Sốt kéo dài không rõ nguyên nhân ở trẻ em

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa II Lê Thanh Cẩm - Bác sĩ Nhi khoa - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Trẻ nhỏ thường bị sốt cao do cơ thể hệ miễn dịch còn kém. Sốt cao là triệu chứng cho biết sức khỏe đang có vấn đề gì đó, vì vậy nếu bé sốt kéo dài không rõ nguyên nhân, cha mẹ cần hiểu rõ, xác định để có cách xử lý khi gặp tình trạng này.

1. Sốt kéo dài không rõ nguyên nhân ở trẻ em có nguy hiểm không?

Sốt cao là triệu chứng thường gặp ở trẻ em. Sốt là biểu hiện phản ứng tự nhiên của cơ thể khi cơ thể bị virus hoặc vi khuẩn tấn công.

Tuy nhiên không phải sốt kéo dài ở trẻ em là do virus tấn công. Sau khi tiêm phòng, khi mọc răng trẻ cũng có thể bị sốt, vì vậy cha mẹ cần theo dõi, để ý những thay đổi để tìm ra được nguyên nhân khiến bé sốt.

Thân nhiệt khi trẻ bình thường sẽ rơi vào 36.5 tới 37.5 độ C. Khi thân nhiệt cao trên 38 độ C tức trẻ đang bị sốt. Từ 38.5 đến 39 độ, cha mẹ nên cho trẻ uống thuốc để hạ sốt, Không nên để trẻ sốt quá cao tới 41 độ vì có thể dẫn tới trạng thái bị co giật, nếu để trạng thái co giật lâu có thể gây tổn thương não rất nguy hiểm.

2. Nguyên nhân có thể khiến sốt kéo dài ở trẻ em

Sốt do tác động bên ngoài:

  • Sốt do mặc đồ quá ấm: Thân nhiệt trẻ thường cao hơn người trưởng thành. Trẻ sơ sinh chưa có khả năng điều hòa thân nhiệt, khi cha mẹ mặc đồ quá ấm sẽ khiến trẻ bị sốt
  • Sốt do tiêm chủng: Đây là triệu chứng thường gặp ở hầu hết các trẻ nhỏ sau khi đi tiêm phòng vacxin các bệnh như uốn ván, sởi, ho gà,...
  • Sốt do mọc răng: Khi sắp mọc răng, trẻ cũng hay bị sốt, kèm theo đó là con quấy, khóc nhiều, biếng ăn trong thời gian ngắn. Sốt cũng có thể xảy ra khi đang mọc răng.
  • Sốt do bị cảm nắng: Thời tiết nóng nực, nhiệt độ cao không chỉ người lớn mà trẻ nhỏ cũng dễ bị sốt cao.

Sốt do bệnh lý:

  • Sốt do cảm cúm
  • Sốt do viêm tai: Bé bị sốt cao do viêm tai sẽ có những biểu hiện đi kèm như biếng ăn, đau tai, chảy mủ, nghe không rõ.
Trẻ ốm, trẻ sổ mũi, dị ứng, cảm cúm trẻ
Cảm cúm là một trong các bệnh lý có thể gây sốt ở trẻ

Với những bé còn nhỏ, chưa nói được sẽ có các biểu hiện lạ như thường xuyên kéo tai, ngoáy tay vào tai.

  • Sốt xuất huyết: Trẻ có biểu hiện xuất hiện các nốt chấm đỏ nhỏ ở da (xuất huyết), bị chảy máu mũi... quấy khóc, mệt mỏi, đau bụng, chân tay lạnh, phân đen khi đi đại tiện.
  • Sốt do sởi: Ngoài sốt cao kéo dài, trẻ còn có những dấu hiệu khác như chảy nước mũi, ho nhiều, mắt đỏ, tới ngày sốt thứ 4, da bé xuất hiện vết phát ban, đặc biệt ở vùng mặt.
  • Sốt do viêm phổi: thở khò khè, bị ho, không chịu ăn hoặc bỏ bú với trẻ sơ sinh, chân tím tái, sốt cao
  • Sốt phát ban: Sốt cao đi kèm phát ban khắp cơ thể
  • Sốt do viêm màng não: Trẻ bị sốt viêm màng não sẽ đi thường những triệu chứng: cổ cứng, thóp phồng, nôn mửa, ngủ li bì và nhạy cảm với ánh nắng.
  • Sốt do nhiễm trùng máu: Trẻ bị sốt cao kéo dài liên tục kèm theo đó là nôn mửa, thở gấp, không chịu ăn,...

3. Xử lý sốt kéo dài không rõ nguyên nhân ở trẻ em

Khi trẻ bị sốt, cha mẹ có thể hạ sốt cho bé tạm thời tại nhà bằng 1 số cách sau:

  • Bổ sung nước: Cho trẻ uống nhiều nước để bù lượng nước đã mất do sốt. với trẻ sơ sinh, mẹ nên tăng cữ cho trẻ bú nhiều hơn để tăng sức đề kháng
  • Mặc quần áo rộng rãi thoáng mát: mẹ nên cho bé mặc quần áo phù hợp với nhiệt độ môi trường, nhưng phải thoáng mát, chất liệu thấm hút mồ hôi tốt để cơ thể con hạ nhiệt
  • Uống thuốc hạ sốt dành cho trẻ em hoặc đặt viên hạ sốt vào đường hậu môn
  • Chườm mát cơ thể cho trẻ bằng nước ấm. Lau nhẹ nhàng ở hõm nách, bẹn. Nên thay nước và giặt khăn ấm liên tục để thân nhiệt bé giảm. nước ấm khi được lau vào cơ thể sẽ bốc hơi làm giúp giãn mạch máu, từ đó hạ sốt.
Trẻ sơ sinh uống nước
Cha mẹ cần bổ sung đủ lượng nước cho trẻ có thể hạ sốt cho bé tạm thời

4. Nên cho trẻ ăn gì khi bé sốt kéo dài không rõ nguyên nhân?

  • Nên bổ sung cho trẻ ăn nhiều thức ăn giàu protein, ít chất béo như trứng, sữa,...
  • Nên cho trẻ ăn súp, cháo hoặc ngũ cốc cho dễ tiêu hóa
  • Ăn hoa quả mềm như đu đủ, giàu vitamin C như cam, bưởi vừa bổ sung nước lại tăng sức đề kháng
  • Nếu trẻ vẫn sốt cao trên 39 độ C mà không rõ nguyên nhân, cha mẹ nên đưa trẻ tới cơ sở y tế gần nhất.

Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec với hệ thống trang thiết bị hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế cùng với đội ngũ y bác sỹ chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm, cha mẹ có thể đưa trẻ tới phòng khám Nhi để được bác sĩ kiểm tra, thăm khám và điều trị. Ngoài ra, khi có nhu cầu cần tư vấn và thăm khám tại các Bệnh viện và phòng khám thuộc hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, Quý khách hàng vui lòng liên hệ Website để được phục vụ tốt

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

140.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan