Lưu ý bổ sung Lysine cho trẻ sơ sinh

Dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh có ảnh hưởng lớn đến sự tăng trưởng và phát triển chức năng của trẻ. Lượng protein hoặc axit amin hấp thu ở mức thấp và quá cao đều có thể gây ra các tác động bất lợi. Bổ sung lysine cho trẻ sơ sinh là việc làm cần thiết cho những trường hợp thiếu hụt nguồn cung cấp từ các loại thức ăn.

1. Tổng quan về lysine

Không giống như các loại axit amin khác, lysine được phân vào nhóm các axit amin thiết yếu, nghĩa là cơ thể không tự tổng hợp được nó và phụ thuộc hoàn toàn vào sự cung cấp từ thực phẩm bên ngoài. Lysine có nhiều trong thịt, cá, trứng, sữa và một số loại họ đậu khác nhau như đậu nành.

Lysine là một axit amin thiết yếu được cơ thể sử dụng chủ yếu để tổng hợp protein. Ngoài ra, lysine cùng với methionine, cần thiết cho quá trình sinh tổng hợp carnitine, chất cần thiết cho quá trình chuyển hóa axit béo. Lysine là axit amin giới hạn đầu tiên trong chế độ ăn toàn ngũ cốc được một tỷ lệ lớn dân số thế giới lựa chọn. Việc thiếu hụt lysine sẽ cản trở việc tổng hợp protein và gây giảm cân ở trẻ sơ sinh. Ngược lại, lượng lysine dư thừa cũng làm giảm tốc độ tăng trưởng của động vật do chế độ ăn không cân bằng. Do đó, hàm lượng axit amin cần được bổ sung cho cơ thể rất quan trọng đối với tốc độ tổng hợp protein và tăng trưởng.

2. Bổ sung lysine đúng cách cho trẻ em

Thông thường, lysine không được khuyến cáo sử dụng một cách rộng rãi cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Hầu hết trẻ em được đánh giá có thể nhận đủ nhu cầu lysine cần thiết thông qua một chế độ ăn lành mạnh và không yêu cầu thêm viên uống bổ sung.

Lysine có thể được sản xuất dưới nhiều dạng như viên nang, bột, dạng lỏng. Lysine cho bé dưới 1 tuổi hay lysine cho bé 2 tuổi thường được bổ sung phối hợp trong các loại vitamin cho trẻ em. Để phù hợp hơn, các sản phẩm thường bổ sung thêm chất tạo vị giúp bé dễ dàng nuốt mà không cảm thấy khó chịu.

Lysine cho bé dưới 1 tuổi
Bổ sung lysine cho trẻ sơ sinh là việc làm quan trọng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ

3. Các lưu ý khi bổ sung lysine cho trẻ sơ sinh

Hiện nay, chỉ có một số ít các nghiên cứu được thực hiện ở trẻ sơ sinh để xác định nhu cầu bổ sung lysine cho trẻ. Mục tiêu đánh giá cơ thể có được cung cấp đủ lysine trong khẩu phần hay không là sự cân bằng nitơ và tốc độ tăng trưởng, mặc dù đây có thể không phải là những phương pháp nhạy cảm nhất.

Các chuyên gia của WHO đã khuyến nghị lượng lysine tiêu thụ nên ở mức cân bằng là 119 mg/ kg/ ngày đối với trẻ sơ sinh bú mẹ hoàn toàn dưới 6 tháng tuổi, mặc dù hiện nay vẫn thiếu hụt các bằng chứng thực nghiệm lâm sàng.

Đặc biệt, việc bổ sung lysine cho trẻ sơ sinh trong thời gian dài có thể dẫn đến mất cân bằng nitơ trong cơ thể. Sự mất cân bằng này có tác động tiêu cực lên hệ chuyển hóa như gây hại cho hoạt động của thận. Vì vậy, trước khi quyết định bổ sung lysine cho trẻ sơ sinh, bố mẹ cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ.

Trong trường hợp trẻ cần bổ sung lysine, việc cải thiện có thể diễn ra trong thời gian dài nên khuyến cáo cha mẹ cần bình tĩnh và kiên trì khi bổ sung chất cho bé kể cả qua đường ăn uống hay các thực phẩm chức năng. Đặc biệt việc dùng thực phẩm chức năng nên chọn các loại có nguồn gốc tự nhiên dễ hấp thụ, không cho còn dùng đồng thời nhiều loại hoặc thay đổi liên tục các loại thực phẩm chức năng.

Để có thêm kiến thức dinh dưỡng và chăm sóc trẻ theo từng độ tuổi, cha mẹ hãy thường xuyên truy cập website vinmec.com và đặt hẹn với các bác sĩ, chuyên gia Nhi - Dinh dưỡng hàng đầu của Bệnh viện Đa Khoa Quốc Tế Vinmec khi cần tư vấn về sức khỏe của trẻ.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan