Làm thế nào để biết trẻ sơ sinh có bị táo bón không?

Việc thay đổi chế độ ăn uống hoặc sử dụng sữa công thức, trẻ bị ốm, mất nước cũng có thể gây ra tình trạng táo bón. Phát hiện sớm khi trẻ bị táo bón sẽ giúp nâng cao hiệu quả điều trị bệnh.

1. Các dấu hiệu táo bón ở trẻ sơ sinh

Táo bón xảy ra khi trẻ khó đi tiêu. Các dấu hiệu của táo bón bao gồm:

  • Đi tiêu ít hơn bình thường, đặc biệt là nếu trẻ không đi tiêu trong ba ngày trở lên và trẻ cảm thấy thực sự không thoải mái khi đi tiêu.
  • Phân cứng, khô khó đi ngoài - bất kể tần suất ra sao.
  • Căng thẳng hơn 10 phút mà không đi tiêu được.
  • Nhức nhối hoặc khạc nhổ nhiều hơn bình thường.

Lưu ý: Trẻ sơ sinh thường có trạng thái căng thẳng khi đi tiêu. Nếu trẻ đi tiêu và tình trạng phân của trẻ phân mềm, bé không bị táo bón.

2. Trạng thái bình thường của trẻ

Nếu bạn lo lắng rằng trẻ có thể bị táo bón, trước tiên hãy xem xét mô hình bình thường của trẻ. Tần suất đi tiêu phụ thuộc vào các yếu tố như trẻ ăn gì và uống gì, mức độ hoạt động của trẻ và tốc độ tiêu hóa thức ăn. Trẻ có thể đi tiêu sau mỗi lần cho ăn, hoặc trẻ có thể đợi một ngày hoặc hơn giữa các lần bú.

Trẻ bú mẹ hoàn toàn ít khi bị táo bón bởi vì, sữa mẹ cân bằng tự nhiên chất béo và protein, cho nên nó tạo ra phân gần như luôn mềm, ngay cả khi con bạn không đi tiêu trong vài ngày. Trẻ bú mẹ đi tiêu một tuần không phải là chuyện chưa từng thấy.

Trẻ bú mẹ sẽ thức dậy ăn sau 2-3h ngủ
Trẻ bú mẹ hoàn toàn ít khi bị táo bón

Nếu con bạn uống sữa công thức hoặc ăn thức ăn đặc, có thể bé sẽ ị ít nhất một lần một ngày.

3. Nguyên nhân gây táo bón ở trẻ sơ sinh

Nguyên nhân có thể gây ra táo bón bao gồm:

  • Thức ăn đặc: Em bé của bạn có thể bị táo bón nhẹ khi ăn thức ăn đặc hơn, đặc biệt nếu thức ăn đó ít chất xơ. (Bỏ qua các loại thực phẩm truyền thống ít chất xơ đầu tiên như ngũ cốc gạo để chuyển sang các lựa chọn giàu chất xơ hơn như bột yến mạch).
  • Sữa công thức: Thành phần protein trong sữa công thức có thể gây táo bón ở một số trẻ sơ sinh. Nếu bạn lo lắng, hãy gặp bác sĩ nhi khoa để được tư vấn và lựa chọn loại sữa phù hợp đối với từng trẻ.
  • Hàm lượng khoáng chất sắt: Trong khi lượng sắt của sữa công thức quá thấp có thể gây táo bón, thì lượng sắt cao hơn có thể giảm thiểu tình trạng này.
  • Mất nước: Nếu trẻ bị mất nước, hệ thống cơ quan của trẻ sẽ phản ứng bằng cách hấp thụ nhiều chất lỏng hơn từ bất cứ thứ gì bé ăn hoặc uống và cả từ chất thải trong ruột. Kết quả có thể là phân khô, cứng và khó đi ngoài.
  • Ăn dặm: Giảm lượng sữa mẹ trong chế độ ăn của trẻ đôi khi có thể dẫn đến mất nước, góp phần gây táo bón.
  • Bệnh tật hoặc một tình trạng sức khỏe. Mặc dù không phổ biến nhưng táo bón có thể do một tình trạng bệnh lý tiềm ẩn như suy giáp, xơ nang hoặc ngộ độc thịt, dị ứng thực phẩm và rối loạn chuyển hóa gây ra. Nếu không có lý do gì khiến bé đi tiêu phân cứng và đau, hãy nhờ bác sĩ khám để loại trừ những tình trạng này.
Trẻ bú sữa công thức có nguy cơ bị hẹp môn vị cao hơn so với trẻ bú mẹ
Thành phần protein trong sữa công thức có thể gây táo bón ở một số trẻ sơ sinh

4. Một số biện pháp khắc phục tình trạng táo bón của trẻ

Dưới đây là một số biện pháp khắc phục tại nhà, ba mẹ có thể áp dụng:

  • Giúp trẻ tập thể dục: Nếu con bạn đang tập bò, hãy khuyến khích con thực hiện lặp đi lặp lại nhiều lần. Nếu con bạn chưa chuyển sang giai đoạn tập bò, bạn hãy thử tập thể dục chân cho bé. Khi bé đang nằm ngửa, hãy nhẹ nhàng di chuyển chân của bé theo chuyển động tròn về phía trước như thể bé đang đạp xe đạp.
  • Xoa bóp bụng cho trẻ. Đây cũng là một trong những biện pháp giúp hỗ trợ tiêu hóa của bé.
  • Nếu bạn cho trẻ ăn sữa công thức, hãy hỏi bác sĩ nhi khoa nếu bạn muốn lựa chọn hoặc thay đổi sữa cho bé.
  • Nếu bé đã đủ lớn để ăn nhiều loại thức ăn đặc, bạn nên cắt giảm những loại thức ăn có thể gây táo bón cho trẻ như cơm và chuối. Ba mẹ hãy thử các loại thực phẩm giàu chất xơ hơn như mận khô xay nhuyễn, đậu Hà Lan, mơ hoặc lê, hoặc ngũ cốc nguyên hạt để giúp bé dễ đi tiêu hơn.
  • Nếu con bạn đi ngoài ra phân khô, cứng đến mức bạn thấy một ít máu hoặc thậm chí có vết rách nhẹ (vết nứt) ở vùng da mỏng manh gần lỗ hậu môn của bé, bạn có thể bôi thuốc mỡ như dầu hỏa hoặc thạch không sơn vào chỗ đó để giúp vết thương được lành. Đồng thời, cần phải giữ cho khu vực này sạch sẽ và khô ráo nhất có thể. Trong trường hợp vết thương không lành được thì ba mẹ nên đưa bé đến gặp bác sĩ nhi khoa để khám và điều trị kịp thời.

5. Nên cho bé sử dụng nước trái cây hay nước lọc

Mặc dù Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến cáo không nên cho trẻ dưới 12 tháng uống bất kỳ loại nước trái cây nào, nhưng một chút nước ép mận, táo hoặc lê ngoài các bữa ăn thông thường sẽ giúp giảm tình trạng táo bón ở trẻ. Những loại trái cây này có chứa sorbitol, là một chất làm ngọt có tác dụng như thuốc nhuận tràng. Tuy nhiên, ba mẹ cần đảm bảo rằng nước ép là 100% trái cây và không thêm đường.

Trẻ sơ sinh uống nước
Nên cho bé sử dụng nước trái cây hoặc nước lọc để giảm tình trạng táo bón

Nếu em bé của bạn từ 4 tháng tuổi trở lên, bạn có thể cho trẻ uống 56 -113 ml nước trái cây mỗi ngày, nhưng không quá một hoặc hai tuần. Nếu con bạn từ 1 đến 4 tháng tuổi, bạn hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi cho bé uống nước trái cây.

Bạn có thể cho bé uống nước khi trẻ bắt đầu ăn dặm. Đối với trẻ từ 6 đến 12 tháng tuổi, Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh khuyến nghị cung cấp 113 đến 148ml nước mỗi ngày.

6. Có nên cho trẻ sử dụng thuốc nhuận tràng?

Không bao giờ cho bé dùng thuốc nhuận tràng khi không kê đơn và không hỏi ý kiến ​​bác sĩ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp cụ thể , bác sĩ có thể đề nghị một trong những loại thuốc nhuận tràng sau:

  • Thuốc làm mềm phân hút nước vào trong phân, giúp bé đi tiêu thoải mái hơn.
  • Thuốc đạn glycerin làm giảm táo bón nghiêm trọng bằng cách kích thích trực tràng của bé. Thỉnh thoảng sử dụng thuốc đạn cũng không sao, nhưng không nên làm điều đó thường xuyên vì bé có thể dựa dẫm vào chúng để đi tiêu.

7. Một số tình trạng nên gọi cho bác sĩ

Gọi cho bác sĩ nếu con bạn dưới 4 tháng tuổi và có các dấu hiệu sau:

  • Có phân rất cứng.
  • Không đi tiêu trong vòng 24 giờ kể từ khi anh ta thường đi.

Gọi cho bác sĩ nếu con bạn ở mọi lứa tuổi và có các dấu hiệu sau:

  • Không ăn.
  • Giảm cân.
  • Nôn.
  • Có hiện tượng chướng hoặc sưng bụng.
  • Có máu trong phân.
Táo bón ở trẻ sơ sinh - Những điều bạn cần biết
Mẹ nên theo dõi triệu chứng của bé và gọi ngay cho bác sĩ chuyên khoa khi cần thiết

Để hạn chế việc trẻ nhỏ bị táo bón cũng như phải sử dụng kháng sinh, cha mẹ nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng nâng cao sức đề kháng cho trẻ. Đồng thời, bổ sung thêm thực phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B,... giúp hỗ trợ hệ miễn dịch, tăng cường đề kháng để trẻ ít ốm vặt và ít gặp các vấn đề tiêu hóa.

Cha mẹ có thể tìm hiểu thêm:

Vì sao cần bổ sung Lysine cho bé?

Vai trò của kẽm - Hướng dẫn bổ sung kẽm hợp lý

Nguồn tham khảo: babycenter.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan