Tắm nắng cho trẻ lúc mấy giờ là tốt?

Tắm nắng là việc làm giúp trẻ sơ sinh hấp thu được nguồn ánh nắng mặt trời để sản sinh đủ vitamin D cho cơ thể, giảm nguy cơ còi xương và chữa chứng bệnh vàng da sơ sinh, tắm nắng tăng chiều cao. Mặc dù rất tốt nhưng trên thực tế nhiều mẹ không biết tắm nắng lúc mấy giờ là tốt hay tắm nắng như thế nào là đúng?

Sau khoảng 1-2 tuần sau khi sinh, trẻ đã có thể được cho tắm nắng buổi sáng nhằm giúp cơ thể tổng hợp vitamin D từ sữa mẹ. Với thắc mắc “tắm nắng mấy giờ là tốt?”, các bác sĩ chuyên khoa khuyên rằng, thời điểm từ 6 giờ đến trước 9 giờ sáng là khoảng thời gian ánh nắng dịu nhẹ, tia hồng ngoại và tia cực tím từ mặt trời khá yếu, thích hợp để thúc đẩy quá trình trao đổi chất.

Ngoài ra, không khí buổi sáng còn rất trong lành, cũng như ánh nắng lúc này cũng không đủ mạnh để gây tổn thương cho làn da mỏng manh của em bé. Do đó cho trẻ sơ sinh ra ngoài phơi nắng từ 20-30 phút mỗi buổi sáng hàng ngày được rất nhiều bác sĩ khuyến khích thực hiện. Với những trẻ lần đầu tắm nắng buổi sáng thì chỉ nên kéo dài khoảng 10 phút và tăng dần thời lượng khi đã quen.

Thời gian cụ thể còn tùy thuộc vào vị trí địa lý và các mùa trong năm, chẳng hạn như:

  • Mùa hè: Nắng sẽ lên sớm hơn và gay gắt hơn, phụ huynh nên tranh thủ cho bé tắm nắng buổi sáng trước 7h để tránh tác hại của tia cực tím lên làn da non nớt của trẻ. Khoảng 6-7h sáng là thời gian lý tưởng khi mặt trời vừa mọc lên những tia nắng đầu tiên, sau đó không nên bế bé ra ngoài nữa.
  • Mùa thu: Trời se lạnh nên có thể tắm nắng buổi sáng muộn hơn thời gian trên, nhưng vẫn không nên trễ hơn 9h sáng.
  • Mùa đông: Điều kiện thời tiết lúc này thường nhiều mây, khí hậu lạnh, mặt trời lên muộn và ánh nắng yếu. Do đó, bố mẹ nên đợi đến khi thời tiết ấm hơn mới bế bé ra tắm nắng buổi sáng.

Có nhiều trường hợp bố mẹ bận đi làm hoặc vì một lý do nào đó không thể tắm nắng buổi sáng cho con thì lại thắc mắc buổi chiều tắm nắng mấy giờ là tốt? Về vấn đề này, bác sĩ chuyên khoa cho rằng, trẻ vẫn có thể tắm nắng buổi chiều, song nên đợi sau 6 giờ chiều, khi ánh nắng đã dịu và yếu.

Tắm nắng mang lại nhiều lợi ích cho em bé sơ sinh, đặc biệt là trong việc phòng tránh bệnh còi xương và biến dạng xương, với trẻ nhỏ thì có thể tắm nắng tăng chiều cao. Tuy nhiên, cha mẹ nên lựa chọn thời điểm tắm nắng thật chuẩn để giúp phát huy tối đa công dụng của việc làm này.

Ấn “Đăng kí” để theo dõi các video mới nhất về sức khỏe tại đây.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

61.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan