Sự thật bóng đá có làm bạn cao hơn?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Phó Giáo sư - Tiến sĩ - Bác sĩ Huỳnh Thoại Loan - Trưởng khoa Nhi Sơ sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Có nhiều người thắc mắc rằng đá banh có tăng chiều cao không? Cao hơn có thể không phải là một lợi thế đối với các vị trí trong bóng đá, nhưng vẫn có nhiều cha mẹ mong muốn chiều cao của con sẽ được cải thiện thông qua môn thể thao này. Vậy thực chất bóng đá có khiến bạn cao hơn hay không?

1. Những lợi ích bộ môn thể thao bóng đá đem lại

Chơi bóng đá mang lại nhiều lợi ích về mặt sức khỏe tâm thần và thể chất cho trẻ em. Ví dụ như:

  • Cải thiện sức khỏe tim mạch: Giảm nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp, đột quỵ, tim mạch hoạt động ổn định, sức khỏe dẻo dai và duy trì cơ thể cân đối.
  • Duy trì sự dẻo dai, bền bỉ, thăng bằng tốt cho cơ thể do tăng sức mạnh của hệ cơ xương khớp. Từ đó, góp phần tăng cường hệ miễn dịch của trẻ.
  • Đốt cháy lượng mỡ và lượng calo: Hoạt động chạy nhảy giúp đốt lượng lớn mỡ dự trữ, từ đó tiêu hao năng lượng dư thừa, giúp trẻ giữ gìn được vóc dáng cân đối, giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, điều này rất có ích đối với trẻ bị thừa cân béo phì.
  • Cải thiện sự tự tin và lòng tự trọng của trẻ: Đặc biệt đối với trẻ tự kỷ, khi tham gia nhiều hoạt động nhóm sẽ làm giảm sự tăng động.
  • Hình thành tính cách tích cực: Tham gia trong một tập thể từ sớm giúp trẻ có cơ hội giao lưu với nhiều bạn bè, từ đó phát triển kỹ năng giao tiếp cũng như rèn luyện ý thức kỷ luật và tính chăm chỉ làm việc.

Ngoài ra, khi trẻ em đá banh cũng giúp giảm thiểu căng thẳng, lo âu, nguy cơ trầm cảm, trẻ cũng thấy thoải mái sau những giờ học trên lớp. Từ đó, duy trì sự ổn định về sức khỏe tâm thần, hạn chế những tác động tiêu cực.

đá banh có tăng chiều cao không
Giải đáp đá banh có tăng chiều cao không?

2. Trẻ em đá banh có tăng chiều cao không?

Các môn vận động thể dục đầy đủ chất lượng và thời gian góp phần cải thiện chiều cao, tuy nhiên bóng đá không phải là môn thể thao ưu việt được chọn cho việc thúc đẩy tăng trưởng chiều cao. Các môn thể thao được khuyến cáo hữu ích cho việc cải thiện chiều cao, vì tạo được độ rướn cho cơ thể như: cầu lông, bóng rổ, bóng chuyền, bơi lội với tần suất tập luyện tối thiểu 5 buổi/ tuần và mỗi buổi ít nhất khoảng 40 phút.

3. Các biện pháp thúc đẩy chiều cao của trẻ

Để phát huy tối đa tiềm năng chiều cao của trẻ, cha mẹ cần chú ý tới các yếu tố sau:

Một là, áp dụng chế độ dinh dưỡng khoa học

Dinh dưỡng rất quan trọng với cả chiều cao và cân nặng. Cha mẹ muốn trẻ tăng trưởng chiều cao cần bổ sung đầy đủ các nhóm chất: Tinh bột, đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Trong đó, xương cần nhiều canxi, collagen (type 2 là chủ yếu), vitamin D, K, magie, photpho, kẽm, sắt... để phát triển.

Để có mức cân nặng phù hợp với chiều cao, cha mẹ cần cân bằng dinh dưỡng với những cách như: bổ sung nhiều chất xơ trong chế độ ăn, giảm lượng chất béo nạp vào cơ thể (hạn chế đồ ăn ngọt, thực phẩm chế biến sẵn, nước ngọt có ga...), ăn nhiều trái cây và rau củ để bổ sung thêm vitamin.

Uống đủ nước mỗi ngày cũng rất quan trọng. Nước đóng vai trò như chất truyền dẫn, tham gia vào hầu hết quá trình vận chuyển chất trong cơ thể. Nước được xem như chất bôi trơn, giúp khớp hoạt động linh hoạt. Lượng nước trẻ tiêu thụ ảnh hưởng đến mức độ hoạt động của xương bởi xương khỏe mạnh chứa khoảng 31% nước (gần 1/3 cấu trúc xương).

Hai là, thường xuyên tập thể dục, thể thao

Vận động là hình thức rèn luyện thân thể tốt nhất. Ngoài tác dụng nâng cao sức khỏe tổng thể, trẻ thường xuyên tập thể dục hoặc chơi thể thao sẽ nhanh chóng phát triển chiều cao. Bên cạnh đó, thói quen vận động còn kích thích cơ thể sản sinh hormone tăng trưởng một cách tự nhiên, cải thiện chất lượng giấc ngủ và cũng tăng cường khả năng hấp thụ dinh dưỡng.

đá banh có tăng chiều cao không
Áp dụng chế độ dinh dưỡng khoa học giúp thúc đẩy chiều cao của trẻ

Ba là, điều chỉnh tư thế đúng chuẩn

Tư thế đứng, ngồi hay nằm hằng ngày ảnh hưởng đến sức khỏe xương khớp, đặc biệt là cột sống. Tư thế chuẩn không chỉ giúp trẻ trông cao hơn bình thường mà còn duy trì sự chắc khỏe ở hệ xương. Do đó, trẻ cần được duy trì các tư thế chính xác để tạo điều kiện tăng trưởng thuận lợi.

Bốn là, ngủ đúng giờ, đủ giấc

Khi trẻ rơi vào trạng thái ngủ sâu giấc, tuyến yên sẽ tiết ra lượng hormone tăng trưởng nhiều nhất trong ngày. Lúc này, cơ thể tiến hành đào thải độc tố, thúc đẩy trao đổi chất mạnh mẽ, đặc biệt hơn 90% sự phát triển ở xương diễn ra khi ngủ. Do đó, một giấc ngủ ngon là điều kiện thuận lợi để trẻ ăn uống ngon miệng, nâng cao hiệu suất tập luyện và sẵn sàng phát triển về thể chất.

Cha mẹ có thể sử dụng biểu đồ tăng trưởng của WHO để theo dõi sự tăng chiều cao, cân nặng của trẻ qua các thời điểm. Nếu đường thẳng tăng chiều cao của em có xu hướng đi ngang hoặc đi xuống hoặc chiều cao của con thấp dưới -2 độ lệch chuẩn thì đây có thể dấu hiệu trẻ bị lùn, hoặc trong gia đình có người có chiều cao hạn chế dưới 155cm. Lúc này, cha mẹ cần đưa trẻ đi khám bác sĩ chuyên khoa Nhi để được thăm khám, thực hiện xét nghiệm chuyên sâu tìm nguyên nhân gây bệnh và đưa ra những phương pháp điều trị và tư vấn can thiệp giúp cải thiện chiều cao của trẻ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Ghi chú: Bài báo này nằm trong chương trình Nâng cao nhận thức về Bệnh chậm tăng trưởng của Hệ thống Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec, với sự hỗ trợ của Novo Nordisk

Nguồn tham khảo: backyardsidekick.com, getittall.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan