Sự phát triển của trẻ sơ sinh 2 tuần tuổi

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Huỳnh Bảo Toàn - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Sau hai tuần, phản xạ tự nhiên của bé rất quan trọng. Trẻ sơ sinh đang phát triển mạnh mẽ hơn mỗi ngày, tập luyện cơ bắp nhỏ bé của mình bằng cách mút, nắm, lấy đồ vật và chớp mắt. Đôi khi, trẻ sơ sinh 2 tuần tuổi sẽ nhìn vào mắt của bạn. Đây là cơ hội hoàn hảo để đáp lại bằng cách nhìn lại chăm chú, mỉm cười và trò chuyện với trẻ. Giao tiếp bằng mắt chỉ là một cách tuyệt vời để gắn kết với trẻ sơ sinh với bạn. Bài viết này sẽ cung cấp thêm cho bạn những thông tin hữu ích về sự phát triển của trẻ sơ sinh 2 tuần tuổi và một số lưu ý khi chăm sóc trẻ trong thời gian này.

1. Sự phát triển của trẻ sơ sinh 2 tuần tuổi

1.1. Thân hình

Trẻ vẫn tiếp tục phát triển trong tuần này, với tốc độ tăng khoảng 20 – 30 gram mỗi tuần và đạt khoảng 4,5 – 5 cm vào cuối tháng đầu tiên. Dấu mốc phát triển chính xảy ra với trẻ 2 tuần tuổi là chúng sẽ tỉnh táo hơn rất nhiều so với tuần trước và có thể tỉnh táo trong thời gian dài hơn. Bởi vì điều này, bạn có thể nhận thấy đôi mắt trẻ sơ sinh của bạn trông giống như chúng bị lác. Điều này là bình thường.

Khi sinh ra, trẻ sơ sinh của bạn cũng có thể bị trầy xước nhẹ hoặc bầm tím trên mí mắt sau khi sinh, sẽ biến mất trong tuần này. Một số trẻ sơ sinh cũng có thể bị vỡ mạch máu ở mắt khi sinh do lực co bóp và sinh nở. Những đốm đỏ sẽ tự mất trong tuần này.

Hãy lưu ý về bất kỳ vết bớt mới xuất hiện trong tuần này. Một loại vết bớt, được gọi là U mạch (hemangioma), không xuất hiện khi sinh nhưng có thể đột nhiên xuất hiện vài tuần sau đó. Bạn cũng có thể nhận thấy rằng các vết bớt màu nhạt hơn dường như tối đi khi em bé của bạn lớn lên. Nếu bạn thấy một vết bớt bất thường ở em bé, hãy hẹn gặp bác sĩ nhi khoa, vì một số có thể cần phải điều trị, đặc biệt là nếu chúng ở trên hoặc rất gần mắt hoặc miệng.

1.2. Bộ não

Em bé 2 tuần tuổi của bạn sẽ có thể:

  • Phản xạ Moro: Khi bé giật mình, bé thường giơ 2 tay 2 chân lên và mở rộng bàn tay. Sau đó đưa 2 cánh tay và 2 bàn chân lại gần nhau, trẻ có khóc, phản xạ này rất quan trọng giúp các bác sĩ có thể kiểm tra chuyển động tay và chân của trẻ 2 bên có đều nhau hay không.
    • Có thể nắm vật đặt trong tay
    • Có thể nhìn thấy vật chuyển động, trẻ nhìn tốt nhất trong khoảng cách 8 – 18 cm
    • Khóc khi bé khó chịu, đói, hay quấy khóc
    • Nghe thấy tiếng động lớn, có thể hướng về nơi có giọng nói nhẹ nhàng, dỗ dành trẻ
    • Nâng đầu lên vài giây khi được cho nằm sấp
    • Nhìn vào khuôn mặt của bạn từ một khoảng cách ngắn. Thông thường, em bé có tầm nhìn tốt nhất trong một phạm vi tương đương với khoảng cách bạn đang ở trong khi cho con bú.

Khi nào cần quan tâm:

Đối với một em bé 2 tuần tuổi, vẫn còn một thời gian trước khi bất kỳ vấn đề tiềm ẩn nào có thể phát sinh. Quan sát trẻ sơ sinh sẽ giúp xác định xem có bất kỳ vấn đề nào với thính giác không. Nếu em bé của bạn dường như không phản ứng với tiếng ồn lớn, gặp khó khăn khi thức dậy để bú, hoặc có vẻ đau đớn và khóc không thể chịu đựng được, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ nhi khoa.

vặn mình ở trẻ sơ sinh
Khi bé giật mình, bé thường giơ 2 tay 2 chân lên và mở rộng bàn tay

1.3. Tiêu hóa

Chỉ cần sữa mẹ hoặc sữa công thức cho trẻ sơ sinh. Cho trẻ bú khi trẻ đói. Lượng sữa công thức dành cho trẻ vào khoảng 60 – 90 ml mỗi 2-3h. Cho trẻ bú cả hai bên vú, thời gian cho ăn trung bình từ 40 phút – 1 giờ. Tuy nhiên nhu cầu sữa ở mỗi trẻ là hoàn toàn khác nhau.

Đừng lo lắng hay ngạc nhiên nếu bạn bè cho ăn sữa công thức nói rằng trẻ sơ sinh của họ ăn ít hơn thường xuyên. Sữa mẹ dễ tiêu hóa hơn sữa bột, cho phép bụng của trẻ bú nhanh hơn - và đói sớm hơn.

2. Những điều người mẹ của trẻ sơ sinh 2 tuần tuổi cần biết

2.1. Dấu hiệu con đòi ăn

Một cách tốt để làm chủ sự cân bằng cho con bú đúng lúc là cho bé bú khi bé có vẻ đói. Đừng chờ đợi khi bé khóc lâu hơn, hoặc:

  • Rúc vào ngực bạn
  • Mút một cách giận dữ trên bàn tay bé nhỏ đó - hoặc áo của bạn, hoặc cánh tay của bạn
  • Mở miệng
  • Bé mở miệng và quay đầu sang một bên với miệng mở để tìm nguồn thức ăn,
  • Mút môi hoặc lưỡi của trẻ, có thể trông giống như trẻ lè lưỡi
  • Tạo ra âm thanh đập môi
  • Nếu trẻ khóc, đó thường sẽ là một tiếng than khóc ngắn, thấp và nổi lên

2.2. Cách cho bú đúng

  • Cách cho bú đúng: Giữ em bé của bạn đối diện với bộ ngực của bạn. Ngực kề ngực, bụng kề bụng. Đầu của trẻ phải phù hợp với phần còn lại của cơ thể, không được xoay, để làm cho việc nuốt dễ dàng hơn.
  • Chạm núm vú của bạn vào môi trẻ để khuyến khích trẻ mở tự há miệng, giống như một cái ngáp. Nếu em bé của bạn không mở ra, hãy cố gắng vắt một ít sữa non lên môi.
  • Nếu em bé của bạn quay đi, nhẹ nhàng vuốt má ở phía gần bạn nhất. Phản xạ sẽ khiến bé quay đầu về phía vú của bạn.
  • Đưa bé về phía trước về phía vú của bạn một khi miệng bé mở to. Đừng nghiêng người và đẩy vú của bạn vào miệng bé - hãy để bé chủ động. Giữ vú của bạn cho đến khi bé nắm chắc và bú tốt.

Bạn có thể biết rằng bạn đã có một chốt thích hợp khi cằm của bé và chóp mũi của bé chạm vào vú của bạn. Đôi môi của bé sẽ bị ló ra ngoài, giống như môi cá, chứ không phải là mút vào. Hãy kiểm tra xem con nhỏ của bạn có mút môi dưới hay lưỡi của mình không - trẻ sơ sinh sẽ mút bất cứ thứ gì - bằng cách kéo môi dưới của bé xuống trong khi bú.

Nếu bé đang bú, bạn sẽ thấy một quy trình hít-thở mạnh mẽ, đều đặn. Bạn cũng sẽ nhận thấy một chuyển động nhịp nhàng ở má, hàm và tai của bé. Khi sữa của bạn xuống, hãy lắng nghe tiếng nuốt hoặc mút. Bạn có thể biết em bé đã đúng khớp ngậm nếu bạn nghe thấy tiếng ồn. Trẻ bú no sẽ có thể ngủ từ 2h30 – 3h sau mỗi lần ăn.

Làm thế nào để trẻ sơ sinh không lười bú sữa mẹ?
Trẻ bú no sẽ có thể ngủ từ 2h30 – 3h sau mỗi lần ăn

2.3. Vỗ ợ hơi

Bạn thường xuyên nên ợ hơi cho bé sau mỗi lần cho ăn để tránh khí kẹt trong dạ dày của bé và sẽ khiến bé khó chịu thậm chí quấy khóc. Trẻ sơ sinh bú sữa mẹ có thể không cần phải được ợ thường xuyên như trẻ bú từ bình vì chúng không nuốt được nhiều không khí trong khi bú. Nhưng mỗi bé là khác nhau, vì vậy hãy lưu ý đặc biệt về cách bé hành động sau khi ăn. Cố gắng kiên trì vỗ ợ hơi cho con từ 5- 10 phút bạn sẽ thấy thành quả đáng ngạc nhiên.

2.4. Giấc ngủ của trẻ

Trẻ 2 tuần tuổi ngủ tổng cộng 15 – 18h/ ngày, trẻ chỉ thức dậy khi đói hoặc có nhu cầu thay tã. Trẻ 2 tuần tuổi ngủ sau khi bú mẹ là hiện tượng hoàn toàn tự nhiên. Bé ngủ yên giấc cả ngày lẫn đêm nếu được mẹ cưng nựng.

Thời điểm này, mẹ có thể tập cho trẻ phân biệt ngày đêm, tránh tình trạng bé ngủ ngày thức đêm. Ban ngày khi bé thức chơi, mở cửa sổ thật sáng kéo rèm hoặc bật điện sáng phòng, bật tivi hoặc loa đài ồn ào một chút. Còn ban đêm nên giữ tạo không gian yên tĩnh và tắt hết điện. Dần dần bé sẽ thích nghi và ổn định giấc ngủ của mình.

2.5. Chăm sóc dây rốn

Nếu dây rốn bé 2 tuần tuổi của bạn chưa rụng, bạn có thể hỏi bác sĩ về các kỹ thuật để giúp làm khô nó. Tránh để nó bị ướt quá mức và giữ cho cuống rốn em bé của bạn thật khô và sạch nhất có thể. Hãy chắc chắn rằng các nếp gấp da xung quanh dây rốn luôn khô ráo, và không bao giờ kéo dây hoặc cố gắng nới lỏng nó.

2.6. Thay tã

Em bé 2 tuần tuổi sẽ báo cho bạn biết khi nào nó muốn được thay tã bằng tiếng khóc hay thay vào đó bạn có thể kiểm tra tã của con thường xuyên để tránh khó chịu cho bé.

Sau giai đoạn phân su, phân đen đầu đời thì đến thời điểm này phân của con sẽ có màu vàng nhạt sệt hay hạt màu vàng nhạt

2.7. Tắm cho trẻ

Việc tắm cho trẻ nên thực hiện trước khi cho trẻ ăn hoặc trước khi bạn muốn cho bé đi ngủ tối. Bởi một cơ thể sạch sẽ sẽ giúp cho trẻ một giấc ngủ ngon lành.

Hãy chuẩn bị nước tắm cho trẻ với nhiệt độ thích hợp từ 32 đến 37,7 độ C. Kiểm tra nước bằng mặt trong cẳng tay của bạn để đảm bảo nước không quá nóng. Phòng tắm nên kín gió. Có thể ngâm cả người bé vào trong nước vệ sinh từ trên xuống dưới, tránh để bé ngâm quá lâu trong bồn tắm. Sau đó vệ sinh sạch sẽ bằng khăn khô mềm và mặc quần áo theo mùa

2.8. Sự làm quen của bố

Đôi khi, những ông bố cảm thấy hơi ghen tị vì tất cả sự chú ý đã dồn vào em bé. Hoặc có lẽ anh ấy lo lắng rằng anh ấy không gần gũi với em bé như bạn, và muốn một số lời khuyên về cách các ông bố gắn kết.

Da kề da là một cách tuyệt vời để đối tác của bạn dành thời gian gắn kết với trẻ sơ sinh. Anh ấy có thể thử mát-xa cho em bé hoặc tắm cho trẻ vài lần một tuần. Hãy chắc chắn rằng đối tác của bạn biết tầm quan trọng của anh ấy đối với bạn. Khuyến khích anh ấy giúp đỡ hết mức có thể trong những ngày đầu.

Đừng ngại tìm kiếm sự giúp đỡ chuyên nghiệp nếu bạn cũng cần nó. Nếu bạn có bất kỳ lo ngại nào về bất kỳ triệu chứng sau sinh nào của bạn, hoặc nếu bạn gặp khó khăn trong việc đối phó với cảm xúc, hãy liên hệ với nữ hộ sinh hoặc bác sĩ gia đình.

Da kề da với bố
Da kề da với bố giúp gắn kết với trẻ sơ sinh

2.9. Chăm sóc cho mẹ

Ngoài thời gian chăm sóc cho trẻ sơ sinh, người mẹ cũng cần quan đến sức khỏe của bản thân. Một vài thông tin hữu ích sau sẽ giúp các bà mẹ nhanh chóng cân bằng được sức khỏe, bằng việc bổ sung một số chất dinh dưỡng sau:

1) Ăn ngũ cốc nhiều chất xơ. Lựa chọn không cho ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì, gạo nâu, bất cứ thứ gì làm bằng cám, cám yến mạch hoặc hạt lanh.

2) Dùng trái cây sấy khô với các loại hạt để tăng cường omega-3 - và thêm một số chất xơ chống táo bón.

3) Bổ sung trên trái cây và rau quả tươi, và những thứ thô hơn thậm chí nhiều hơn bằng cách để lại vỏ.

4) Nấu một nồi đậu, chẳng hạn như đậu lăng hoặc đậu đen, và thêm vào súp, salsas hoặc sa lát.

5) Tránh các loại thực phẩm tinh chế như gạo trắng và bánh mì trắng.

6) Hãy chắc chắn uống ít nhất tám ly nước mỗi ngày. Một số phụ nữ tìm thấy một cốc nước nóng có hương vị chanh đặc biệt. Nước ép rau và trái cây cũng có thể giúp - đặc biệt là nước ép mận.

Sau hai tuần làm cha mẹ và sự phấn khích chào đón em bé có thể bắt đầu mệt mỏi và thực tế thiếu ngủ, mệt mỏi và căng thẳng. Điều quan trọng hơn bao giờ hết là phải nhận biết các vấn đề vật lý tiềm ẩn mà bạn có thể gặp phải, chẳng hạn như:

  • Vấn đề cho con bú: Khi nguồn sữa của bạn tiếp tục phát triển, bạn có thể gặp nhiều vấn đề hơn trong tuần này với điều dưỡng. Ví dụ, đau, nứt hoặc chảy máu núm vú. Nếu bạn đang gặp bất kỳ vấn đề nào trong số này, hãy tham khảo ý kiến ​​tư vấn cho con bú hoặc nói chuyện với bác sĩ của bạn.
  • Viêm vú: Viêm vú là một biến chứng có thể xảy ra khi cho con bú, đặc biệt là nếu bạn cung cấp quá nhiều sữa mẹ hoặc trẻ sơ sinh của bạn đang gặp khó khăn trong việc bé mẹ hoàn toàn. Sữa có thể bị tắc nghẽn trong ống dẫn sữa (tắc sữa sau sinh) và cuối cùng dẫn đến nhiễm trùng đau đớn cần được điều trị bằng kháng sinh. Nếu bạn gặp bất kỳ cơn sốt và mệt mỏi quá mức cùng với một điểm đỏ, đỏ ở vú, đó có thể là một ống dẫn bị tắc hoặc viêm vú. Hãy dùng Ibuprofen nếu bác sĩ của bạn khuyên, hãy xoa bóp khu vực này bằng khăn ấm hoặc khi tắm, và cho bé ăn thường xuyên, ngay cả khi đau đớn để cố gắng dọn sạch khu vực này.
  • Biến chứng sau sinh: Đến tuần thứ hai, khi cơ thể bạn tiếp tục phục hồi, nó cũng là một ý tưởng tốt để bạn cảnh giác với bất kỳ biến chứng sau sinh nào chẳng hạn như trầm cảm. Nếu bạn sinh mổ, hãy kiểm tra vết mổ xem có bị đỏ và đau, sưng hoặc chảy nước không. Nếu bạn đã sinh con qua đường âm đạo (sinh thường), bạn cũng nên tìm kiếm bất kỳ sự gia tăng chảy máu đột ngột nào (đáng lẽ nó đã chậm lại, nhưng bạn vẫn có thể chảy máu đến sáu tuần), cục máu đông lớn, có mùi hôi hoặc tăng đau vùng xương chậu. Một nguyên tắc nhỏ cần nhớ là bạn nên bắt đầu cảm thấy tốt hơn vào thời điểm này, không tệ hơn, vì vậy nếu điều đó thay đổi, hãy đến các cơ sở y tế để được thăm khám và tư vấn.

Với em bé 2 tuần tuổi, cha mẹ có thể hòa nhập với nhịp điệu với đứa con bé bỏng của mình và học mọi thứ từ những dấu hiệu đói của con cho đến những kiểu khóc khác nhau của con. Cha mẹ cũng nên chú ý nếu nhận thấy các vấn đề bất thường của con, nên đưa con đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị.

Là lĩnh vực trọng điểm của hệ thống Y tế Vinmec, Khoa Nhi luôn mang lại sự hài lòng cho Quý khách hàng và được các chuyên gia trong ngành đánh giá cao với:

  • Quy tụ đội ngũ y bác sĩ Nhi khoa có trình độ chuyên môn cao (giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ), giàu kinh nghiệm, từng công tác tại các bệnh viện lớn như Bạch Mai, 108.. Các bác sĩ đều được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, có tâm - tầm, am hiểu tâm lý trẻ. Bên cạnh các bác sĩ chuyên khoa Nhi trong nước, khoa Nhi còn có sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài (Nhật Bản, Singapore, Úc, Mỹ) luôn tiên phong áp dụng những phác đồ điều trị mới nhất và hiệu quả nhất.
  • Dịch vụ toàn diện: Trong lĩnh vực Nhi khoa, Vinmec cung cấp chuỗi các dịch vụ khám - chữa bệnh liên hoàn từ Sơ sinh đến Nhi và Vaccine,... theo tiêu chuẩn Quốc tế để cùng bố mẹ chăm sóc sức khỏe bé từ khi lọt lòng đến tuổi trưởng thành
  • Kỹ thuật chuyên sâu: Vinmec đã triển khai thành công nhiều kỹ thuật chuyên sâu giúp việc điều trị các căn bệnh khó trong Nhi khoa hiệu quả hơn: phẫu thuật thần kinh - sọ, ghép tế bào gốc tạo máu trong điều trị ung thư.
  • Chăm sóc chuyên nghiệp: Ngoài việc thấu hiểu tâm lý trẻ, Vinmec còn đặc biệt quan tâm đến không gian vui chơi của các bé, giúp các bé vui chơi thoải mái và làm quen với môi trường của bệnh viện, hợp tác điều trị, nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: babycentre.co.uk, parents.com, verywellfamily.com, whattoexpect.com

XEM THÊM:

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

17.6K

Dịch vụ từ Vinmec