Phẫu thuật mềm sụn thanh quản có nguy hiểm không?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Phan Ngọc Hải - Bác sĩ Nhi - Sơ sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Bệnh mềm sụn thanh quản là bất thường bẩm sinh thanh quản thường gặp nhất ở trẻ sơ sinh. Bệnh thường sẽ tự khỏi mà không cần điều trị khi trẻ lớn lên. Tuy nhiên, nếu tình trạng bệnh tiến triển nặng thì phẫu thuật được coi là phương pháp hữu hiệu nhất để tránh những hậu quả về sức khỏe sau này.

1. Bệnh mềm sụn thanh quản là gì?

Bệnh mềm sụn thanh quản là một bất thường bẩm sinh khiến cho vùng thượng thanh môn sẽ bị hẹp lại trong thì hít vào, dẫn đến hiện tượng tắc nghẽn đường hô hấp trên từng cơn và tiếng rít thanh quản.

Bệnh mềm sụn thanh quản là nguyên nhân thường gặp nhất gây tiếng rít ở trẻ sơ sinh, và cũng là bất thường bẩm sinh phổ biến nhất tại vùng thanh quản, chiếm tỷ lệ 60% - 70%.

Tình trạng mềm sụn thanh quản xảy ra khi vùng thượng thanh môn bị hẹp lại trong thì hít vào. Nguyên nhân chính xác hiện tại vẫn chưa rõ, có thể có nhiều cơ chế phối hợp với nhau. Sau đây là những yếu tố dẫn đến bệnh mềm sụn thanh quản.

  • Do bất thường cấu trúc cơ thể học: Có thể do nếp phễu - thanh thiệt ngắn và nắp thanh thiệt hình omega góp phần làm cho vùng thượng thanh môn bị hẹp lại.
  • Các đường dẫn truyền thần kinh chưa trưởng thành đầy đủ, do đó sự phối hợp giữa thần kinh và cơ chưa hoàn chỉnh khiến cho trương lực đường dẫn khí khu vực này thấp hơn so với mức cần thiết.
  • Một số nghiên cứu cho rằng trong bệnh lý trào ngược dạ dày, thực quản, hiện tượng viêm và phù nề niêm mạc sẽ gây hẹp đường dẫn khí vùng thượng thanh môn, làm gia tăng nguy cơ tắc nghẽn và dẫn đến bệnh mềm sụn thanh quản.

Xem thêm: Tìm hiểu về mềm sụn thanh quản

Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh chậm tăng cân do nhiễm trùng sau sinh
Bệnh mềm sụn thanh quản là nguyên nhân thường gặp nhất gây tiếng rít ở trẻ sơ sinh

2. Phân loại bệnh mềm sụn thanh quản

Ta có thể phân loại bệnh mềm sụn thanh quản trên lâm sàng như sau:

2.1 Mức độ nhẹ

Nghe được tiếng rít và qua nội soi phát hiện được các tính chất của mềm sụn thanh quản, nhưng bệnh nhân không có suy hô hấp đi kèm và không có bằng chứng chậm tăng trưởng.

2.2 Mức độ trung bình

Có tiếng rít, tăng co kéo cơ hô hấp phụ, khó cho bú (ăn), và bệnh nhân có sụt cân hoặc tăng cân không đủ.

2.3 Mức độ nặng

Có khó thở nặng và tắc nghẽn đường dẫn khí, không tăng trưởng, khó nuốt, giảm oxy máu hoặc tăng nồng độ CO2 máu, có tình trạng tăng áp phổi,, ngưng thở khi ngủ, biến dạng lồng ngực nặng (vùng ức lõm), và chậm phát triển hệ thần kinh - vận động.

Xem thêm: Làm gì khi trẻ bị mềm sụn thanh quản?

3. Phẫu thuật mềm sụn thanh quản

Làm gì khi trẻ bị mềm sụn thanh quản
Trẻ bị mềm sụn thanh quản đa phần sẽ hết sau 18-24 tháng tuổi

Trẻ bị mềm sụn thanh quản đa phần sẽ hết sau 18-24 tháng tuổi, một số ít trường hợp diễn tiến bệnh mềm sụn thanh quản nặng phải tiến hành phẫu thuật.

Phẫu thuật mềm sụn thanh quản khó tránh khỏi các biến chứng có thể xảy ra. Cho nên cần thực hiện phẫu thuật tại các trung tâm y tế có đầy đủ trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ y bác sĩ có kĩ năng và kinh nghiệm để hạn chế tối đa các biến chứng có thể xảy ra.

Phẫu thuật mềm sụn thanh quản được chỉ định với trường hợp bệnh diễn tiến mức độ trung bình và nặng

Mức độ trung bình:

  • Phẫu thuật được chỉ định khi bệnh nhân bị tắc nghẽn đường thở nặng và gây suy hô hấp, hoặc khi bệnh nhân không thể bú (ăn) đủ để tăng trưởng bình thường.
  • Phẫu thuật thường dùng là phương pháp tạo hình sụn phễu - thanh thiệt nhằm chỉnh hình lại vùng thượng-thanh-môn và giải phóng sự tắc nghẽn. Mở khí quản khi cần thiết.
  • Tuy nhiên, cần lưu ý đến các nguy cơ tai biến và di chứng của mở khí quản (tỷ lệ tử vong liên quan đến mở khí quản là 2%). Hỗ trợ: điều trị trào ngược.

Mức độ nặng:

  • Phẫu thuật thực hiện khi bệnh mềm sụn thanh quản ở mức độ nặng gặp ở 10%-15% trường hợp.
  • Tạo hình nẹp phễu - thanh thiệt nhằm giải phóng tắc nghẽn vùng thượng thanh môn là biện pháp thường được dùng.
  • Mở khí quản, hỗ trợ: Điều trị trào ngược.

Phẫu thuật điều trị bệnh mềm sụn thanh quản sẽ là an toàn nếu được thực hiện đúng quy trình bởi bác sĩ có chuyên môn cùng đầy đủ trang thiết bị y tế cần thiết. Do đó cần khám và chữa bệnh tại các cơ sở y tế uy tín để hạn chế các rủi ro có thể xảy ra.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

816 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan