Kiến thức cơ bản về bú bình bà mẹ nào cũng cần biết

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ nội trú Hồ Thị Hồng Tho - Bác sĩ Nhi sơ sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc.

Tìm hiểu tần suất bạn cho bé bú bình, tại sao không nên trộn sữa mẹ và sữa công thức, hâm nóng bình sữa cho bé như thế nào, nhịp độ cho ăn và các mẹo về vệ sinh bình sữa cho trẻ,vv.... Những kiến thức này sẽ được trình bày trong bài viết dưới đây.

1. Nên cho bé bú bình bao lâu một lần?

Hầu hết các chuyên gia cho rằng bé không nên phải tuân theo một lịch trình cho ăn cứng nhắc trong những tuần đầu tiên, mặc dù bạn có thể tạo ra một chu trình gần đúng trong vòng 1 hoặc 2 tháng. Dưới đây là các tiến trình bạn có thể tham khảo:

Trong vài tuần đầu tiên, hãy cho trẻ bú bình sau mỗi 2 đến 3 giờ hoặc khi bé có vẻ đói. Nếu trẻ ngủ lâu hơn 4-5 giờ, hãy đánh thức để bé bú. Trẻ sơ sinh có thể sẽ mất khoảng 30-60 ml mỗi lần bú trong vài ngày đầu. Sau vài ngày đó, bé thường sẽ ăn khoảng 60-90ml cho mỗi lần cho ăn.

Sau khoảng 1 tháng, con bạn có thể sẽ uống khoảng 120ml mỗi 3 đến 4 giờ. Khi bé lớn lên, lượng này sẽ tăng dần trong vài tháng tiếp theo. Khi được 6 tháng tuổi, bé có thể sẽ uống 180-240ml cho 4 hoặc 5 lần một ngày.

Số lượng có thể thay đổi tùy từng lần cho ăn. Bạn không nên khuyến khích hoặc ép bé bú hết bình khi bé mất hứng thú hoặc buồn ngủ. Hãy tin tưởng rằng bé sẽ ăn đủ để cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng cần thiết. Bé cần được bác sĩ theo dõi sự phát triển của bé và họ sẽ cho bạn biết dấu hiệu bé đã ăn đủ hay không

2. Có thể để dành sữa cho những lần sau nếu bé không bú hết bình?

Công thức sữa cho trẻ
Sữa công thức còn thừa trong vòng một giờ kể từ khi bắt đầu cho ăn thì hãy bỏ phần sữa còn thừa

Vi khuẩn từ nước bọt của bé trộn lẫn với bất kỳ chất lỏng nào có trong bình sữa, dẫn đến ô nhiễm. Nếu bé uống sữa công thức còn thừa: Nếu con bạn không uống hết sữa công thức trong vòng một giờ kể từ khi bắt đầu cho ăn thì hãy bỏ phần sữa còn thừa.

Nếu bé uống sữa mẹ còn sót lại: Các đặc tính kháng khuẩn của sữa mẹ giúp cho sữa có thời hạn sử dụng là hai giờ. Sau 2 giờ thì bạn nên bỏ sữa dư thừa đó.

3. Có nên trộn sữa mẹ và sữa công thức không?

Không có gì là không an toàn khi trộn sữa mẹ và sữa công thức trong cùng một hộp đựng. Nhưng bạn sẽ không muốn lãng phí một giọt sữa mẹ nào nếu bạn đang hút sữa và bổ sung sữa công thức.

Để tránh phải bỏ sữa mẹ còn thừa đã trộn với sữa công thức, trước tiên hãy cho trẻ bú bất cứ loại sữa mẹ nào bạn đã vắt ra. Sau đó, nếu trẻ vẫn đói, hãy tiếp tục bú sữa công thức.

4. Cách tốt nhất để hâm nóng bình sữa là gì?

Làm nóng sữa bằng lò vi sóng sẽ không đều nên có thể tạo ra các túi nóng trong chất lỏng gây bỏng
Làm nóng sữa bằng lò vi sóng sẽ không đều nên có thể tạo ra các túi nóng trong chất lỏng gây bỏng

Lấy một bình sữa mẹ hoặc sữa công thức trong tủ lạnh và sử dụng một trong các phương pháp hâm nóng sau:

  • Đặt nó vào một bát nước ấm, không nóng cho đến khi bình sữa ấm, thường mất tối đa 15 phút. Mực nước phải ở dưới miệng chai. Nhẹ nhàng xoay nó một vài lần để đảm bảo rằng nó nóng đều. Hoặc có thể đặt chai dưới vòi nước ấm đang chảy cho đến khi ấm, khoảng một đến hai phút. Cẩn thận không để nước dính vào núm vú hoặc vào bình sữa.
  • Không được sử dụng lò vi sóng để hâm nóng bình sữa mẹ hoặc sữa công thức. Lò vi sóng làm nóng không đều nên có thể tạo ra các túi nóng trong chất lỏng gây bỏng. Lò vi sóng cũng có thể khiến chất dinh dưỡng bị phân hủy.
  • Hâm nóng sữa không phải để đảm bảo sức khỏe cho bé khi bú, nhưng bé có thể thích nó hơn là uống sữa lạnh. Nếu bé của bạn đang bú bình ở nhiệt độ phòng hoặc hơi lạnh một cách tốt và thích thì bạn không cần phải hâm nóng để có thể tiết kiệm thời gian và tránh các rắc rối cho việc hâm nóng bình sữa.

5. Dấu hiệu cho thấy bé đang uống một cách thoải mái?

Đối với trẻ sơ sinh, hãy lắng nghe và quan sát các dấu hiệu sau:

  • Nếu bạn nghe thấy nhiều tiếng mút, ồn ào trong khi trẻ bú, có thể bé đang hít phải quá nhiều không khí. Để giúp bé nuốt ít không khí hơn, hãy giữ bé ở một góc 45 độ.
  • Nếu trẻ có vẻ không thoải mái trong khi bú (quấy khóc hoặc quấy khóc), hãy dành một chút thời gian để cho trẻ ợ hơi. Không bao giờ nâng bình sữa vì nó có thể khiến bé bị sặc sữa.
  • Cho bé bú ngay khi bé có dấu hiệu đói. Nếu bé quá khó chịu trước khi bú, bé có thể sẽ khó uống sữa một cách bình tĩnh.

6. Cho ăn theo nhịp độ là gì?

Các tư thế ăn uống khiến trẻ dễ sặc sữa
Thường xuyên dừng lại trong khi cho bé bú để bé không bị ngấy

Cho ăn theo nhịp độ (hoặc đáp ứng, hoặc dựa trên tín hiệu) có nghĩa là cho bé ăn theo cách giúp bé kiểm soát nhiều hơn. Nó tôn trọng các dấu hiệu đói và no của bé, đồng thời bắt chước dòng chảy của việc bú mẹ.

Sử dụng núm vú rộng, chảy chậm. Giữ bình sữa nằm ngang để sữa chảy ra khi bé bú núm vú. Nếu bạn nghiêng bình sữa để sữa chảy liên tục, bé có thể nhận được quá nhiều sữa, bé bị bú quá nhiều hoặc nuốt quá nhiều không khí. Hãy thử nghiệm để xem loại nào phù hợp nhất với con bạn, để trẻ bú và nuốt từ từ và thoải mái.

Thay vì đẩy núm vú vào miệng bé, hãy vuốt môi bé bằng núm vú cho đến khi bé mở rộng.

Thường xuyên dừng lại (bằng cách nhẹ nhàng dùng nắp bình để ngăn dòng sữa hoặc sữa công thức) trong khi cho bé bú để bé không bị ngấy. Đổi bên như bạn vẫn làm khi cho con bú.

Dừng cho bé ăn khi bé có dấu hiệu no. Đừng khuyến khích hay ép bé uống hết một chai khi bé đã mất hứng thú hoặc buồn ngủ.

7. Làm cách nào để vệ sinh bình sữa và núm vú cho trẻ?

Dù bạn sử dụng phương pháp vệ sinh nào, hãy đảm bảo rửa tay sạch sẽ trước khi bắt đầu.

  • Nếu bạn dùng chai thủy tinh hoặc kim loại: Chạy chúng qua chu trình của máy rửa bát sử dụng nước nóng và chu trình sấy nóng. Ngoài ra, rửa tay bằng xà phòng nóng và để khô trên khăn lau bát đĩa hoặc khăn giấy trong không khí.
  • Nếu bạn dùng chai nhựa: Vì sức nóng có thể khiến nhựa tiết ra các hóa chất có hại, nên viên nhi khoa Mỹ khuyến cáo không nên cho chai nhựa vào máy rửa chén hoặc ngâm trong nước sôi. Thay vào đó, hãy rửa tay bằng nước nóng, xà phòng và để khô bằng khăn lau bát đĩa hoặc khăn giấy trong không khí. Nếu bạn sử dụng nước đun sôi để pha sữa công thức, hãy để nguội trước khi đổ vào chai nhựa.
  • Nếu bạn dùng núm vú: Cho dù bạn đang rửa bằng tay hay sử dụng máy rửa bát, hãy tách núm, rửa sạch dưới vòi nước. Đặt chúng vào máy rửa chén trong một giỏ kín hoặc túi giặt lưới. Nếu không hoàn toàn khô khi chu trình hoàn tất, hãy đặt chúng lên khăn rửa bát hoặc khăn giấy để làm khô trong không khí.
  • Để rửa tay, hãy đặt núm vú đã rửa sạch vào một chậu nước nóng có xà phòng sạch. Chà bằng bàn chải sạch chỉ dùng để rửa đồ dùng cho trẻ sơ sinh. Vắt nước qua núm vú để đảm bảo chúng sạch sẽ. Rửa sạch chúng dưới vòi nước chảy, sau đó để khô trong không khí trên khăn rửa bát hoặc khăn giấy.

8. Có cần tiệt trùng bình sữa cho bé không?

rửa bình bằng nước sôi
Không sử dụng các phương pháp dựa trên nhiệt như nước sôi

Vệ sinh bình sữa, núm vú thường được khuyến khích nhất trong các trường hợp sau:

  • Lần đầu tiên bạn sử dụng bình sữa, núm vú mới
  • Nếu bạn có nước giếng hoặc lo lắng về chất lượng nguồn nước
  • Nếu em bé của bạn được sinh ra thiếu tháng hoặc có hệ thống miễn dịch suy yếu
  • Nếu em bé của bạn đã bị bệnh, để ngăn ngừa vi khuẩn hoặc vi trùng tái sinh khi bạn cho bé ăn
  • Nói chuyện với bác sĩ nhi nếu bạn có thắc mắc về việc có nên tiệt trùng bình sữa hay không.

Cách để tiệt trùng bình sữa trẻ em bao gồm:

  • Không sử dụng các phương pháp dựa trên nhiệt như nước sôi, hơi nước hoặc máy rửa chén để vệ sinh chai nhựa vì nhiệt có thể khiến nhựa tiết ra các hóa chất có hại.
  • Thuốc tẩy: Ngâm chai thủy tinh, kim loại hoặc nhựa trong dung dịch 2 muỗng cà phê thuốc tẩy không mùi cho mỗi gallon (16 cốc hoặc 128 ounce) nước trong chậu rửa sạch trong ít nhất 2 phút. Bất kỳ chất tẩy nào còn lại sẽ bị hỏng khi nó khô đi. Bạn có thể dùng thuốc tẩy để khử trùng các bộ phận của chai nhựa.
  • Đun sôi nước: Cho các chai thủy tinh hoặc kim loại chìm trong nước sôi ít nhất năm phút.
  • Hơi nước: Sử dụng máy tiệt trùng bình sữa trên mặt bàn hoặc lò vi sóng. Làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
  • Máy rửa bát: Chạy các chai thủy tinh hoặc kim loại qua chu trình của máy rửa bát sử dụng nước nóng và chu trình sấy nóng hoặc cài đặt khử trùng. Nếu chai bị ướt sau khi khử trùng, hãy để chúng khô trong không khí trên khăn rửa bát hoặc khăn giấy.

Trẻ trong giai đoạn từ 6 tháng đến 3 tuổi rất dễ gặp phải các vấn đề về hệ hô hấp, các bệnh lý nhiễm trùng hô hấp, bệnh lý về da và nhiễm trùng đường tiêu hóa...cha mẹ cần đặc biệt chú ý đến việc chăm sóc và cung cấp dinh dưỡng đầy đủ cho trẻ.

Trẻ ăn không đúng cách có nguy cơ thiếu các vi khoáng chất gây ra tình trạng biếng ăn, chậm lớn, kém hấp thu,... Nếu nhận thấy các dấu hiệu kể trên, cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng.

Cha mẹ có thể tìm hiểu thêm:

Các dấu hiệu bé thiếu kẽm

Thiếu vi chất dinh dưỡng và tình trạng không tăng cân ở trẻ

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: babycenter.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

58.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan