Danh mục kiểm tra sức khỏe cho trẻ 1 tháng tuổi

Khám sức khỏe tổng quát cho trẻ sơ sinh không phải là một việc dễ dàng nhưng không phải vì thế mà được phép bỏ qua. Bố mẹ nên ghi nhớ lịch khám cho trẻ sơ sinh đều đặn qua các mốc thời gian. Mục đích chính của việc khám sơ sinh bao gồm theo dõi, đánh giá sự phát triển và phát hiện kịp thời các dấu hiệu bất thường trong thời điểm sớm nhất có thể.

1. Bác sĩ sẽ làm gì trong khi khám cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi?

Cân và đo trẻ

Để có cân nặng chính xác, trẻ cần được cởi bỏ toàn bộ áo quần trước khi cân. Bác sĩ sẽ cân trẻ, đo chiều dài và chu vi vòng đầu, và ghi nhận các kết quả trên biểu đồ tăng trưởng của trẻ.

Biểu đồ tăng trưởng có nhiệm vụ cho phép bố mẹ so sánh sự phát triển của trẻ với những đứa trẻ khác cùng tuổi. Giá trị đường bách phân vị mà trẻ đạt được trên biểu đồ không thực sự quan trọng, miễn là tốc độ phát triển của trẻ có xu hướng gia tăng ổn định từ lần khám này đến lần khám tiếp theo.

Thực hiện một thăm khám lâm sàng đầy đủ

  • Tim và phổi: Bác sĩ sử dụng ống nghe để lắng nghe và phát hiện bất kỳ nhịp tim bất thường hoặc các vấn đề liên quan đến hô hấp.
  • Mắt: Kiểm tra các dấu hiệu bất thường gợi ý các bệnh lý bẩm sinh về mắt và các vấn đề khác. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể kiểm tra các ống tuyến lệ, sự tiết và lưu thông nước mắt.
  • Tai: Tìm kiếm các dấu hiệu nhiễm trùng và quan sát cách bé phản ứng với âm thanh.
  • Miệng: Các dấu hiệu gợi ý tình trạng nhiễm trùng như tưa miệng - một bệnh nhiễm trùng nấm miệng, và các bất thường về lưỡi, nướu, niêm mạc má và họng.
  • Đầu: Ngoài việc đo chu vi vòng đầu của trẻ, bác sĩ còn kiểm tra các điểm mềm và hình dạng đầu của trẻ. Một số trẻ có thể có dấu hiệu đầu lép do nằm lâu ở một tư thế ngửa.
  • Toàn thân: Phản xạ và trương lực cơ của trẻ là những yếu tố cần kiểm tra khi khám sức khỏe cho trẻ sơ sinh một tháng tuổi. Ngoài ra, khi thăm khám toàn thân, trẻ cũng được kiểm tra đồng thời tình trạng da của bé để tìm vàng da, phát ban và các vết bớt bẩm sinh nếu có.
  • Bụng: Quan sát kỹ để đảm bảo cuống rốn đã rụng hoàn toàn và rốn đang lành. Ấn nhẹ vào thành bụng để kiểm tra sự hiện diện của các khối thoát vị hoặc bất kỳ cơ quan nào bị tăng kích thước một cách bất thường.
  • Bộ phận sinh dục: Mở tã cho bé và kiểm tra các dấu hiệu nhiễm trùng ở các cơ quan sinh dục ngoài và hệ tiết niệu. Nếu trẻ là con trai, bác sĩ sẽ xem xét tinh hoàn của trẻ đã xuống bìu chưa. Nếu trẻ trai bạn bị cắt bao quy đầu, bác sĩ sẽ kiểm tra thêm dương vật của trẻ để đảm bảo rằng nó đang lành lại một cách an toàn.
  • Hông và chân: Bác sĩ sẽ di chuyển hai chân của bé xung quanh khớp hông để tìm các dấu hiệu bất thường.
Nhịp tim nhanh là một trong những dấu hiệu của nhiễm trùng sơ sinh sớm
Trẻ sẽ được bác sĩ chuyên khoa kiểm tra tim và phổi

Cho trẻ chích ngừa một số bệnh

Trẻ sơ sinh một tháng tuổi có thể sẽ được tiêm phòng viêm gan B. Hầu hết các trẻ sơ sinh được tiêm mũi vắc – xin viêm gan B đầu tiên trong 24 giờ đầu sau sinh, mũi thứ hai lúc khám sức khỏe 1 hoặc 2 tháng, và mũi thứ ba được tiêm vào khoảng từ 6 đến 18 tháng. Bác sĩ nên có một trợ lý y khoa đảm nhận việc lên lịch chích ngừa cho từng trẻ, cũng như nhắc nhở bố mẹ khi đến lịch tiêm, để không bỏ sót các mốc quan trọng. Việc tiêm phòng cho trẻ sơ sinh một tháng tuổi nên được thực hiện vào cuối mỗi buổi thăm khám để bố mẹ có thời gian an ủi trẻ và không cản trở các phần còn lại của việc thăm khám.

Tư vấn cho bố mẹ về những vấn đề còn thắc mắc

Bác sĩ sẽ khuyên người mẹ nên cho trẻ nhỏ bú sữa mẹ uống vitamin D. Tuy nhiên, với những trẻ được nuôi bằng sữa công thức, 500ml đến 1000ml mỗi ngày đồng nghĩa với việc trẻ đã nhận đủ vitamin D.

Bác sĩ cũng sẽ giải quyết bất kỳ mối quan tâm đáng chú ý nào về sức khỏe của trẻ hoặc cách chăm sóc trẻ đúng đắn như hăm tã, trớ sữa. Bác sĩ cũng sẵn sàng hỏi bố mẹ một số câu hỏi để giúp bố mẹ hiểu được những gì là bình thường ở độ tuổi này.

2. Các câu hỏi bác sĩ có thể hỏi lúc khám sức khỏe tổng quát cho trẻ sơ sinh một tháng tuổi:

  • Trẻ ngủ thế nào? Các thói quen ngủ của trẻ vẫn thất thường trong độ tuổi này, nhưng hầu hết trẻ sơ sinh sẽ ngủ theo chu kỳ 2-3 giờ vào ban ngày và ban đêm. Thời gian ngủ tổng cộng mỗi ngày khoảng 15 giờ. Giờ đây, một giấc ngủ có thể kéo dài hơn một chút so với những giai đoạn trước đó. Và đây là việc làm cần thiết đầu tiên để có thể có một đêm nghỉ ngơi trọn vẹn cho em bé và bố mẹ.
  • Trẻ ngủ ở tư thế nào? Để giảm nguy cơ mắc hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS), hãy đặt trẻ nằm ngửa khi ngủ. Đây là tư thế được khuyến cáo từ các tổ chức y tế cũng như các chuyên gia y khoa giàu kinh nghiệm.
  • Trẻ ăn như thế nào? Hầu hết trẻ 1 tháng tuổi ăn hai đến ba giờ một lần. Bác sĩ hỏi những câu hỏi này để xác định xem trẻ có bú đủ sữa mẹ hoặc sữa công thức để phát triển hay không, và để xem người mẹ có bất kỳ lo lắng nào liên quan đến việc cho con bú hay không.
Trẻ mới sinh nên bú mẹ càng sớm càng tốt
Vấn đề ăn của trẻ sẽ được bác sĩ đề cập đến trong quá trình thăm khám
  • Trẻ đi tiêu như thế nào? Nếu trẻ đại tiện phân mềm, đó là dấu hiệu tốt. Màu sắc của phân có thể thay đổi khác nhau tùy thức ăn của người mẹ. Phân khô hoặc dạng viên tròn là dấu hiệu của tình trạng mất nước, hoặc dấu hiệu táo bón ở trẻ bú sữa công thức. Trẻ khi đại tiện thường quấy khóc vì đau. Hãy thông báo cho bác sĩ của trẻ nếu bố mẹ nhận thấy các dấu hiệu bất thường này.
  • Trẻ có yên lặng, ít nhất là trong một thời gian ngắn, khi nghe thấy giọng nói của bố mẹ hay không? Hành vi này cho bố mẹ và bác sĩ biết hai điều: Trẻ bắt đầu nhận ra người thân, và trẻ coi bố mẹ là nguồn an ủi và nuôi dưỡng.
  • Em bé của bạn có thức lâu hơn không? Không có khoảng thời gian tỉnh táo được xác định cụ thể, nhưng xu hướng chung là nếu thời gian tỉnh táo kéo dài lâu hơn thì đó là dấu hiệu cho thấy trẻ phát triển bình thường.
  • Trẻ có phát ra tiếng thủ thỉ nhẹ nhàng khi trẻ hài lòng và tỉnh táo không? Vẫn còn vài tháng nữa bé mới thốt ra những âm thanh thực sự đầu tiên của mình, nhưng những âm thanh vui vẻ của trẻ nhỏ khi 1 tháng tuổi là những bước đầu tiên.
  • Bố mẹ có nhận thấy điều gì bất thường về đôi mắt của bé hoặc cách bé nhìn mọi thứ xung quanh không? Tại mỗi lần khám sức khỏe cho trẻ, bác sĩ nên kiểm tra cấu trúc và sự liên kết của mắt, cũng như khả năng cử động chính xác của trẻ.
  • Trẻ có phiền phức hơn một chút vào cuối ngày? Trẻ 1 tháng tuổi quấy khóc vào buổi tối là điều bình thường, đặc biệt là trong khoảng thời gian từ 6 giờ chiều đến nửa đêm. Khi bé bắt đầu thức lâu hơn vào ban ngày, trẻ sẽ bắt đầu cảm thấy mệt mỏi và cáu kỉnh hơn vào ban đêm.

Bố mẹ có cho trẻ nằm sấp khi trẻ thức không? Cho trẻ tập nằm sấp từ những ngày đầu tiên - khi trẻ đang còn thức và bố mẹ cần liên tục quan sát con. Thời gian nằm sấp giúp em bé học cách rướn người, lăn lộn và cuối cùng là bò. Nó cũng giúp trẻ tránh bị một vết phẳng ở phía sau đầu hay đầu lép. Nếu bố mẹ bắt đầu tập cho bé ngay từ đầu, bé sẽ ít phản kháng hơn.

Khám nhi, khám trước tiêm phòng vacxin
Trẻ nhỏ cần được thăm khám định kỳ giúp phát hiện sớm bệnh lý ở trẻ

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: Babycenter.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

10.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan