không phải là một phương pháp điều trị bệnh hô hấp theo nguyên nhân gây bệnh mà chỉ được xem là một phương pháp hỗ trợ điều trị, vì vậy không thể trị dứt điểm hoàn toàn những bệnh lý hô hấp.

Nếu bệnh nhi mắc phải bệnh lý viêm tiểu phế quản và có để lại biến chứng xẹp phổi thì phương pháp tập vật lý trị liệu hô hấp rất hiệu quả, giúp bệnh nhân có thể mau chóng hồi phục chức năng hô hấp nhanh hơn so với phương pháp hút đàm nhớt thông qua ống nội soi. Ngược lại, với những bệnh nhân bị viêm phổi nhưng không có biến chứng xẹp phổi thì không cần thiết phải tập vật lý trị liệu hô hấp.

Một số lưu ý khi tập vật lý trị liệu hô hấp cho trẻ đó là:

  • Một bệnh nhi bị hen suyễn thì nếu được chỉ định tập vật lý trị liệu hô hấp thì tuyệt đối không được tập cho trẻ trong lúc lên cơn hen vì lúc này những biện pháp vật lý trị liệu hô hấp sẽ phản tác dụng và làm bệnh nhi khó thở, gây ra những hậu quả nguy hiểm cho trẻ.
  • Những bệnh nhi sau khi trải qua phẫu thuật lồng ngực thì chắc chắn sẽ xảy ra tình trạng ứ đờm nhớt gây ra tắt thở nên cần tập vật lý trị liệu hô hấp sớm cho trẻ.
  • Khi thực hiện kỹ thuật bơm nước muối vào mũi của trẻ thì sẽ gây ra cảm giác khó chịu cho trẻ em và khiến trẻ khóc rất nhiều, đây là một phản xạ tốt vì sẽ giúp tống khứ đờm nhớt ra ngoài mau chóng hơn.
  • Cần cho trẻ nhịn ăn trước khi tập vật lý trị liệu hô hấp khoảng 2 giờ đồng hồ
  • Sau khi kết thúc tập vật lý trị liệu hô hấp cho trẻ em thì phụ huynh cần vỗ về trẻ, cho trẻ uống nước ấm và khoảng 10 phút sau mới được cho trẻ bú sữa.
Hen suyễn
Một bệnh nhi bị hen suyễn thì nếu được chỉ định tập vật lý trị liệu hô hấp thì tuyệt đối không được tập cho trẻ trong lúc lên cơn hen

Vật lý trị liệu hô hấp cho trẻ em cần được thực hiện theo chỉ định của bác sĩ điều trị và dưới sự hướng dẫn và trợ giúp của những kỹ thuật viên vật lý trị liệu hô hấp có chuyên môn chứ phụ huynh không nên tự ý tập cho trẻ tại nhà. Vật lý trị liệu hô hấp chỉ là một biện pháp cải thiện và hỗ trợ điều trị, không thể làm bệnh dứt điểm hoàn toàn nên bệnh nhân cần được thăm khám, tìm ra nguyên nhân gây bệnh để có thể có được phương pháp điều trị cụ thể và hiệu quả nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan