Sau tắm gội, trẻ bị nước vào tai có sao không?

Nước vào tai trong khi tắm gội là một vấn đề thường gặp và gây ra cảm giác ù tai khó chịu. “Trẻ bị nước vào tai có làm sao không?” là câu hỏi nhiều người thắc mắc. Nước vào tai có thể dễ dàng xử trí, tuy nhiên nếu không xử trí đúng cách, ngoáy tai nhiều có thể làm tổn thương biểu bì bảo vệ ống tai tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập dẫn tới viêm ống tai ngoài. Vậy làm gì khi trẻ bị nước vào tai?

1. Trẻ bị nước vào tai có sao không?

Nước vào ống tai ngoài sau khi tắm gội xong là một vấn đề hay gặp đối với trẻ nhỏ, nếu nước vào ít thì chỉ cần nghiêng đầu đồng thời kéo vành tai xuống và lắc nhẹ nước sẽ chảy ra ngoài. Một phần nước phía trong tai còn lại sẽ được hấp thu bởi tổ chức dưới da của ống tai ngoài. Nước vào ống tai sẽ gây cảm giác ù tai, buồn nôn và khiến cho trẻ cảm thấy khó chịu.

Khi nước vào ống tai ngoài nếu không được xử trí đúng cách, ngoáy tai nhiều có thể làm cho lớp biểu bì bảo vệ ống tai bị tổn thương, tạo điều kiện môi trường thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập vào ống tai. Điều này dẫn tới bệnh viêm ống tai ngoài với biểu hiện ban đầu bao gồm:

  • Ngứa tai
  • Đau nhức
  • Sưng tai
  • Ù tai

Bởi vì khi nước vào tai, nút ráy tai đang khô gặp nước sẽ nở ra và chèn ép vào ống tai ngoài gây ù tai, tai chảy dịch, nghe kém và đau tai. Trong trường hợp màng nhĩ bị thủng sẵn do viêm tai giữa, khi tắm nước vào tai sẽ tái phát viêm tai. Lúc này biểu hiện của bệnh đó là chảy mủ tai vàng xanh, giảm mức độ nghe. Trẻ sơ sinh bị nước vào tai có sao không? Đối với trẻ sơ sinh, khi nước vào tai sau khi tắm gội, trẻ không thể nói ra như trẻ lớn mà chỉ quấy khóc. Điều này làm tăng tỷ lệ viêm tai và chỉ phát hiện khi trẻ có những triệu chứng nặng. Ngoài ra, trong trường hợp trẻ bú mẹ bị sặc sữa hay bú không đúng tư thế có thể làm cho sữa chảy vào ống tai cũng gây nên tình trạng tương tự với nước vào tai sau tắm gội.

trẻ bị nước vào tai có sao không
Giải đáp trẻ bị nước vào tai có sao không?

2. Làm gì khi trẻ bị nước vào tai?

Sau khi tắm gội, nếu nước vào tai trẻ cha mẹ cần xử trí đúng cách như:

  • Sử dụng khăn mềm và sạch để lau khô phần bên ngoài của ống tai. Lau khô nước ở phía bên ngoài cửa tai, cha mẹ cần lưu ý không đưa khăn vào quá sâu trong ống tai.
  • Nghiêng đầu trẻ sang một bên, đồng thời lắc nhẹ và kéo dái tai lên trên và ra sau để cho nước chảy ra.
  • Cho trẻ nằm nghiêng về phía bên tai bị nước vào trong vòng vài phút để nước tự chảy. Cha mẹ có thể kê cho trẻ một chiếc khăn bông mềm dưới tai giúp thấm nước.
  • Sử dụng máy sấy tóc ở chế độ nhiệt và gió nhẹ nhất, giữ khoảng cách phù hợp ít nhất 30 phút để tránh làm nóng tai quá mức, rồi hướng về phía tai để hong cho nhanh khô.
  • Sử dụng loại thuốc nhỏ tai có tác dụng làm khô tai. Tuy nhiên, không được tự ý mua thuốc nhỏ tai nếu tình trạng của trẻ đã tiến triển thành viêm tai giữa hoặc thủng nhĩ.

Ngoài ra, cha mẹ cũng nên lưu ý những phương pháp xử trí sai cách khi trẻ bị nước vào tai như tự dùng tăm bông ngoáy tai bởi vì điều này làm cho ráy tai bị đẩy sâu vào bên trong hơn, đồng thời làm cho tai mất đi lớp biểu bì bảo vệ, tạo môi trường lý tưởng cho vi khuẩn xâm nhập.

Tóm lại, trẻ bị nước vào tai sau khi tắm gội là vấn đề thường gặp, nếu không được xử trí đúng cách, ngoáy tai nhiều có thể làm cho lớp biểu bì bảo vệ ống tai bị tổn thương, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào ống tai và dẫn tới viêm tai. Vì vậy, khi trẻ bị nước vào tai cần theo dõi và xử trí đúng cách. Nếu xuất hiện những dấu hiệu bất thường như đau và sưng tai, tai chảy mủ, trẻ sơ sinh quấy khóc nhiều,... cần cho trẻ ngay tới cơ sở y tế để được đánh giá và điều trị kịp thời.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

73.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan