Nguyên nhân gây rụng tóc từng mảng ở trẻ sơ sinh

Rụng tóc từng mảng không chỉ xảy ra ở người lớn mà ngay cả trẻ sơ sinh cũng có thể mắc phải chứng bệnh này. Đây là tình trạng rối loạn tự miễn, khiến cho tóc bị rụng thành từng mảng với các kích thước khác nhau. Nếu không được điều trị kịp thời, rụng tóc từng mảng có thể dẫn đến chứng hói đầu.

1. Rụng tóc từng mảng là gì?

Rụng tóc từng mảng ở trẻ em là một bệnh rối loạn tự miễn, dẫn đến tình trạng tóc bị rụng theo từng vùng hoặc từng cụm. Mặc dù chứng bệnh này thường hiếm gặp ở trẻ em dưới 18 tháng tuổi, tuy nhiên nó vẫn có nhiều khả năng khởi phát ngay từ thời thơ ấu và có thể xảy ra ở bất kỳ lứa tuổi nào.

Nếu trẻ sơ sinh mắc phải tình trạng này, hệ thống miễn dịch của bé sẽ tấn công các nang tóc như một cách để bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật. Sự tấn công nhầm lẫn này khiến cho các nang tóc bị thu nhỏ lại, từ đó làm cho quá trình sản xuất tóc chậm đến mức không thể nhìn thấy tóc mọc lên trong nhiều tháng, thậm chí nhiều năm liền. Rụng tóc từng mảng thường không gây ra đau đớn cho trẻ, nhưng nó có thể là dấu hiệu cho thấy bé đang mắc phải một vấn đề về sức khỏe nào đó.

Khi mắc chứng rụng tóc từng mảng, bé có thể bị rụng tóc chỉ một vài mảng trên da đầu, hoặc toàn bộ da đầu có thể bị hói. Hiếm khi, toàn bộ lông và tóc trên cơ thể bị rụng đi hoàn toàn. Trong hầu hết các trường hợp, trẻ em bị rụng tóc từng mảng có thể hồi phục lại một số vùng tóc đã bị rụng.

rụng tóc ở trẻ sơ sinh
Rụng tóc từng mảng ở trẻ em là một bệnh rối loạn tự miễn

2. Nguyên nhân gây ra rụng tóc từng mảng ở trẻ sơ sinh?

Hiện nay, các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân chính xác dẫn đến bệnh rụng tóc từng mảng ở trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, một số bằng chứng đã cho thấy các yếu tố di truyền có thể là một trong những yếu tố hàng đầu gây ra chứng bệnh này ở trẻ. Nếu trẻ có bố mẹ từng bị mắc chứng rụng tóc từng mảng thì khả năng cao chúng cũng có thể mắc phải rối loạn này.

Ngoài ra, nó cũng có xu hướng phổ biến hơn ở những gia đình có tiền sử mắc các bệnh như hen suyễn, sốt cỏ khô, bệnh chàm dị ứng, bệnh tiểu đường thời thơ ấu hoặc một số căn bệnh tự miễn khác.

Một số yếu tố bên ngoài cũng có thể là nguyên nhân gây ra chứng rụng tóc từng mảng ở trẻ em, chẳng hạn như bệnh do vi rút. Trong khi rụng tóc thường được cho là do căng thẳng và tình trạng thần kinh gây ra, tuy nhiên rụng tóc từng mảng thường không bắt nguồn từ những yếu tố này.

Trẻ hen suyễn
Yếu tố di truyền có thể là một trong những yếu tố hàng đầu gây ra chứng bệnh này ở trẻ

3. Dấu hiệu của chứng rụng tóc từng mảng ở trẻ sơ sinh

Nếu trẻ dưới 6 tháng tuổi và đang bị rụng tóc, rất có thể đây không phải là do chứng rụng tóc từng mảng gây ra. Trên thực tế, trẻ sơ sinh bị rụng tóc ở độ tuổi này là điều khá bình thường và nó không phải là biểu hiện có hại cho sức khỏe của trẻ. Nếu trẻ đã lớn hơn 6 tháng tuổi và rụng rất nhiều tóc với các mảng hói hình tròn hoặc hình bầu dục đột nhiên xuất hiện trên đầu thì khả năng cao có thể bé đang mắc phải bệnh rụng tóc từng mảng.

Dấu hiệu để nhận biết khi bé mắc phải chứng rối loạn này bao gồm khu vực da đầu bị lộ ra ngoài trông nhẵn thín, đôi khi có mọc một vài sợi tóc ngắn hơn và nhạt màu hơn so với các sợi còn lại. Mặt khác, nếu các vùng hói bị bong tróc hoặc đóng vảy thì trẻ có thể đã bị bệnh hắc lào. Ngoài ra, khi bị bệnh rụng tóc từng mảng, móng tay của trẻ sẽ xuất hiện những vết lõm nhỏ hoặc đốm trắng.

4. Tóc có thể mọc trở lại không?

Tình trạng rụng tóc từng mảng ở trẻ em thường khó đoán trước được, nhưng nếu các mảng trần che phủ chưa đến một nửa da đầu của bé thì nhiều khả năng tóc trẻ sẽ mọc lại. Tuy nhiên, trẻ vẫn có thể bị rụng tóc theo từng đợt.

Trong một số trường hợp hiếm gặp, khi trẻ bị mất hoàn toàn tóc trên da đầu hoặc toàn bộ cơ thể, thì tóc có thể không bao giờ mọc trở lại được nữa. Tuy nhiên, thực thế ngay cả trong những trường hợp này, tóc của trẻ vẫn có thể xuất hiện trở lại sau nhiều năm.

Một trong những điều quan trọng mà bạn cần lưu ý khi có trẻ bị mắc chứng rụng tóc từng mảng đó là bảo vệ cẩn thận trẻ khỏi ánh nắng mặt trời. Bạn có thể cho trẻ đội mũ hoặc sử dụng kem chống nắng trên da đầu cũng như các khu vực còn lại của cơ thể để ngăn ngừa tình trạng rụng tóc hoặc lông ở trẻ.

Trẻ sơ sinh
Hiện tại không có phương pháp nào có thể điều trị tận gốc chứng rụng tóc từng mảng ở trẻ em

5. Liệu có thể điều trị được chứng rụng tóc từng mảng ở trẻ sơ sinh không?

Hiện tại, không có phương pháp nào có thể điều trị tận gốc chứng rụng tóc từng mảng ở trẻ em, tuy nhiên vẫn có một số cách giúp kích thích mọc tóc mới. Những biện pháp này chỉ hiệu quả khi áp dụng đối với các trường hợp rối loạn mức độ nhẹ.

Nếu bạn lo lắng về số lượng tóc rụng của trẻ, hãy cho trẻ đến gặp bác sĩ để được tư vấn và tìm ra biện pháp kiểm soát thích hợp. Tuy nhiên, đối với những trẻ dưới 18 tháng tuổi mắc phải tình trạng này thường khá khó khăn khi áp dụng các phương pháp điều trị vì một số tác dụng phụ mà chúng có thể đem lại cho sức khỏe của trẻ.

Đối với trẻ trên 18 tháng tuổi, bác sĩ có thể cho trẻ sử sử dụng cortisone tại chỗ hoặc các loại kem khác. Việc điều trị cụ thể sẽ phụ thuộc vào mức độ lan rộng của tình trạng bệnh. Ngoài ra, bạn nên trao đổi kỹ với bác sĩ da liễu về ưu và nhược điểm của các phương pháp điều trị đó.

Ngoài vấn đề rụng tóc từng mảng, trẻ sơ sinh còn rất dễ gặp bệnh về đường hô hấp, các bệnh lý nhiễm trùng hô hấp và nhiễm trùng đường tiêu hóa nếu bé ăn dặm sớm hoặc việc lưu trữ và pha chế sữa không đảm bảo. Để bảo vệ sức khỏe của trẻ, cha mẹ nên thực hiện tốt việc cho bé bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu (nếu được) và tiêm vắc-xin đúng lịch. Ngay khi thấy trẻ có các triệu chứng như biếng ăn, mệt mỏi, quấy khóc thì cần đưa trẻ đến bệnh viện để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn theo dõi và điều trị.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: babycenter.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan