Lưu ý khi tắm cho bé sơ sinh chưa rụng rốn

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Vũ Quốc Ánh - Bác sĩ Nhi khoa - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Việc tắm cho trẻ sơ sinh luôn là thử thách đối với các bà mẹ, đặc biệt là đối với trẻ sơ sinh chưa rụng rốn. Việc tắm cho bé không làm ảnh hưởng đến tốc độ rụng của rốn cũng như tốc độ lành da sau khi rụng rốn.

1. Khi nào có thể tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn?

Thông thường, khi mới chào đời, các bé sơ sinh chưa cần tắm ngay. Các cô hộ lý thường dùng khăn bông mềm và ấm áp để lau sạch phần nước ối cùng máu dính trên mình bé. Sau đó, bé sẽ được đưa đến bên mẹ để thực hành da tiếp da hoặc được quấn khăn và đặt nằm gần mẹ.

Nếu quan sát con kỹ hơn, người mẹ sẽ nhận thấy trên làn da bé sơ sinh được bao phủ một lớp mỏng có dạng sáp với tác dụng giúp duy trì thân nhiệt bé khi còn nằm trong nước ối, chống nhiễm khuẩn trong khi sinh.

Lúc này, cơ chế thân nhiệt của bé chưa được ổn định, nên phải đợi đến ngày hôm sau bé mới đem đi tắm. Ở tất cả các bệnh viện phụ sản, việc tắm cho trẻ sơ sinh lần đầu tiên luôn được tiến hành vào ngày đầu sau khi sinh.

Tắm bé sơ sinh
Tắm cho trẻ sơ sinh lần đầu tiên nên được tiến hành vào ngày đầu sau khi sinh

Tất nhiên, điều này còn phụ thuộc vào quyết định của bố mẹ. Nếu bạn vẫn chưa sẵn sàng để con tắm, trì hoãn thêm 1-2 ngày cũng không phải là vấn đề lớn. Đặc biệt khi để lâu, lớp chất có thể trở thành môi trường cư trú cho nhiều loại vi khuẩn.

2. Cách tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn tại nhà

Dưới đây là những bước cần làm khi tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn tại nhà

  • Chuẩn bị trước khi tắm cho trẻ

Chậu nước ấm: Mẹ nên kiểm tra nhiệt độ nước tắm để đảm bảo nước không quá nóng hoặc lạnh.

  • Ghế tắm hoặc lưới tắm (nếu có)

Bông tắm: Chọn loại dành riêng cho trẻ sơ sinh.

  • Dầu massage

Sữa tắm: Chọn loại sữa tắm nhẹ và không gây cay mắt.

Khăn lau: Thông thường nên chọn những loại khăn lớn, mềm và không gây kích ứng da đối với trẻ.

Lựa chọn quần áo sạch sẽ thoáng mát.

  • Massage cho bé

Trước khi tắm, việc massage sẽ giúp trẻ cảm thấy ấm áp, dễ chịu và không hoảng sợ khi được mẹ thả vào trong nước.

  • Tắm cho bé

Cách tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn cũng không khác biệt so với cách tắm cho các bé sơ sinh bình thường khác.

Đầu tiên, mẹ sẽ dùng khăn sạch hoặc bông y tế nhúng nước ấm lau mắt, mặt và tai cho bé.

Tiếp đến, nhẹ nhàng gội đầu cho bé, nên cẩn thận để nước không rơi vào tai bé.

Vốc nhẹ nước lên người bé và nhẹ nhàng dùng bông tắm xoa bọt sữa tắm lên toàn thân bé. Chú ý đến những vị trí như cổ, nách, cổ tay, bẹn, cổ chân. Thông thường, các bé sơ sinh thường rất tròn trịa và mẹ cần làm sạch các nếp gấp trên, bởi mồ hôi và bụi bẩn dễ làm bé bị hăm.

Nhẹ nhàng rưới nước sạch để rửa sạch toàn bộ sữa tắm trên người của trẻ.

Dùng khăn tắm bao bọc cơ thể bé và lau khô

Bôi kem chống hăm và mặc tã cho bé

  • Mặc quần áo

Mẹ có thể bỏ qua bước 1 và tiến hành trực tiếp bước 2 nếu không có đủ thời gian và bé không sợ khi tắm nước.

3. Lưu ý cách tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn

Về cơ bản, các bước tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn không có gì khác so với tắm cho bé đã rụng rốn, tuy nhiên bạn vẫn cần lưu ý những điểm dưới đây để thực hiện việc chăm sóc rốn cho bé đúng cách:

Tắm bé sơ sinh
Dùng bông sạch để hút khô phần nước bám vào rốn bé sau khi tắm

  • Bạn có thể để cả người bé ngâm vào chậu nước, nhưng khi lau người phải dùng bông sạch để hút khô phần nước bám vào rốn bé.
  • Không tắm quá 10 phút vì trẻ sơ sinh dễ bị mất thân nhiệt.
  • Bôi dung dịch sát khuẩn bằng tăm bông sạch hoặc bông y tế, lưu ý dung dịch sát khuẩn ở đây là cồn 70 độ hay dung dịch betadine được dùng theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Khi tắm xong nên để rốn được khô ráo hoàn toàn, kiểm tra thật kỹ lưỡng trước khi mặc quần áo cho trẻ
  • Mọi người nên hiểu rằng việc tắm cho bé không làm ảnh hưởng đến tốc độ rụng của rốn cũng như tốc độ lành da sau khi rụng rốn.
  • Khi có bất kỳ biểu hiện bất thường nào như rốn bé có dịch ướt, mùi hôi, chảy máu hay mủ... bạn nên đưa bé đến bệnh viện để kiểm tra
  • Lưu ý không được bôi bất kỳ loại kem dưỡng da hay thuốc dân gian truyền miệng nào lên rốn của trẻ khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ.

Rốn là một bộ phận rất nhạy cảm của trẻ nhỏ, vì thế mẹ cần hết sức thận trọng khi tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn, để tránh nguy cơ nhiễm trùng rốn và một số bệnh lý khác. Hi vọng những thông tin trong bài viết trên sẽ giúp các bậc cha mẹ có thêm kiến thức chăm sóc bé yêu của mình.

Là lĩnh vực trọng điểm của hệ thống Y tế Vinmec, Khoa Nhi luôn mang lại sự hài lòng cho Quý khách hàng và được các chuyên gia trong ngành đánh giá cao với:

  • Quy tụ đội ngũ y bác sĩ về Nhi khoa: gồm các chuyên gia có trình độ chuyên môn cao (giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ), giàu kinh nghiệm, từng công tác tại các bệnh viện lớn như Bạch Mai, 108.. Các bác sĩ đều được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, có tâm - tầm, am hiểu tâm lý trẻ. Bên cạnh các bác sĩ chuyên khoa Nhi trong nước, khoa Nhi còn có sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài (Nhật Bản, Singapore, Úc, Mỹ) luôn tiên phong áp dụng những phác đồ điều trị mới nhất và hiệu quả nhất.
  • Dịch vụ toàn diện: Trong lĩnh vực Nhi khoa, Vinmec cung cấp chuỗi các dịch vụ khám - chữa bệnh liên hoàn từ Sơ sinh đến Nhi và Vaccine,... theo tiêu chuẩn Quốc tế để cùng bố mẹ chăm sóc sức khỏe bé từ khi lọt lòng đến tuổi trưởng thành
  • Kỹ thuật chuyên sâu: Vinmec đã triển khai thành công nhiều kỹ thuật chuyên sâu giúp việc điều trị các căn bệnh khó trong Nhi khoa hiệu quả hơn: phẫu thuật thần kinh - sọ, ghép tế bào gốc tạo máu trong điều trị ung thư.
  • Chăm sóc chuyên nghiệp: Ngoài việc thấu hiểu tâm lý trẻ, Vinmec còn đặc biệt quan tâm đến không gian vui chơi của các bé, giúp các bé vui chơi thoải mái và làm quen với môi trường của bệnh viện, hợp tác điều trị, nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh.

Thạc sĩ. Bác sĩ Vũ Quốc Ánh đã có kinh nghiệm gần 10 năm là bác sĩ nội trú và bác sĩ điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế và Bệnh viện Phụ sản Nhi Đà nẵng. Hiện tại, đang là Bác sĩ Nhi khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

38.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan