Điều chỉnh hành vi “Thu hút sự chú ý” của con bạn

Khi trẻ nổi cơn thịnh nộ, chúng ta thường cho rằng chúng đang muốn thu hút sự chú ý. Tuy nhiên, điều mà những đứa trẻ thực sự đang tìm kiếm là một mối quan hệ với bạn. Một số chuyên gia cho rằng những hành vi sai trái của trẻ nhỏ thường bắt nguồn từ mong muốn có một mối quan hệ.

Thay vì để trẻ tự tìm cách điều chỉnh cảm xúc của mình, điều quan trọng là cha mẹ và người chăm sóc phải giúp trẻ phát triển các kỹ năng và ngôn ngữ để đối phó với cảm xúc của chúng. Dưới đây là một số phương pháp bạn có thể áp dụng nhằm điều chỉnh lại hành vi thu hút sự chú ý làm cơ hội kết nối với trẻ.

1. Chú ý quan sát trẻ

Thật khó để giữ thái độ bình tĩnh, nhẹ nhàng khi trẻ tỏ ra khó chịu. Tuy nhiên, bạn cần cố gắng quan sát kỹ trẻ khi trẻ nổi cơn tam bành. Điều này sẽ giúp trẻ cảm thấy tốt hơn. Hãy cố gắng nhìn mọi thứ từ góc độ của trẻ. Điều gì đã khiến trẻ trở nên khó chịu? Trẻ đang để những cảm xúc này ảnh hưởng đến mình như thế nào?

2. Tìm kiếm lý do tại sao

Làm thế nào để một đứa trẻ thể hiện với người lớn về nỗi sợ hãi bị bỏ rơi hoặc sự khao khát có nhiều hơn thứ mà chúng muốn, nếu không phải bằng cách tìm kiếm sự chú ý của chúng ta?

Bây giờ bạn đã hiểu được tình hình, hãy nghĩ xem tại sao con bạn lại hành động theo cách này. Trẻ đang tìm kiếm điều gì? Dù bạn có đồng ý với hành động của trẻ hay không, hãy cố gắng tìm kiếm một cách khách quan xem hành vi này xuất phát từ đâu. Tìm kiếm phương thức kết nối mà trẻ có thể đang tìm kiếm hoặc hướng dẫn mà trẻ có thể cần.

trẻ khóc
Trẻ luôn sợ hãi khi bị bỏ rơi hoặc khao khát có nhiều thứ hơn chúng muốn

3. Giúp con định hướng cảm xúc

Bây giờ bạn đã có một nền tảng nhất định về hành vi thu hút sự chú ý của trẻ, hãy cố gắng tìm kiếm phương pháp có thể giúp trẻ định hướng cảm xúc của chính mình. Ngay cả khi trẻ tỏ ra giận dữ hay khó chịu nhất, đây cũng có thể là cơ hội giúp trẻ học cách đối mặt với sự thất vọng.

Có thể giúp con giữ bình tĩnh bằng cách dạy con hít thở sâu. Sau đó, hãy làm mẫu cách sử dụng ngôn ngữ để thể hiện cảm xúc và nói những câu như “ Có vẻ như con rất khó chịu khi mẹ lấy đi món đồ chơi đó. Thật bực bội khi bị lấy mất đồ chơi” để trẻ biết rằng bạn hiểu được suy nghĩ bây giờ của trẻ.

Bạn cũng có thể nhân cơ hội này để giải thích cho trẻ lý do vì sao, chẳng hạn như bạn có thể nói: “Mẹ lấy đồ chơi vì đã đến giờ con đi ngủ. Nếu con không nghe lời, mẹ sẽ cất đi. Lần sau, con có thể nghe lời mẹ và tự đi cất đồ chơi, được chứ?”. Chìa khóa ở đây không phải là giải thích quá mức cho trẻ mà cung cấp cho trẻ ngôn từ mà trẻ cần để có thể truyền đạt cảm xúc của mình.

Trên thực tế, trẻ em không thể học cách tự điều chỉnh cảm xúc của mình trừ khi chúng nhận được đủ sự quan tâm thông qua các mối quan hệ của trẻ với người lớn. Tuy nhiên, người lớn đôi khi lại cho rằng trẻ sẽ tự điều chỉnh mà không cần sự hỗ trợ, không cần phải chú ý đến trẻ.

Theo các chuyên gia, mức độ quan tâm đối với mỗi đứa trẻ chủ yếu dựa trên nhu cầu cảm xúc của chúng ta, áp lực bên ngoài, ký ức thời thơ ấu và cách chúng ta học để tồn tại khi còn nhỏ. Song, khi trưởng thành, chúng ta có đủ ý chí và cơ hội để đối mặt với những ký ức đau buồn của mình, cố gắng hành động theo những cách khác với những gì chúng ta đã trải qua khi lớn lên.

Dạy trẻ trung thực
Dạy con là cả một quá trình giúp con định hướng cảm xúc

Mỗi lần tiếp xúc với trẻ, chúng ta phải chọn hình thức kết nối mối quan hệ giúp trẻ học được giá trị và sự đáng yêu của trẻ, thay vì bị ép buộc trẻ phải chấp nhận rằng nhu cầu của trẻ không được đáp ứng thông qua những hành vi thu hút sự chú ý.

Trẻ cần chúng ta xem chúng là con người toàn vẹn, không chỉ là tổng thể các hành vi của chúng. Trẻ cần chúng ta lắng nghe, thấu hiểu cảm xúc của trẻ và nghiêm túc xem trẻ là ai.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: Babycenter.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan