Cơn thở nhanh thoáng qua ở trẻ sơ sinh

Bài viết bởi Bác sĩ Ngô Văn Dần - Khoa Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Thở nhanh là một triệu chứng đường hô hấp, trẻ sơ sinh có nhịp thở không ổn định, lúc nhanh lúc chậm do hệ thống thần kinh điều khiển thở chưa hoàn thiện. Đặc trưng quan trọng của cơn thở nhanh thoáng qua là nhịp thở của trẻ nhanh hơn bình thường.

1. Nguyên nhân gây ra cơn thở nhanh thoáng qua?

Phổi của thai nhi khác so với phổi sơ sinh vì trong lòng phế nang có chứa dịch, không có chức năng trao đổi khí mà thai nhận chất dinh dưỡng và oxy qua bánh nhau. Trong quá trình chuyển dạ, dịch trong phế nang của trẻ sẽ được hấp thu hết tạo điều kiện cho quá trình hô hấp sau sinh tốt. Tuy nhiên, quá trình hấp thu dịch phổi có thể bị ảnh hưởng bởi một số nguyên nhân sau:

  • Trẻ sinh mổ, đặc biệt là sinh mổ chủ động (chưa có chuyển dạ)
  • Trẻ sinh non: Thường gặp ở trẻ sinh non muộn ( từ 34 đến 36 tuần thai), do hệ hô hấp chưa hoàn thiện, sức khỏe kém hơn trẻ đủ tháng
  • Mẹ bị tiểu đường thai kỳ
  • Mẹ bị hen phế quản
  • Một số trường hợp xảy ra ở trẻ sinh thường quá nhanh
  • Trẻ có cân nặng lớn hoặc nhỏ hơn so với tuổi thai
Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ thì mức đường huyết sau ăn bao nhiêu là an toàn
Mẹ bị tiểu đường thai kỳ có thể gây ảnh hưởng đến hô hấp sau sinh của bé

2. Dấu hiệu nhận biết cơn thở nhanh thoáng qua?

Đặc trưng quan trọng của cơn thở nhanh thoáng quanhịp thở của trẻ nhanh hơn bình thường. Nhịp thở bình thường của trẻ sơ sinh là từ 40-60 lần/phút. Để đảm bảo chính xác thì nên đếm nhịp thở 2-3 lần. Trong bệnh lý này nhịp thở thường cao hơn 60 lần/phút, có trường hợp trẻ thở có thể tới 120 lần/phút.

Ngoài biểu hiện thở nhanh, trẻ còn có thể có các triệu chứng khác

  • Rút lõm lồng ngực: Có thể nhận biết bằng cách quan sát ngực- bụng, vì trẻ sơ sinh chủ yếu là thở bụng nên có thể thấy vùng ngực-bụng lõm sau khi trẻ hít vào.
  • Nở cánh mũi
  • Tím: Trẻ mới sinh chân tay lúc đầu có thể tím do hệ thống vận mạch chưa tốt, nên dấu hiệu tím cần được quan sát ở vùng môi. Thường những trẻ này sẽ được đo bão hòa oxy máu (SpO2) sẽ thấy thấp hơn 95%
  • Thở rên: Chứng tỏ trẻ đang gắng sức để giữ lại khí trong phổi, một trong các dấu hiệu nặng
Trẻ sơ sinh bị viêm phổi không xác định cần làm gì?
Cơn thở nhanh thoáng qua khiến trẻ bị tím tái

3. Trẻ sơ sinh thở nhanh có sao không?

Thở nhanh là một triệu chứng đường hô hấp, trẻ sơ sinh có nhịp thở không ổn định, lúc nhanh lúc chậm do hệ thống thần kinh điều khiển thở chưa hoàn thiện đồng thời trẻ thở chủ yếu bằng mũi nhưng giai đoạn sơ sinh trẻ dễ bị ngạt mũi. Tính chất thở của trẻ sơ sinh: Chu kỳ thở với đặc điểm cấu trúc nổi bật là nhanh và sâu sau đó trẻ thở chậm và nông hơn.

Nếu trẻ thở nhanh không liên tục, vẫn bú tốt, tăng cân tốt, không có các triệu chứng bệnh lý khác thì vẫn trong giới hạn sinh lý và dần dần nhịp thở của bé sẽ ổn định. Nhưng nếu bé thở nhanh mà kèm theo các dấu hiệu như: Bú kém, sốt, khó thở, ho, tím tái... thì bố mẹ cần đưa bé đến cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời.

Làm thế nào để trẻ sơ sinh không lười bú sữa mẹ?
Nếu trẻ vẫn bú và tăng cân bình thường thì không đáng lo ngại

4. Trẻ sơ sinh thở nhanh phải làm sao?

Khi gia đình thấy trẻ sơ sinh thở nhanh thì cần chú ý các điểm sau:

  • Cần đếm lại nhịp thở cho bé: Để đảm bảo chính xác thì cần đếm nhịp thở ít nhất 2 lần, cách nhau ít nhất 10 phút, quan sát vùng bụng (mỗi lần thở thì bụng phình lên tính là 1 nhịp), đếm trong 1 phút, để trẻ ở tư thế thoải mái, nằm yên, không quấy khóc.
  • Theo dõi xem bé có các dấu hiệu khác kèm theo hay không? Nếu trẻ có kèm theo các dấu hiệu bất thường như: Ăn kém hơn bình thường, có sốt, ho nhiều, thở khó, chân tay tím, li bì... thì gia đình cần đưa bé đến cơ sở y tế ngay.

Khoa nhi tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City là địa chỉ tiếp nhận và thăm khám các bệnh lý về đường hô hấp mà trẻ sơ sinh cũng như trẻ nhỏ dễ mắc phải: sốt virus, sốt vi khuẩn, viêm tai giữa, viêm phổi ở trẻ,....Với trang thiết bị hiện đại, không gian vô trùng, giảm thiểu tối đa tác động cũng như nguy cơ lây lan bệnh. Cùng với đó là sự tận tâm từ các bác sĩ giàu kinh nghiệm chuyên môn với các bệnh nhi, giúp việc thăm khám không còn là nỗi trăn trở của các bậc cha mẹ.

Nếu có nhu cầu tư vấn và thăm khám với các bác sĩ chuyên khoa nhi có kinh nghiệm tại Vinmec. Quý khách vui lòng đặt lịch tại website để được phục vụ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Video đề xuất:

Dấu hiệu, cách chăm sóc trẻ em viêm đường hô hấp trên tại nhà

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

104.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan