Dạy trẻ tự kỷ về sự ghi nhớ

Bài viết bởi Thạc sĩ Bùi Thị Hậu - Kỹ thuật viên Tâm lý - Trung tâm Y học tái tạo và trị liệu tế bào tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Làm sao để dạy trẻ tự kỷ biết được mọi kỹ năng giao tiếp, ghi nhớ, tương tác vẫn luôn là một câu hỏi lớn. Ngoài dạy trẻ tự kỷ tập nói, tập viết thì việc dạy trẻ tự kỷ về sự ghi nhớ cũng rất quan trọng. Vậy để dạy trẻ tự kỷ về sự ghi nhớ thì chúng ta cần biết điều gì?

Khi dạy trẻ tự kỷ kể lại một thông tin sự việc, tức là chúng ta muốn dạy trẻ khả năng khái quát, không phải là sự phản hồi lại theo một kiểu học thuộc. Để dạy trẻ tự kỷ được kỹ năng này, hãy bắt đầu bằng những nhiệm vụ nhỏ, dễ dàng trước, đồng thời dạy trẻ nhắc lại theo chiến lược: nhẩm lại, hình dung.

Đầu tiên, trẻ sẽ kể lại một cách trực tiếp, sau khi trẻ đã kể lại được một cách trực tiếp thì dần dần khuyến khích trẻ kể lại theo cách gián tiếp. Sử dụng những củng cố tích cực như phần thưởng, lời khen, đồ chơi... cho những lần trẻ kể lại được. Hãy dạy trẻ tự kỷ về sự ghi nhớ bằng cách tái hiện lại thông tin thông qua nhiều bài tập, nhiều tình huống khác nhau. Và trẻ tự kỷ được coi là hoàn thành nội dung này sau khi trẻ tự kể lại một thông tin mà không cần có sự hướng dẫn từ trước. Sau đây là một vài ví dụ cho những bài luyện tập nhỏ, dễ dàng để giúp trẻ tự kỷ thực hiện được. Khi chúng ta bắt đầu dạy trẻ tự kỷ về sự ghi nhớ. Hãy hỏi trẻ để:

  • Xác định 1 đồ vật được nhìn thấy gần đây
  • Nhắc lại/ nhận ra/ tạo lại một chuỗi ngẫu nhiên tên các từ, các số, các chữ được nghe hoặc được nhìn, theo chuỗi tiến hoặc chuỗi lùi.
  • Xác định được vật thứ 3 và vật thứ 5 (với số lượng nhiều) khi vừa được nghe hoặc vừa được nhìn thấy.
  • Xác định một hành động xảy ra với tần suất bao bao nhiêu lần?
  • Bắt chước một chuỗi các hành vi theo chuỗi tiến hoặc chuỗi lùi.
  • Trả lời câu hỏi về đồ vật vừa nhìn thấy
  • Xác định được cái gì bị mất, cái gì mới có, cái gì khác biệt, hay cái gì đã thay đổi
  • Theo được các hướng dẫn gồm nhiều bước
  • Làm theo được những hướng dẫn được giao từ cha mẹ vào buổi sáng về những việc cần làm ở trường
  • Làm theo sự hướng dẫn của giáo viên trên lớp về việc hoàn thành bài tập về nhà trong khi ở nhà
  • Nói được vị trí chỗ ngồi trong lớp học
  • Nhớ mang được những đồ từ trường về nhà.
  • Trả lời được câu hỏi về một bộ phim, một cuộc hội thoại, một câu chuyện hoặc một sự kiện
  • Trả lời được các câu hỏi trong 1 cuộc hội thoại sau khi đọc hoặc nghe xong một câu chuyện nào đó.

Cũng như dạy trẻ tự kỷ tập nói, bạn phải kiên trì dạy trẻ tự kỷ về sự ghi nhớ. Bạn có thể áp dụng những nội dung trên đây để hình thành những bài tập nhỏ, vừa tăng cường sự tương tác, vừa giúp trẻ tự kỷ có thể ghi nhớ lâu hơn. Nếu dạy trẻ tự kỷ tại nhà không đem lại sự khả quan thì các bậc cha mẹ có thể đưa trẻ đến các trung tâm y tế để thăm khám và nhận được sự trợ giúp từ các bác sĩ.

Cha mẹ có thể đưa trẻ đến gặp bác sẽ để được hỗ trợ về việc dạy trẻ tự kỷ
Cha mẹ có thể đưa trẻ đến gặp bác sẽ để được hỗ trợ về việc dạy trẻ tự kỷ

Đơn nguyên Tâm lý giáo dục – Tự kỷ, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City là đơn vị tiên phong áp dụng các phương pháp khoa học và nghệ thuật đánh giá và trị liệu trẻ tự kỷ, mang lại hiệu quả cao.

Các lĩnh vực can thiệp giáo dục trẻ tự kỷ tại Vinmec:

  1. Tâm thần nhi
  2. Tâm lý lâm sàng - tâm lý giáo dục
  3. Giáo dục đặc biệt
  4. Ngôn ngữ trị liệu
  5. Thiền – yoga trị liệu
  6. Âm nhạc trị liệu
  7. Mỹ thuật trị liệu

Các Bác sĩ, chuyên viên trị liệu và giáo viên tại Trung tâm được đào tạo tại ở các trường uy tín: Đại học Sư phạm, Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội, Học viện quản lý giáo dục... đồng thời thường xuyên học tập nâng cao tay nghề thông qua các khóa đào tạo ngắn hạn và dài hạn trong và ngoài nước với các chuyên gia hàng đầu từ Mỹ, Úc, Ấn Độ, Ý.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

891 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan