Làm sao để giúp các cặp song sinh ngủ cùng một lúc?

Sinh đôi thường gắn liền với nhiều sự rắc rối, nhưng cũng có không ít niềm vui và tiếng cười trong gia đình. Tuy nhiên, rắc rối sẽ được giảm xuống nếu các bậc phụ huynh có chiến thuật chăm con đúng cách. Vậy làm sao để giúp các cặp song sinh ngủ cùng một lúc?

1. Đặt cặp song sinh ngủ cùng một lúc

Áp dụng chung một lịch trình ngủ cho hai đứa trẻ song sinh là cách hiệu quả để phát triển thói quen ngủ lành mạnh cho trẻ. Đồng thời, giúp bạn có nhiều thời gian được nghỉ ngơi. Trong trường hợp không cho trẻ ngủ cùng lúc, chúng sẽ thay nhau tỉnh giấc, khiến bạn rất mất thời gian ru ngủ mà chất lượng giấc ngủ của trẻ cũng không được đảm bảo.

trẻ sinh đôi trong cũi
Nên áp dụng chung một lịch trình ngủ cho hai đứa trẻ song sinh

2. Thiết lập thói quen trước khi đi ngủ cho cặp song sinh

Thói quen đi ngủ yên tĩnh, nhẹ nhàng như tắm nước ấm, kể chuyện trước khi đi ngủ, vài phút âu yếm, xoa lưng, nói chuyện với trẻ sẽ giúp chuẩn bị tốt cho cặp song sinh một giấc ngủ ngon. Nếu bạn tuân thủ lịch trình hàng ngày, trẻ sẽ sớm nhận ra tín hiệu đi ngủ và sẵn sàng cho một giấc ngủ ngon.

3. Đặt cặp song sinh lên giường khi buồn ngủ, nhưng chưa ngủ

Bạn nên đặt hai đứa trẻ lên giường khi chúng buồn ngủ nhưng chưa ngủ, điều này giúp luyện khả năng tự đi vào giấc ngủ cho trẻ. Đây là cách từ từ để dạy trẻ tự ngủ.

Hai bé sinh đôi được thụ tinh nhân tạo tại Bệnh viện Vinmec của gia đình chị Nguyễn Bích Ngọc
Đặt cặp song sinh lên giường khi buồn ngủ nhưng chưa ngủ

4. Giúp đứa trẻ ngoan hơn đi ngủ trước, giải quyết trẻ mới biết đi bình tĩnh của bạn trước

Nếu một đứa trẻ quấy khóc, trong khi đứa trẻ kia bình tĩnh, hãy dỗ dành đứa trẻ bình tĩnh đi ngủ trước. Vì đứa trẻ bình tĩnh sẽ có cảm giác không nhận được tình yêu thương cần thiết trước khi đi ngủ.

Trước khi tập trung dỗ đứa trẻ quấy khóc, hãy đảm bảo đứa trẻ ngoan được vui vẻ và ổn định. Đừng lo lắng về việc đứa trẻ này bị đánh thức bởi đứa trẻ kia vì hầu hết các cặp song sinh thường không bị làm phiền bởi tiếng khóc của một trong hai, ngay cả khi ở cùng phòng.

5. Hạn chế cho trẻ hoạt động thể chất mạnh vào ban đêm

Giữ cho cặp song sinh yên tĩnh nhất có thể vào ban đêm bằng cách điều chỉnh độ sáng thích hợp, không chơi hoặc nói chuyện với trẻ quá nhiều vào ban đêm. Bạn có thể khuyến khích trẻ tự xoa dịu bằng cách đưa đồ chơi cho trẻ, đặt một chiếc chăn đặc biệt để ngủ cùng. Các vật dụng này sẽ giúp an ủi và đưa trẻ trở lại giấc ngủ.

Hành‌ ‌trình‌ ‌chào‌ ‌đời‌ ‌của‌ ‌hai‌ ‌em‌ ‌bé‌ ‌sinh‌ ‌đôi‌ ‌nhờ‌ ‌thụ‌ ‌tinh‌ ‌ống‌ ‌nghiệm‌
Hạn chế cho trẻ hoạt động thể chất mạnh vào ban đêm

6. Thử thách hai đứa trẻ ngủ riêng

Khi cặp song sinh lớn hơn, chúng sẽ dành thời gian buổi trưa và buổi tối để nói chuyện và chơi đùa hơn là để ngủ. Để duy trì giấc ngủ cho trẻ, các bậc cha mẹ nên tách trẻ ra ở những phòng riêng biệt.

Việc cho các cặp song sinh ngủ cùng lúc có thể gặp nhiều khó khăn. Mẹ có thể áp dụng những biện pháp trên để rèn luyện cho trẻ ngủ, đảm bảo chất lượng cho giấc ngủ của trẻ.

Để trẻ khỏe mạnh, phát triển tốt cần có một chế độ dinh dưỡng đảm bảo về số lượng và cân đối chất lượng. Nếu trẻ không được cung cấp các chất dinh dưỡng đầy đủ và cân đối sẽ dẫn đến những bệnh thừa hoặc thiếu chất dinh dưỡng ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển toàn diện của trẻ cả về thể chất, tâm thần và vận động.

Cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng.

Cha mẹ có thể tìm hiểu thêm:

Các dấu hiệu bé thiếu kẽm

Thiếu vi chất dinh dưỡng và tình trạng không tăng cân ở trẻ

Nguồn tham khảo: babycenter.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

581 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan