Tật dính thắng lưỡi ở trẻ sơ sinh

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa I, Bác sĩ nội trú Nguyễn Hùng Tiến - Bác sĩ Nhi - Sơ sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Dính thắng lưỡi là tật bẩm sinh nhẹ do thắng lưỡi ngắn, quá dày hoặc dính quá chặt gây cản trở cử động bình thường của lưỡi. Hầu hết trường hợp dính thắng lưỡi nhẹ thì phần đầu lưỡi sẽ dần dần tự tách ra. Một số khác thì có thể được chỉ định phẫu thuật cắt thắng lưỡi, đây chỉ là một tiểu phẫu nhanh chóng, trẻ có thể bú, ăn ngay sau đó.

1. Tật dính thắng lưỡi ở trẻ sơ sinh có bình thường không?

Tật dính thắng lưỡi ở trẻ sơ sinh không phải là trường hợp hiếm thấy. Nếu phần da nối dưới lưỡi của bé (màng được gọi là dây hãm) ngắn hoặc kéo dài quá xa về phía trước lưỡi, thì bé sẽ bị mắc một chứng bệnh gọi là mắc chứng ankyloglossia hay còn gọi là dính thắng lưỡi. Khoảng 4% trẻ em sinh ra bị tật này. Có nhiều mức độ dính của dây thắng lưỡi, tùy thuộc vào độ gần của đầu lưỡi mà dây quấn. Một số trẻ sơ sinh có khả năng ngậm nhiều hơn bình thường một chút, trong khi những trẻ khác có một lớp màng bám vào đầu lưỡi. Lưỡi có thể có một cạnh hình trái tim vì thắng lưỡi đang kéo tâm của lưỡi trở lại.

2. Dính thắng lưỡi có gây ra vấn đề gì không?

Dính thắng lưỡi có thể là một vấn đề gây một số trở ngại cho trẻ. Nhiều trường hợp bị dính thắng lưỡi có thể tự điều chỉnh trong sáu tuần đầu tiên sau khi trẻ sinh ra do cấu trúc của miệng thay đổi và một số trẻ học cách tự điều chỉnh tư thế thắng lưỡi. Nhưng do bản chất của tật dính thắng lưỡi sẽ làm hạn chế phạm vi chuyển động của lưỡi. Do đó, tình trạng này có thể gây ra cho trẻ ở các vấn đề với việc bú, nuốt nói và liếm.

Dính thắng lưỡi
Hình ảnh dính thắng lưỡi ở trẻ nhỏ

3. Việc dính thắng lưỡi của trẻ có cản trở việc bú mẹ không?

Dính thắng lưỡi có thể gây cản trở quá trình trẻ bú mẹ. Đôi khi trẻ có thể không gặp vấn đề gì, nhưng đôi khi trẻ lại có thể gặp khó khăn khi di chuyển lưỡi của mình theo những chuyển động như dao động cần thiết để cho con bú hiệu quả. Bú sữa từ bình không cần thao tác giống nhau nên trẻ có thể bú bình thường. Tuy nhiên, một số trường hợp ngoại lệ ở một số trẻ bị dính thắng lưỡi thậm chí cũng gặp khó khăn khi bú bình.

Các yếu tố khác cũng gây ra tình trạng bú khó của trẻ đó là hình dạng của vú, kích thước của núm vú và độ đàn hồi của mô vú cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng bú bằng tư thế rơ lưỡi của bé.

Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy bé bị dính thắng lưỡi gây khó bú:

  • Trẻ liên tục ngắt hút trong khi bú;
  • Trẻ tạo ra tiếng động khi cho ăn;
  • Trẻ tăng cân quá chậm;
  • Bạn bị đau núm vú khi cho con bú. (Trẻ có thể đang nhai hơn là bú trong nỗ lực tiếp cận sữa);
  • Nguồn sữa của bạn đang cạn kiệt.

4. Dính thắng lưỡi có sửa được không?

Dính thắng lưỡi có thể dễ dàng được khắc phục bằng một thủ thuật phẫu thuật đơn giản, an toàn và hiệu quả tức thì được gọi là phẫu thuật cắt dây thắng lưỡi. Bác sĩ gây tê lớp màng bằng thuốc gây tê tại chỗ, sau đó cắt nó bằng một chiếc kéo. Quá trình thực hiện chỉ mất một giây và nó ít gây chấn thương. Một số cha mẹ cho biết, thậm chí con của họ còn không khóc trong khi làm thủ thuật và cảm giác khó chịu dường như rất ít.

Nếu bạn lo lắng về việc bé bị dính thắng lưỡi, hãy nói chuyện với bác sĩ về nó. Nếu nó cản trở việc bú của con bạn, hãy yêu cầu cắt nó. Nếu bạn có thể thấy bé bị dính thắng lưỡi, hãy đề cập với bác sĩ ngay cả khi bé bú tốt. Bác sĩ có thể giúp bạn quyết định xem liệu nó có đủ nghiêm trọng để cản trở sự phát triển giọng nói hoặc gây ra các vấn đề khác sau này hay không. Các nha sĩ nhi khoa có thể cân nhắc xem tình trạng này có ảnh hưởng đến sự phát triển của miệng hoặc răng của bé hay không.

Khám nhi, khám trước tiêm phòng vacxin
Cha mẹ nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và điều trị kịp thời

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: babycenter.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

15.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan