Nổi mề đay do côn trùng đốt ở trẻ nhỏ: Triệu chứng và cách xử lý

Bị côn trùng cắn là nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng nổi mề đay ở trẻ nhỏ. Triệu chứng thường gặp của nổi mày đay do côn trùng cắn là xuất hiện các mụn nước rất ngứa, tập trung thành từng nhóm trên da.

1. Dấu hiệu trẻ bị nổi mề đay do côn trùng đốt

Trẻ bị nổi mề đay có thể do mẫn cảm với vết cắn hoặc vết đốt của các loại côn trùng như bọ chét, muỗi, ve hoặc rệp. Dạng nổi mề đay này thường xuất hiện ở trẻ từ 2-10 tuổi. Bệnh cũng phổ biến ở những địa phương và các mùa trong năm xuất hiện nhiều côn trùng.

Triệu chứng nổi mề đay ở trẻ nhỏ do côn trùng đốt là trên da xuất hiện các mảng da nhỏ, nhô cao, màu nâu đỏ, ngứa sau biến thành các vết sưng cứng có nổi mụn nước trên bề mặt da. Các mụn nước này rất ngứa và thường mọc thành từng đám trên các vùng da bị côn trùng cắn như mặt, cổ, cánh tay, chân,...

Các vết mề đay có thể xuất hiện, biến mất, sau đó xuất hiện lại ở một vị trí khác. Thông thường, mề đay do côn trùng đốt không xảy ra với tất cả thành viên gia đình, bệnh chỉ xuất hiện với trẻ nhạy cảm với vết đốt côn trùng.

Trẻ bị nổi mề đay do côn trùng cắn thường biến mất sau một vài ngày, tuy nhiên cũng có thể kéo dài trong 2 tuần và có thể tái phát không đoán trước được. Vì các vết nổi mày đay ở trẻ nhỏ do côn trùng cắn có thể kéo dài nên bác sĩ rất khó để chẩn đoán chính xác nguyên nhân.

viêm da do côn trùng
Nổi mề đay do côn trùng đốt thường biến mất sau vài ngày

Theo một nghiên cứu xuất bản năm 2006 ở Mỹ, bác sĩ có thể phải chỉ định trẻ thực hiện nhiều xét nghiệm để chẩn đoán nguyên nhân vì bệnh rất khó phân biệt với các dạng mề đay khác.

Bọ chét và rệp là một trong những loại côn trùng thường gây nổi mề đay ở trẻ nhỏ. Ngay cả khi gia đình bạn không nuôi thú cưng, trẻ cũng có thể bị cắn bởi bọ chét ở nhà người khác và khởi phát phản ứng nổi mề đay. Rệp là loại côn trùng ký sinh trên người và các loài động vật khác. Rệp thường trú ẩn trên giường hoặc các vật dụng gần giường. Vết cắn của rệp có thể gây nổi mề đay ở trẻ nhỏ bị mẩn cảm.

2. Điều trị trẻ bị nổi mề đay do côn trùng đốt như thế nào?

Khi trẻ nổi mề đay nhiều, cha mẹ có thể thoa cho trẻ kem dưỡng da calamine. Đây là loại kem có tác dụng rất tốt giúp giảm ngứa, đau và kích ứng da. Lưu ý khi sử dụng là kem calamine chỉ sử dụng ngoài da, không được nuốt, không được làm dính vào mắt và niêm mặc bên trong miệng, mũi, bộ phận sinh dục, hậu môn. Ngoài ra, bác sĩ có thể kê đơn cho trẻ các loại thuốc kháng histamin dạng uống như clorpheniramin, alimemazin, fexofenadin, cetirizin, loratadin,... với liều lượng phù hợp với độ tuổi và cân nặng của trẻ.

Nếu trẻ bị nổi mề đay ngứa dữ dội, vị trí mề đay bị nhiễm trùng, bác sĩ có thể chỉ định các loại kem bôi và thuốc uống corticoid, thuốc uống kháng histamin, kháng sinh để chống bội nhiễm,...

Để ngăn ngừa nổi mề đay ở trẻ nhỏ do côn trùng đốt,bạn hãy thực hiện các biện pháp như:

  • Cho trẻ mặc quần áo dài tay, thoa kem chống côn trùng đốt. Cho trẻ ngủ màn kể cả vào ban ngày.
  • Dọn dẹp nhà cửa gọn gàng, loại bỏ những nơi các loại côn trùng như mũi, rệp,... có thể ẩn nắp và sinh sản.
  • Giặt drap giường và quần áo bằng nước nóng cũng để loại bỏ rệp.
  • Nếu gia đình có vật nuôi, hãy thường xuyên vệ sinh vật nuôi thường xuyên để tránh nguy cơ trẻ bị các côn trùng ký sinh trên vật nuôi cắn.
Kem bôi
Ba mẹ nên chú ý bôi kem chống côn trùng ở trẻ

Tóm lại, trẻ bị nổi mề đay do côn trùng cắn thường gây khó chịu, nếu cha mẹ không biết cách xử lý có thể gây ra nhiều biến chứng nặng hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

10.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan