Sự phát triển ngôn ngữ và nhận thức của trẻ 14 tháng tuổi

Trẻ 14 tháng tuổi biết nói chưa là thắc mắc của nhiều người. Trên thực tế, trẻ 14 tháng tuổi có khả năng sử dụng vốn từ vựng ít ỏi của mình để thể hiện ý muốn của bản thân. Điều này có nghĩa rằng trẻ có thể nói những từ đơn giản. Ngoài ra, trẻ cũng có thể tương tác với mọi người xung quanh một cách phi ngôn ngữ, thông qua cử chỉ, ánh mắt.

1. Trẻ 14 tháng tuổi biết nói chưa?

Bước phát triển mới của trẻ 14 tháng tuổi: Nói lại ... và lặp lại một lần nữa

Khi được 14 tháng, con bạn hiểu nhiều từ hơn những gì bé có thể nói. Vốn từ vựng nói của trẻ có thể bao gồm khoảng ba đến năm từ, điển hình là "mẹ", "bố" và một số từ đơn giản khác như "bóng" hoặc "chó", nhưng trẻ học nghĩa của các từ mới mỗi ngày. Khi trẻ bắt đầu thêm từ vào vốn từ vựng của mình, bố mẹ có thể sẽ nhận thấy rằng trẻ đang tìm kiếm cơ hội để thực hành chúng. Chẳng hạn, một khi trẻ có thể nói "con chó", trẻ sẽ tìm kiếm hình ảnh của những con chó ở mọi nơi - trong sách, bên ngoài sân, trên video - để trẻ có thể chỉ và nói từ đó nhiều lần hơn.

Bé 13 tuần tuổi rất thích được nghe giọng nói của mình (Phần 1)
Trẻ 14 tháng đã có thể sử dụng vốn từ ít ỏi để thể hiện ý muốn của bản thân

2. Bố mẹ có thể làm gì để thúc đẩy sự phát triển của trẻ 14 tháng tuổi?

Những bài hát có vần điệu, tiếng leng keng và những âm ngớ ngẩn là những bản hit đối với trẻ mới biết đi. Nếu trẻ 14 tháng tuổi của bạn đã nói được một số từ, hãy khuyến khích trẻ sẵn sàng lặp lại theo bạn bằng cách hát những bài hát ngớ ngẩn hoặc lặp đi lặp lại, chẳng hạn như "lấp lánh, ngôi sao nhỏ lấp lánh." Khi trẻ trở nên quen thuộc với các điệp khúc, trẻ sẽ kêu từng từ một và trước khi bạn biết điều đó, trẻ sẽ hát toàn bộ bài hát cùng với bạn.

Nếu trẻ 14 tháng tuổi không nói được nhiều từ vào thời điểm này, bố mẹ có thể giúp trẻ thực hiện hai yếu tố khác trong việc tiếp thu ngôn ngữ. Khi nói chuyện với con, hãy thay đổi giọng điệu, nét mặt và cử chỉ tay, tất cả những điều này sẽ giúp con hiểu được ý nghĩa của lời nói. Duy trì giao tiếp bằng mắt khi nói chuyện với trẻ để trẻ học cách lắng nghe người đối diện. Và đừng vội vàng khi trẻ đang cố gắng sử dụng từ ngữ - hãy kiên nhẫn chờ đợi, lắng nghe và nhìn thẳng vào mắt trẻ.

Em bé 50 tuần tuổi cần được tập nói cùng bố mẹ
Khuyến khích trẻ tập nói bằng cách hát những bài đơn giản và lặp đi lặp lại

3. Trẻ 14 tháng tuổi biết những gì ngoài ngôn ngữ?

Các đặc điểm phát triển khác: Giao tiếp bằng cử chỉ, trò chơi trốn tìm

Bây giờ trẻ đã có thể chỉ ra nhu cầu của bản thân bằng hành động và một số từ, hãy mong đợi trẻ sử dụng "công cụ" để giúp trẻ giao tiếp. Trẻ sẽ mang áo khoác cho bạn để cho bố mẹ biết trẻ muốn ra ngoài. Hoặc trẻ sẽ chỉ vào một đĩa CD mà trẻ muốn nghe. Trẻ đang rất cố gắng để làm cho bố mẹ hiểu những gì trẻ muốn. Và bố mẹ có thể mong đợi trẻ lặp lại nhiều từ mà trẻ nghe được mặc dù trẻ không biết nghĩa của chúng. Vì vậy bắt đầu từ bây giờ, bố mẹ cần để ý những gì mình nói, kẻo “chú vẹt nhỏ trong nhà” có thể lặp lại bất kỳ câu chửi thề nào!

Trò chơi trốn tìm vẫn rất thú vị, đặc biệt nếu trẻ 14 tháng tuổi của bạn có thể thực hiện trò tìm kiếm. Dưới đây là một biến thể chắc chắn sẽ mang lại nhiều tiếng cười: Cho trẻ xem một món đồ chơi, sau đó cất nó vào túi và hỏi con xem nó đã đi đâu. Trẻ có khả năng nhận thức để nhận ra rằng chỉ vì đồ chơi khuất tầm nhìn không có nghĩa là nó đã biến mất. Trẻ sẽ cười khúc khích khi lục túi, ví hoặc ba lô của bạn để xem bạn đã giấu đồ chơi ở đâu. Bạn cũng có thể giấu những món đồ chơi nhỏ trong túi riêng của con và xem con có bao nhiêu niềm vui khi cố lấy chúng ra.

Trẻ 14 tháng tuổi cần 5mg kẽm nguyên tố/ngày để trẻ ăn ngon, đạt chiều cao và cân nặng đúng chuẩn và vượt chuẩn. Kẽm đóng vai trò tác động đến hầu hết các quá trình sinh học diễn ra trong cơ thể, đặc biệt là quá trình phân giải tổng hợp axit nucleic, protein... Các cơ quan trong cơ thể khi thiếu kẽm có thể dẫn đến một số bệnh lý như rối loạn thần kinh, dễ sinh cáu gắt,... Vì vậy cha mẹ cần tìm hiểu về Vai trò của kẽm và hướng dẫn bổ sung kẽm hợp lý cho bé.

Ngoài kẽm, cha mẹ cũng cần bổ sung cho trẻ các vitamin và khoáng chất quan trọng khác như lysine, crom, vitamin nhóm B,... giúp con ăn ngon, có hệ miễn dịch tốt, tăng cường đề kháng để ít ốm vặt.

Nguồn tham khảo: babycenter

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

10.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan