Những lầm tưởng hàng đầu về cảm lạnh và cúm ở trẻ, cách giữ cho con bạn khỏe mạnh

Trung bình mỗi đứa trẻ sẽ bị nhiễm từ năm đến tám lần cảm lạnh trong năm hoặc có thể nhiều hơn, nếu bạn bè hoặc anh chị em xung quanh có thể mầm bệnh lây lan cho chúng. Khi bị cúm, trẻ có thể mất nhiều thời gian để sụt sịt, hắt hơi và cảm thấy khó chịu. Tuy nhiên, vẫn có một số quan niệm sai lầm về căn bệnh này. Bài viết sẽ đưa ra các quan niệm để giúp cha mẹ có thể tìm được các biện pháp khắc phục giảm triệu chứng của bệnh

1. Quan niệm 1: Thuốc trị ho và cảm lạnh ở trẻ không kê đơn có tác dụng tốt hơn

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) cho biết các loại thuốc không kê đơn để giảm nghẹt mũi, sổ mũi và ho không hiệu quả đối với trẻ em dưới 6 tuổi và có thể có tác dụng phụ có hại. Nếu trẻ dưới 6 tuổi mắc các chứng bệnh liên quan đến ho và cảm lạnh hay cảm cúm ở trẻ, hãy xoa dịu các triệu chứng của trẻ bằng acetaminophen hoặc ibuprofen dành cho trẻ em và các biện pháp điều trị tại nhà an toàn.

Ví dụ, một nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng các loại siro trị ho thông thường hoạt động không tốt hơn so với cùng một lượng siro không chuyên dụng. Và một nghiên cứu năm 2007 cho thấy mật ong hoạt động tốt hơn so với siro ho cho trẻ từ 2 tuổi trở lên.

Thuốc không kê đơn cũng có thể nguy hiểm, đặc biệt là khi trẻ uống nhầm thuốc hơn liều khuyến cáo.

Ngoài các tác dụng phụ như buồn ngủ hoặc khó ngủ, đau bụng, phát ban hoặc nổi mề đay, trẻ em có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng như nhịp tim nhanh, co giật và thậm chí tử vong. Hàng năm, 7.000 trẻ em dưới 11 tuổi được điều trị tại các phòng cấp cứu của Hoa Kỳ sau khi uống quá nhiều thuốc ho hoặc cảm lạnh.

2. Quan niệm 2: Thuốc kháng sinh có thể tiêu diệt vi trùng gây cảm lạnh và cúm

Điều trị cảm lạnh hoặc cảm cúm bằng thuốc kháng sinh cũng giống như sử dụng thuốc nhỏ mũi để điều trị hangnail. Đó là bởi vì thuốc kháng sinh tiêu diệt vi khuẩn, còn cảm lạnh và cúm là do virus gây ra, nó không giống vi khuẩn.

Các nhân viên y tế đã cố gắng làm việc chăm chỉ để xóa tan quan niệm này, nhưng nó sẽ hiện hữu không hoàn toàn biến mất. Các bậc cha mẹ lo lắng ép bác sĩ dùng kháng sinh để giúp con họ cảm thấy dễ chịu hơn, nhưng sự thật là: Không có thuốc kháng sinh nào - từ Amoxil đến Zithromax - sẽ giúp chữa cảm lạnh hoặc cúm.

Thiếu hiệu quả không phải là lý do duy nhất để tránh dùng kháng sinh không cần thiết. Thuốc có thể có các tác dụng phụ khó chịu như tiêu chảy và co thắt dạ dày. Và vi khuẩn gây bệnh dần dần có thể kháng thuốc, khiến cho các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn thực sự khó điều trị hơn.

Mặt khác, nếu trẻ phát triển một biến chứng của cảm lạnh hoặc cúm liên quan đến vi khuẩn, thuốc kháng sinh có thể hữu ích. Chẳng hạn như trường hợp này xảy ra nếu trẻ bị nhiễm trùng tai, viêm phế quản hoặc viêm phổi.

thuốc kháng sinh
Thuốc kháng sinh không có hiệu quả trong việc điều trị cảm lạnh và cảm cúm

3. Quan niệm 3: Không có sự khác biệt giữa cảm cúm và cảm lạnh

Thoạt đầu, khó có thể phân biệt được sự khác biệt giữa cảm cúm và cảm lạnh. Nhưng cảm lạnh hầu như luôn biến mất mà không gây ra bất kỳ rắc rối thực sự nào, trong khi cảm cúm có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng, chẳng hạn như viêm phổi. Nhận biết sớm bệnh cúm có thể giúp bạn điều trị thích hợp và có thể ngăn ngừa các biến chứng.

Nếu trẻ có nguy cơ cao bị biến chứng do tình trạng bệnh lý tiềm ẩn, việc phát hiện nhanh trường hợp bị cúm có thể mở ra khả năng điều trị. Nếu trẻ từ 1 tuổi trở lên, trẻ có thể nhận được thuốc kháng virus, loại thuốc này tiêu diệt virus gây bệnh cúm và tăng tốc độ hồi phục trong một hoặc hai ngày. Nhưng thuốc kháng virus chỉ có tác dụng nếu dùng trong hai ngày đầu của bệnh. Sau khi cửa sổ 48 giờ đóng lại, chúng không còn hiệu quả nữa.

Dưới đây là cách giúp phân biệt cảm lạnh với trường hợp cúm:

  • Cảm lạnh thường đến từ từ. Dấu hiệu đầu tiên thường là đau, ngứa cổ họng, sau đó là hắt hơi và chảy nước mũi với chất nhầy trong suốt, có thể đặc và chuyển sang màu xám, vàng hoặc xanh trong một tuần sau đó. Các triệu chứng phổ biến khác bao gồm ho, đau đầu nhẹ, chảy nước mắt, mệt mỏi nhẹ và nghẹt mũi.
  • Ngược lại, bệnh cúm thường ập đến như một chiếc xe tải. Các triệu chứng đến nhanh chóng và có xu hướng nghiêm trọng. Bé cảm thấy rất yếu, mệt mỏi và đau nhức. Bé có thể bị ho khan, sổ mũi, ớn lạnh, đau họng, sưng hạch, nhức đầu và đau mắt. Sự thèm ăn của anh ta có thể kém Ở trẻ sơ sinh và trẻ em, bệnh cúm cũng có thể gây đau bụng, tiêu chảy và nôn mửa. Các triệu chứng của bệnh cúm lợn cũng giống như các triệu chứng của bệnh cúm theo mùa.

Nếu trẻ có biểu hiện tốt hơn (hoặc tốt hơn một chút) sau khi hạ sốt, có thể trẻ đã bị cảm lạnh. Nếu trẻ có biểu hiện ốm ngay cả khi nhiệt độ giảm xuống, nhiều khả năng trẻ đã bị cúm.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc xác định bệnh của trẻ hoặc lo lắng về các triệu chứng của trẻ, hãy gọi cho bác sĩ. Đôi khi trẻ cần phải làm vài xét nghiệm để nhận biết xem chúng có bị cảm cúm không.

4. Quan niệm 4: Nên đưa con bạn đi khám khi chúng bị cảm lạnh.

Mỗi năm, có 1 tỷ ca cảm lạnh tấn công ở Hoa Kỳ. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi cảm lạnh thông thường là lý do số một khiến mọi người đến phòng khám bác sĩ. Nhưng hầu như tất cả những lần thăm khám đó đều không cần thiết vì bác sĩ không thể làm gì để giảm mức độ nghiêm trọng của cảm lạnh.

Nếu đó thực sự là cảm lạnh và không nghiêm trọng thì hãy giữ trẻ ở nhà. Trẻ có lẽ chỉ cần thời gian nghỉ ngơi để chống lại virus. Bạn có thể sẽ tiết kiệm thời gian, tiền bạc và giảm nguy cơ tiếp xúc với nhiều vi trùng hơn.

Tuy nhiên, một số trẻ em bị cảm cần được trợ giúp y tế. Tương tự như vậy, một số trẻ bị cúm phát triển các biến chứng cần được chú ý ngay lập tức. Và nếu con bạn dưới 3 tháng tuổi, hãy gọi cho bác sĩ khi có dấu hiệu đầu tiên của bất kỳ căn bệnh nào.

Trẻ ốm, trẻ sổ mũi, dị ứng, cảm cúm trẻ
Trẻ cảm lạnh và không nghiêm trọng thì hãy giữ trẻ ở nhà

5. Quan niệm 5: Tiêm vắc-xin cúm quan trọng đối với người lớn hơn là trẻ em

Trên thực tế, việc chủng ngừa bệnh cúm cũng quan trọng đối với trẻ em cũng như đối với người lớn.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) khuyến cáo nên tiêm vacxin cúm cho trẻ hàng năm (bắt đầu từ 6 tháng tuổi) cho hầu hết mọi người, từ trẻ đến già, thời điểm tiêm tốt nhất là vào tháng 10 hoặc tháng 11 để có thời gian miễn dịch phát triển trước khi mùa cúm bắt đầu.

Trẻ em dưới 5 tuổi đặc biệt dễ bị cúm vì chúng có nguy cơ cao mắc các biến chứng nghiêm trọng liên quan đến cúm như viêm phổi. Hàng năm tại Hoa Kỳ, hơn 20.000 trẻ em dưới 5 tuổi phải nhập viện vì bệnh cúm. CDC cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của vắc-xin đối với những người tiếp xúc trong gia đình và người chăm sóc trẻ em dưới 5 tuổi.

6. Quan niệm 6: Bạn có thể bị cúm khi tiêm phòng cúm

Các mũi tiêm phòng cúm được thực hiện từ các virus đã bị bất hoạt (bị giết). Và không thể mắc bệnh do virus đã chết.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp vẫn có thể thắc mắc, nếu trẻ có bất kỳ tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi tiêm: sốt nhẹ, đau nhức, đau nhức, sưng tấy hoặc mẩn đỏ ở nơi tiêm. Những triệu chứng này có thể không thoải mái, nhưng chúng là phản ứng với mũi tiêm, không phải dấu hiệu nhiễm trùng.

Tiêm phòng cho bé
Các mũi tiêm phòng cúm được thực hiện từ các virus đã bị bất hoạt (bị giết)

7. Quan niệm 7: Các chất bổ sung trong chế độ ăn uống như kẽm, vitamin C... có thể làm dịu các triệu chứng cảm lạnh của trẻ

Rất nhiều người cho rằng uống vitamin C khi có dấu hiệu đầu tiên của cảm lạnh, ngậm viên ngậm kẽm khi bị đau họng hoặc tăng cường khả năng miễn dịch với echinacea đều có tác dụng.

Có một số nghiên cứu để hỗ trợ từng biện pháp khắc phục này. Nhưng cũng có một vài nghiên cứu tranh cãi về hiệu quả của chúng.

Trước khi cho trẻ dùng bất kỳ loại thực phẩm chức năng nào, dưới bất kỳ hình thức nào, hãy nói chuyện với bác sĩ. Ngay cả các biện pháp "tự nhiên" cũng có thể gây hại - ví dụ, loại thảo mộc Trung Quốc ma hoàng, còn được gọi là ma hoàng hoặc ma hoàng. Ở người lớn, thuốc thông mũi thảo dược này có liên quan đến huyết áp cao, nhịp tim không đều, co giật, đau timđột quỵ.

7.1 Kẽm

Các nghiên cứu về kẽm đã đưa ra nhiều kết quả khác nhau. Một số người đã phát hiện ra rằng kẽm chỉ là một giả dược. Những người khác báo cáo rằng nó làm giảm thời gian bị cảm lạnh.

Kẽm cũng có thể có tác dụng phụ. Chẳng hạn, các vụ kiện chống lại nhà sản xuất kẽm ở dạng xịt mũi, cáo buộc rằng sản phẩm này đã gây ra tổn thương vĩnh viễn cho khứu giác. Và liều lượng cao, có thể do sử dụng lâu dài hoặc dùng quá liều không chủ ý, có thể gây độc.

7.2 Vitamin C

Vitamin C từ lâu đã được quảng cáo về khả năng chống lại cảm lạnh. Nhưng vào năm 2007, khi các nhà nghiên cứu xem xét 30 nghiên cứu dài hạn liên quan đến hơn 11.000 người trưởng thành trong nhiều thập kỷ, họ phát hiện ra rằng liều lượng hàng ngày ít nhất 200 mg vitamin C không làm giảm các triệu chứng hoặc thời gian cảm lạnh ở hầu hết mọi người.

Các tác dụng phụ thường không thành vấn đề với vitamin C, mặc dù một lượng rất lớn có thể gây tiêu chảy và đau dạ dày. Vitamin tan trong nước, vì vậy nó không được lưu trữ trong cơ thể và không tích tụ đến mức độc hại.

7.3 Echinacea

Thảo mộc echinacea cũng nhận được nhiều ý kiến ​​trái chiều. Một số nghiên cứu cho thấy không có lợi ích, trong khi những nghiên cứu khác báo cáo việc giảm mức độ nghiêm trọng và thời gian của cảm lạnh khi nó được thực hiện ở giai đoạn đầu của bệnh.

Trong một nghiên cứu, 524 trẻ em bị nhiễm lạnh từ 2 đến 11 tuổi không có cải thiện khi được dùng echinacea so với giả dược. Một nghiên cứu khác cho thấy rằng trẻ em dùng thuốc này khi bị cảm lạnh ít bị cảm hơn trong những tháng sau đó. Một nghiên cứu thứ ba kết luận rằng loại thảo mộc này đã giúp ngăn ngừa hoặc rút ngắn thời gian cảm lạnh.

Cuối cùng, một đánh giá được công bố vào năm 2007 với hơn 700 nghiên cứu đã kết luận rằng echinacea làm giảm 58% nguy cơ bị cảm lạnh và làm cho cảm lạnh biến mất nhanh hơn khi dùng ngay sau khi các triệu chứng xuất hiện.

vitamin c
Liều lượng hàng ngày ít nhất 200 mg vitamin C không làm giảm các triệu chứng hoặc thời gian cảm lạnh

8. Quan niệm 8: Trẻ em ở nhà trẻ bị cảm lạnh nhiều hơn những đứa trẻ khác

Trong năm đầu tiên đi nhà trẻ, trẻ thực sự có nhiều khả năng bị cảm lạnh hơn những đứa trẻ được giữ ở nhà.

Nhưng theo một nghiên cứu trên 135.000 trẻ em ở Đan Mạch từ năm 1989 đến năm 2004, nguy cơ lây nhiễm sẽ giảm xuống khi trẻ tiếp tục đi nhà trẻ. Và sau một năm ở nhà trẻ, một đứa trẻ không có nguy cơ bị bệnh cao hơn đứa trẻ ở nhà.

Việc tiếp xúc sớm với vi trùng cũng có thể mang lại lợi ích về lâu dài. Một nghiên cứu năm 2002 được công bố trên Tạp chí Archives of Adolescent and Pediatric Medicine cho thấy rằng những đứa trẻ học nhà trẻ lớn khi còn là trẻ mẫu giáo ít bị cảm lạnh hơn trong những năm sau đó (đến 13 tuổi), có lẽ là do chúng đã xây dựng khả năng miễn dịch với hầu hết các loại vi rút cảm lạnh thông thường.

9. Quan niệm 9: Hít thở cùng không khí với người bệnh là cách chắc chắn nhất để bị cảm lạnh

Virus cảm lạnh di chuyển trong không khí, đặc biệt là khi người bệnh ho hoặc hắt hơi. Nhưng đó chỉ là một trong những cách mà virus tìm thấy nạn nhân tiếp theo của nó.

Virus cũng có thể bám trên tay bạn. Nếu bạn chạm vào thứ gì đó có chứa virus chẳng hạn như điện thoại, đồ chơi hoặc tay của bạn bè. Virus dính vào tay bạn có thể dễ dàng xâm nhập vào cơ thể nếu bạn dụi mắt hoặc mũi, là những lối vào yêu thích của chúng. Các virus cảm lạnh thông thường có thể sống trong ba giờ trên da hoặc các bề mặt khác.

cảm lạnh
Các virus cảm lạnh thông thường có thể sống trong ba giờ trên da hoặc các bề mặt khác

10. Quan niệm 10: Bị lạnh hoặc ẩm ướt có thể khiến bạn bị cảm lạnh

Chỉ có virus cảm mới có thể khiến bạn bị cảm. Vì vậy, bản thân bị lạnh không thể khiến bạn bị ốm. Tuy nhiên, lạnh và ẩm ướt có thể khiến một loại virus không hoạt động (đã có trong cơ thể của bạn) bùng phát, gây ra các triệu chứng.

Trong một nghiên cứu năm 2005 tại Trung tâm Lạnh chung của Đại học Cardiff ở Wales, 90 tình nguyện viên đã ngâm chân vào nước đá trong 20 phút. Trong năm ngày tiếp theo, nhóm được làm lạnh có số lần bị cảm cao gấp đôi so với nhóm đối chứng gồm 90 tình nguyện viên có bàn chân không được làm lạnh.

Các nhà nghiên cứu cho rằng ướp lạnh khiến các mạch máu trong mũi co lại, làm tắt dòng máu ấm cung cấp các tế bào bạch cầu chống nhiễm trùng. Họ giải thích rằng nhiều người đang mang vi trùng lạnh, nhưng ướp lạnh có thể khiến việc chống lại tác động của nó trở nên khó khăn hơn.

11. Quan niệm 11: Nếu bạn bị cảm lạnh, điều đó có nghĩa là hệ thống miễn dịch của bạn đang yếu

Những người hoàn toàn khỏe mạnh không chống chọi được với virus cảm lạnh. Trong một nghiên cứu, khoảng 95% tình nguyện viên đã bị nhiễm virus cảm lạnh khi vi rút này được nhỏ vào mũi của họ. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người bị nhiễm virus đều thực sự bị cảm lạnh. Khoảng 75% tình nguyện viên bị nhiễm bệnh đã có triệu chứng.

Một số nghiên cứu cho thấy khả năng miễn dịch thấp hơn (ví dụ như do bệnh mãn tính hoặc căng thẳng) có thể làm cho các triệu chứng cảm lạnh tồi tệ hơn. Nhưng một đứa trẻ khỏe mạnh có thể dễ dàng bị nhiễm một trong ít nhất 200 loại virus khác nhau gây cảm lạnh thông thường.

Trẻ tăng nhịp tim kèm lồi mắt
Những người hoàn toàn khỏe mạnh không chống chọi được với virus cảm lạnh

12. Quan niệm 12: Uống sữa khiến cơ thể tiết nhiều chất nhờn hơn

Một số nghiên cứu đã theo dõi việc tiêu thụ sữa của người lớn bị nhiễm virus cảm lạnh. Họ không tìm thấy mối liên hệ nào giữa việc tiêu thụ sữa và sản xuất chất nhầy hoặc bất kỳ triệu chứng cảm lạnh nào khác cho vấn đề đó.

Trong một nghiên cứu khác, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trong số những người được nghiên cứu có những người bị ho, những người uống nhiều sữa hơn sẽ bị ho "có nhiều dịch hơn".

Cảm lạnh và cảm cúm thường dễ nhầm lẫn với nhau. Hai loại bệnh này có cách điều trị hoàn toàn khác nhau, vì vậy khi có những biểu hiện nghi vấn, bạn không nên tự ý mua thuốc uống mà hãy đến cơ sở y tế khám và sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Ngoài ra, để phòng tránh các bệnh lý mà trẻ sơ sinh hay mắc phải, cha mẹ nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng nâng cao sức đề kháng cho trẻ. Đồng thời bổ sung thêm thực phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B,... giúp hỗ trợ hệ miễn dịch, tăng cường đề kháng để trẻ ít ốm vặt và ít gặp các vấn đề tiêu hóa.

Cha mẹ có thể tìm hiểu thêm:

Vì sao cần bổ sung Lysine cho bé?

Vai trò của kẽm - Hướng dẫn bổ sung kẽm hợp lý

Nguồn tham khảo: babycenter.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

376 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan