Làm gì với cơn khò khè của trẻ?

Khò khè ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là triệu chứng hô hấp rất phổ biến. Phần lớn âm thanh khò khè nghe được khi trẻ thở ra, tuy nhiên khi trẻ hít vào cũng có thể bị khò khè. Triệu chứng này cần được phân biệt với tiếng thở khi bị nghẹt mũi do trẻ bị ho, cảm cúm.

1. Trẻ sơ sinh bị khò khè là như thế nào?

Khò khè ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là triệu chứng hô hấp rất phổ biến, thường gặp ở trẻ dưới 3 tuổi. Khò khè là âm thanh gần giống với tiếng ngáy, có thể nghe bằng tai (áp sát tai) hoặc bằng ống nghe. Phần lớn âm thanh khò khè nghe được khi trẻ thở ra, tuy nhiên khi trẻ hít vào cũng có thể bị khò khè. Triệu chứng này cần được phân biệt với tiếng thở khi bị nghẹt mũi do trẻ bị ho, cảm cúm,... bởi khò khè có thể là triệu chứng của bệnh lý hô hấp.

trẻ sơ sinh bị khò khè
Khò khè có thể nghe trực tiếp bằng tai hoặc dùng ống nghe

2. Nguyên nhân gây khò khè ở trẻ sơ sinh

Khò khè ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có thể là do đường thở của trẻ bị hẹp hoặc tắc nghẽn. Đường thở ở đây là đoạn từ khí quản ở ngực đến những phế quản, hay còn gọi là đường hô hấp dưới. Tùy vào vị trí bị hẹp, tắc nghẽn, mức độ thở khò khè của trẻ sẽ khác nhau.

Dưới đây là một số nguyên nhân gây ra tình trạng khò khè ở trẻ nhỏ thường gặp:

  • Viêm tiểu phế quản, viêm phổi: Phần lớn là do virus hợp bào hô hấp (RSV) gây viêm nhánh phế quản ở đường hô hấp dưới, dẫn đến chứng khò khè ở trẻ, đặc biệt là trẻ dưới 6 tháng tuổi.
  • Bệnh hen suyễn, hen phế quản: Đây là nguyên nhân chính khiến trẻ khò khè khó thở, chủ yếu là trẻ trên 18 tháng tuổi.

Ngoài ra, còn những nguyên nhân không phổ biến như:

  • Trẻ hít hoặc nuốt phải dị vật gây tắc nghẽn đường thở.
  • Trẻ mắc phải dị tật bẩm sinh ở phế quản, thanh quản. Lúc này, trẻ có thể bị khò khè trong thời gian dài.
  • Trẻ bị trào ngược dạ dày thực quản.
nguyên nhân gây khò khè
Đường thở bị hẹp sẽ dẫn đến tình trạng khò khè ở trẻ

3. Bé thở khò khè phải làm sao?

Mặc dù khò khè là triệu chứng hô hấp rất phổ biến ở trẻ nhỏ, tuy nhiên, cha mẹ không nên bỏ qua, bởi có thể trẻ đang gặp vấn đề về hô hấp. Do đó, khi trẻ khò khè khó thở, cha mẹ nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế, bệnh viện để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám và xác định nguyên nhân, từ đó có phương pháp điều trị phù hợp. Cần đưa trẻ đến khám nếu:

  • Trẻ dưới 3 tháng tuổi, ngay khi phát hiện trẻ bị khò khè.
  • Trẻ bị khò khè kèm theo các triệu chứng như tím môi, ho, khó thở hoặc thở nhanh, khóc không thành tiếng, co rút lồng ngực, bứt rứt, li bì.
  • Trẻ bị khò khè kéo dài và hay tái phát, nhiều hơn 4 tuần liền.

Bên cạnh đó, cha mẹ cần lưu ý, không được tự ý mua và cho trẻ dùng thuốc mà không có chỉ định của bác sĩ, bởi có thể khiến trẻ khò khè khó thở nặng hơn.

Nếu trẻ bị khò khè là do cảm hoặc thời tiết, cha mẹ có thể áp dụng các biện pháp tự nhiên sau để làm thông thoáng đường thở của trẻ, giảm triệu chứng khò khè:

  • Dùng gừng pha với nước ấm hoặc nước nguội, hoặc trộn với các nguyên liệu khác như mật ong, lựu, cỏ cà ri để uống.
  • Xoa lưng và ngực của trẻ bằng dầu mù tạt, cho trẻ hít dầu khuynh diệp hoặc củ hành, củ nén.
  • Uống nước trái sung được ngâm qua đêm.
  • Uống mật ong với nước ấm, nước chanh hoặc với bột quế.

Tuy nhiên, những phương pháp nêu trên cần lưu ý đối với đối tượng trẻ sơ sinh, ví dụ mật ong có thể gây độc ở trẻ sơ sinh. Để làm giảm triệu chứng trẻ khò khè khó thở do nghẹt mũi khi bị cảm, cha mẹ cần lưu ý bổ sung nước, sữa, tăng cường rau xanh và trái cây cho trẻ.

Phần lớn trẻ khò khè khó thở đều có thể chữa khỏi nếu được thăm khám ngay khi phát hiện, xác định nguyên nhân và tuân thủ theo điều trị của bác sĩ.

Ngoài ra, cha mẹ cũng nên bổ sung thêm một số thực phẩm hỗ trợ có chứa thành phần lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B , ... giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất đồng thời hỗ trợ hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc các bệnh viêm đường hô hấp trên, viêm phế quản, cảm cúm.

Lysine rất cần thiết đối với sự phát triển của trẻ, Lysine thúc đẩy sản xuất men tiêu hóa để kích thích trẻ ăn ngon hơn và tiêu hóa dễ dàng, hiệu quả, gia tăng chuyển hóa thức ăn, hấp thụ tối đa chất dinh dưỡng từ thực phẩm.Tăng cường lysine cho bé giúp cơ thể tạo kháng thể, phát triển sức đề kháng giúp làm giảm ho, loãng đờm ở trẻ.

Cha mẹ có thể tìm hiểu thêm:

Vì sao cần bổ sung Lysine cho bé?

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

120.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan