Thực đơn ăn dặm BLW cho bé 7 tháng tuổi

Thực đơn ăn dặm BLW cho bé 7 tháng tuổi giúp đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng, phát triển kỹ năng phối hợp giữa tay mắt cũng như kích thích được nhu cầu ăn uống của bé.

1. Thực đơn ăn dặm BLW là gì ?

BLW là tên viết tắt của từ Baby Led Weaning, hay còn gọi là phương pháp ăn dặm bé tự chỉ huy. Đây là kiểu ăn khá phổ biến được các nước phương Tây ưa chuộng. Theo cách ăn này, bố mẹ sẽ trao một “đặc quyền" cho trẻ là để bé tự quyết định ăn gì và không ăn gì trong bữa ăn của mình. Mẹ chỉ là người cung cấp đồ ăn còn bé sẽ là người tự quyết định và làm chủ bữa ăn đó.

Thực đơn ăn dặm BLW cho bé 7 tháng tuổi sẽ giúp trẻ làm quen với nhiều loại thực phẩm khác nhau và học được cách phân biệt được tính chất, màu sắc, mùi vị riêng của từng loại thức ăn. Hơn hết, phương pháp BLW còn giúp cho trẻ tự lập, vận động, phát triển liên kết giữa não bộ, mắt và tay.

2. Bé 7 tháng tuổi tập ăn bốc như thế nào mới đúng cách?

Phụ huynh cần cho bé tập ăn bốc khi áp dụng thực đơn ăn dặm BLW 7 tháng tuổi:

  • Lúc đầu tập ăn BLW bé chưa quen, răng bé cũng chưa hình thành do đó bạn nên lựa các loại thức ăn dặm phù hợp, mềm, tiêu hóa dễ, không gây hóc, nghẹn cho bé.
  • Bé mới tập tự bốc ăn nên sự lộn xộn trong khi ăn có thể xảy ra. Bạn hãy chuẩn bị khăn ăn và một tấm thảm mỏng để trải dưới chân ghế bé ngồi nhằm đảm bảo vệ sinh cho con yêu.
  • Mỗi lần chỉ cho một lượng thức ăn dạng miếng vừa phải lên đĩa và đặt trước mặt bé, sau đó theo dõi bé ăn. Bạn có thể lên tiếp khi bé đã ăn hết và có biểu hiện muốn ăn thêm.
  • Những món ăn dặm bé tự bốc phải là những món mềm, dễ cầm, có kích cỡ vừa phải để bé dễ dàng cầm nắm, lớn quá bé dễ bị hóc, nghẹn.
  • Nên thay đổi thực đơn mỗi tuần để bé làm quen với nhiều mùi vị, nhiều loại thức ăn khác nhau trong giai đoạn này. Bởi như vậy, sẽ tránh được tình trạng kén ăn của con trẻ sau này. Trong lúc chế biến đồ ăn cho bé, các phụ huynh không nên nêm muối, nếu muốn chỉ nên nêm một ít để hệ tiêu hoá dễ dàng làm việc.
  • Bạn hãy thường xuyên thay đổi thực đơn và thời gian biểu khi thực hiện thực đơn ăn dặm BLW 7 tháng tuổi hàng ngày để bé luôn cảm thấy ngon miệng, hứng thú khi ăn.
thực đơn ăn dặm blw cho bé 7 tháng
Thực đơn ăn dặm blw cho bé 7 tháng với món ăn dặm bé tự bốc

3. Điểm cần lưu ý khi dùng thực đơn ăn dặm BLW cho bé 7 tháng tuổi

Trong quá trình áp dụng theo thực đơn ăn dặm BLW cho bé 7 tháng tuổi, bé dùng tay lấy thức ăn trực tiếp nên thường bóp nát thức ăn để dễ dàng cho vào miệng. Với độ tuổi 7 tháng thì không thể ăn thức ăn cứng nên bố mẹ cần lưu lý tới độ mềm của thức ăn con trẻ.

Để thử độ mềm sao cho phù hợp thì bố mẹ thử dùng hai đầu ngón tay bóp nhẹ hoặc có thể thử bằng lưỡi, bằng cách cho vào miệng và dùng lưỡi nghiền nát nếu thức ăn tan được trong vòm miệng thì bé có thể ăn.

4. Một số thực đơn ăn dặm BLW cho bé 7 tháng tuổi

Một bữa ăn theo thực đơn BLW ăn dặm cho bé 7 tháng tuổi cần ít nhất là 3 món nhằm giúp bé thoải mái lựa chọn, đầy đủ dinh dưỡng và hứng thú hơn trong việc ăn uống. Vì thế, bố mẹ chỉ cần đong đếm sao cho phù hợp với mức ăn của trẻ là được. Và đôi khi vì vất vả làm việc, chăm con không đủ thời gian để chuẩn bị bữa ăn cho con thì bố mẹ có thể lấy trực tiếp từ khẩu phần ăn của gia đình mình. Tuy nhiên, đó nên là những món luộc hoặc chiên, ít bỏ gia vị vào trong đó.

4.1. Ức gà và rau củ luộc

Nguyên liệu: Ức gà hoặc thịt đùi ở gà, bắp non, cà rốt và đậu cô ve.

Cách chế biến: Thịt gà sau khi mua về chúng ta ngâm với muối và rửa sạch, bỏ xương và đem đi luộc chín (không nên luộc lâu quá). Sau đó, thái từng khúc bắp non, đậu và cà rốt rồi đem đi hấp hoặc luộc mềm rồi vớt ra để nguội.

4.2. Cơm, tôm cùng bông cải

Nguyên liệu ta cần chuẩn bị gồm có: Cơm, tôm, bông cải xanh, chuối chín.

Cách chế biến: Cơm sau khi nấu chín, vo thành viên bằng nắm tay với hình tròn hoặc hình bầu dục khoảng 2-3 nắm. Tôm luộc (hấp) 2 con rồi đem bỏ vỏ. Bông cải xanh cắt từng bông nhỏ rồi hấp. Chuối có thể cắt từng khoanh ngắn để vừa tay của bé.

thực đơn ăn dặm blw cho bé 7 tháng
Thực đơn ăn dặm blw cho bé 7 tháng với món bông cải xanh hấp

4.3. Cá hồi luộc và rau củ

Nguyên liệu gồm có: Cá hồi, cà rốt, đậu cô ve và bí đỏ.

Cách chế biến: Cá ngâm với muối hoặc nước cốt chanh rồi rửa lại 3 lần với nước sạch, gỡ bỏ xương, tiếp đến cắt thành miếng nhỏ đa dạng các hình thù rồi chiên sơ hoặc luộc. Cà rốt, bí đỏ, đậu rửa sạch, cắt từng thanh nhỏ và dài rồi mang đi luộc hoặc hấp đều được.

4.4. Bún lươn cùng khoai lang nướng kèm sữa chua

Nguyên liệu chuẩn bị: Bún, lươn đồng, khoai lang vàng, sữa chua.

Cách chế biến: Bún ta luộc sơ qua với nước sôi để loại bỏ bụi bẩn và mùi hôi, xong ta vớt ra để ráo nước. Thịt lươn sau khi làm sạch ta loại bỏ xương, bằm hoặc xay nhuyễn rồi vo tròn thành viên. Khoai lang nướng rồi bẻ thành từng miếng. Sữa chua có thể để bé tráng miệng sau cùng.

Các mẹ hãy cố gắng, kiên trì thay đổi thực đơn liên tục cũng như thời gian biểu ăn dặm BLW hàng ngày để bé luôn cảm thấy ngon miệng, vui vẻ mỗi khi ăn. Đồng thời, nếu áp dụng thực đơn ăn dặm BLW cho bé 7 tháng tuổi một cách linh hoạt sẽ giúp phát triển đầy đủ về mặt thể chất và trí tuệ cho bé.

Bên cạnh thực đơn ăn dặm BLW cho bé 7 tháng tuổi đầy đủ chất dinh dưỡng, bé cần được bổ sung thêm các vi chất cần thiết như: Kẽm, selen, Crom, Vitamin B1 và B6, Gừng, chiết xuất quả sơ ri (vitamin C),... để cải thiện vị giác, ăn ngon, đạt chiều cao và cân nặng đúng chuẩn và vượt chuẩn, hệ miễn dịch tốt, tăng cường đề kháng để ít ốm vặt cũng như ít gặp các vấn đề tiêu hóa.

Để có thêm kiến thức về việc chăm sóc trẻ theo từng độ tuổi, bạn hãy thường xuyên truy cập website (vinmec.com) và đặt hẹn với các bác sĩ, chuyên gia Nhi - Dinh dưỡng hàng đầu khi cần tư vấn nhé.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

23.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan